"Siêu doanh nghiệp" với số vốn 144.000 tỷ đồng là... ghi nhầm khi say rượu

Ken

(Doanhnhan.vn) - Và câu chuyện "dở khóc dở cười" đằng sau của siêu doanh nghiệp có số vốn khủng nhất cả nước - dù chỉ học hết lớp 5 nhưng vẫn được "bổ nhiệm" làm kế toán trưởng.

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về mức vốn điều lệ "không thể tưởng tượng" lên đến 6 tỷ USD (khoảng 144.000 tỷ đồng) của công ty CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) .

Thế nhưng sự thật về nguồn gốc số vốn điều lệ kia lại khiến người nghe "dở khóc dở cười". Bởi theo bà Kim Thị Phương, một trong 3 cổ đông sáng lập của USC Interco, nguồn gốc của con số 144.000 tỷ đồng là do người đi đăng ký đã... say rượu, nhiều chữ số quá nên ghi nhầm.

"Siêu doanh nghiệp" với số vốn 144.000 tỷ đồng là... ghi nhầm khi say rượu - Ảnh 1

Theo thông tin của báo Tuổi trẻ, CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) đã đăng ký thành lập trực tuyến. Khi thấy con số "khủng" này, cán bộ xử lý hồ sơ đã gọi điện kiểm tra lại và được người đại diện theo pháp luật của công ty khẳng định là không ghi nhầm.

Được biết, với số vốn điều lệ “khủng” như trên nhưng doanh nghiệp USC Interco chỉ có 3 cổ đông sáng lập và đều là cá nhân.

Cụ thể, cổ đông thứ nhất có tên Kim Thị Phương (địa chỉ tại Thị trấn Phùng, Đan Phượng, TP Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn.

Cổ đông thứ hai là Nguyễn Hoàn Sơn (địa chỉ tại Thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) góp 57.600 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu là 40% vốn.

Và cổ đông thứ ba là Trần Gia Phong (địa chỉ tại xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) góp vốn 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn. Cổ đông này cũng là người đại diện theo pháp luật và giữ chức danh giám đốc của công ty. Theo giới thiệu thì ông Trần Gia Phong sinh năm 1979 và hiện đang trú tại địa chỉ đăng ký nói trên.

"Siêu doanh nghiệp" với số vốn 144.000 tỷ đồng là... ghi nhầm khi say rượu - Ảnh 2

Thế nhưng, chiều tối ngày 26/2 khi bà Kim Thị Phương - một trong 3 cổ đông đã lên tiếng thừa nhận là cho mượn thông tin cá nhân, địa chỉ gia đình để làm các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Bản thân bà hiện sinh sống bằng nghề kinh doanh nước khoáng nhỏ lẻ tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức nên việc góp 43.200 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn điều lệ của USC Interco là điều không thể xảy ra.

Bà Phương cho biết bản thân khá sửng sốt khi được "bổ nhiệm" vào vị trí kế toán trưởng của công ty dù mới học hết lớp 5 ở trường làng. 

"Siêu doanh nghiệp" với số vốn 144.000 tỷ đồng là... ghi nhầm khi say rượu - Ảnh 3

Ngôi nhà số 10 nơi đặt trụ sở doanh nghiệp 144 ngàn tỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội - Ảnh: BN

Bà P. cũng cho biết thêm đến nay chưa góp vốn đồng nào vào công ty. Tiền ăn, nuôi con còn chả đủ lấy đâu ra nghìn tỉ để góp:

"Thực sự, tôi cũng chẳng biết đăng ký công ty như thế nào. Nếu phải đóng tiền thì còn để ý chứ đây chưa góp đồng nào. Cũng chẳng có tiền mà góp, căn nhà (nhà số 10 ngõ 234 đường thôn Lai Xá làm trụ sở công ty) ông chồng cắm sổ còn chưa có tiền chuộc lại!"

Còn nữa, thông tin trong Bản đăng ký kinh doanh cho thấy ông Trần Gia Phong có hộ khẩu thường trú tại cụm 3, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội nhưng chính quyền đã đi xác minh và khẳng định không có người nào tên Trần Gia Phong trên địa bàn xã. 

Địa chỉ trên còn là trụ sở đăng ký của Cty TNHH Tư vấn đầu tư Xây dựng và Phát triển thương mại Xuất nhập khẩu USC (USC IETDACI) – một doanh nghiệp có vốn 140 tỷ đồng do ông Trần Gia Phong là chủ sở hữu và người đại diện pháp luật. Vậy nên thông tin về ông Trần Gia Phong – người góp 30% vốn và là đại diện theo pháp luật của USC Interco... là thất thiệt.

Hiện tại, 3 cổ đông của USC Interco đã quyết định triển khai các thủ tục để hủy hồ sơ đăng ký thành lập công ty.

Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC (viết tắt là USC Interco.,JSC) mới thành lập hơn 1 tháng (17/1/2020), trụ sở chính tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, chưa có website chính thức. 

Thông tin trên cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, đây là một công ty đa ngành với hoạt động kinh doanh khá dàn trải, từ xây dựng cho đến lắp đặt, môi giới đấu giá hàng hoá, bán buôn đồ dùng gia đình, vận tải; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, quyền sử dụng đất… cho đến giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, hoạt động bệnh viện. Trong đó, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất.

Tin Cùng Chuyên Mục