Shark Thái Vân Linh bật mí gu tuyển nhân viên, đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ đang thất nghiệp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Các bạn trẻ cần làm gì để thoát cảnh thất nghiệp sau khi ra trường? - Shark Thái Vân Linh đã đưa ra lời khuyên rất rõ ràng.

Tại hội thảo "Những ngành nghề trong tương lai" do dự án Đại học VinUni tổ chức hôm qua, Shark Thái Vân Linh đã chia sẻ những kinh nghiệm của chị dành cho các sinh viên chuẩn bị ra trường.

Theo chị, các sinh viên cần phải hành động, làm việc liên tục để đạt được thành công:

"Bí quyết để thành công là action (hành động - PV). 20 năm qua, tôi nghĩ yếu tố chính giúp tôi được như hôm nay là luôn luôn hành động và làm việc chăm chỉ" - Shark Linh nói

Shark Linh kể lại kinh nghiệm "đau thương" của bản thân khi phỏng vấn xin việc tại 5 công ty kinh doanh lớn, rồi chẳng nhận được bất cứ hồi âm nào. Chị thắc mắc: "Tôi đã đặt câu hỏi tại sao. Và bài học đó đã giúp tôi xây dựng một kế hoạch action khác."

"Tại sao tôi đều vượt qua vòng CV của 5 công ty lớn để đến được vòng phỏng vấn? Ngay từ năm nhất, tôi đã ra ngoài làm việc và có 3 năm kinh nghiệm khi kết thúc năm 3 đại học".

Để tạo ra sự khác biệt, sinh viên cần biết làm mình nổi trội hơn những đối thủ khác. Shark Linh khuyên các bạn trẻ nên đi làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cũng theo lời khuyên của Shark Linh, việc đi làm sớm chính là điểm khác biệt của chị lúc đó so với những sinh viên chỉ đi học và hoạt động CLB trong trường. Điều đó đã gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Nếu như tại Shark Tank Việt Nam, Shark Linh luôn khuyên start - up cần chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ, thì với các sinh viên, chị cũng lưu ý họ cần hiểu rõ điều mình sẽ nói với nhà tuyển dụng.

Shark Thái Vân Linh bật mí gu tuyển nhân viên, đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ đang thất nghiệp - Ảnh 1

 

"Đừng đến gặp nhà tuyển dụng với tâm thế mình có sao nói vậy và không chuẩn bị bất cứ điều gì. Đó là quan điểm không đúng", CEO của Vingroup Ventures chia sẻ.

Các ứng viên nên tạo một file excel liệt kê yếu tố mà nhà tuyển dụng cần, hoặc tìm hiểu những câu thường được hỏi trong buổi phỏng vấn như thử thách lớn nhất bạn đã trải qua hay khả năng lãnh đạo của bạn... 

"Dưới từng chủ đề mình liệt kê, tôi chuẩn bị những câu chuyện để trả lời. Chuẩn bị trước không có nghĩa là bịa ra hay nói dối mà giúp bạn trình bày câu trả lời một cách rõ ràng, trôi chảy trong thời gian ngắn", nữ doanh nhân chia sẻ.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng không phải bao giờ cũng hỏi những câu ứng viên đã chuẩn bị. Câu trả lời vì thế phải đa dạng và dùng được cho nhiều câu hỏi. 

Khi trả lời phỏng vấn, Shark Linh cho rằng ứng viên nên nhìn vào mắt nhà tuyển dụng, nói chuyện tự nhiên, dõng dạc và dứt khoát.

"Khi tôi đi phỏng vấn người khác, các bạn trẻ dù là ở Việt Nam hay Mỹ vì chưa có kinh nghiệm nên thường tỏ ra thiếu tự tin. Những người như vậy tôi thường không tuyển vì ứng viên còn không tin vào bản thân thì rất khó thuyết phục người khác tin vào khả năng mình có, từ đó mà hiệu quả công việc sẽ bị giảm", bà giải thích.

"Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có 5% sinh viên ra trường có được một công việc với mức lương hấp dẫn. Nếu muốn nằm trong top 5% đó thì bạn phải phải chấp nhận nỗ lực và cố gắng hơn những người nằm trong số 95% còn lại" - chị lý giải.

Tin Cùng Chuyên Mục