Sợ bị AI vượt mặt, Elon Musk muốn dùng Neuralink để nâng cấp khả năng con người

Theo Pháp luật bạn đọc

Với con chip của Neuralink, dữ liệu có thể được truyền trực tiếp vào não bộ không cần qua giác quan.

Elon Musk lại một lần nữa làm công chúng phải hết sức tò mò và phấn khích về một công nghệ của Neurallink, công ty được vị tỷ phú sáng lập vào năm 2016 nhằm tập trung phát triển các công nghệ giao diện não-máy tính.

Trên một bài báo của Independent, Elon Musk tiết lộ Neuralink đang phát triển một con chip không chỉ giúp bạn có thể truyền trực tiếp nhạc vào trong não bộ, mà nó còn có thể tăng cường thính giác cho người đeo.

Sợ bị AI vượt mặt, Elon Musk muốn dùng Neuralink để nâng cấp khả năng con người - Ảnh 1

Theo đó, những người đeo con chip này vào não có thể nghe thấy những gì mà người thường không thể nghe được, vượt ra tần số và biên độ âm thanh mà tai người có thể cảm nhận.

Những gì mà Neuralink đang làm phục vụ cho nỗi bứt rứt trong lòng Elon Musk, một người luôn bị ám ảnh rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo và robot sẽ sớm vượt mặt con người. Nếu không muốn bị tụt lại phía sau, con người phải tìm cách tự nâng cấp bản thân mình trước khi điều đó xảy ra.

Con chip có một bộ vi xử lý 256 kênh (A) được gắn trên vỏ titan (C) và có đầu nối USB-C để cấp nguồn và truyền dữ liệu.
Con chip có một bộ vi xử lý 256 kênh (A) được gắn trên vỏ titan (C) và có đầu nối USB-C để cấp nguồn và truyền dữ liệu.

Con chip thần kinh của Neuralink là một giao diện não-máy tính băng thông cao. Nó gồm một mảng với hơn 3.000 điện cực phân bố trên 96 luồng. Mảng điện cực sẽ được đặt bên ngoài não, với một cổng USB-C để tải dữ liệu.

Sau đó, nó được liên kết vào não bộ bằng các "mũi khâu thần kinh". Các luồng tải dữ liệu thực chất là các dây dẫn siêu mỏng có thể được "khâu" trực tiếp lên bề mặt não.

Thử nghiệm khâu con chip vào não bộ chuột đã cho thấy mức độ xâm lấn và chảy máu tối thiểu.
Thử nghiệm khâu con chip vào não bộ chuột đã cho thấy mức độ xâm lấn và chảy máu tối thiểu.

Neuralink phát triển những cách tay robot phẫu thuật thần kinh bằng laser độ chính xác cao để làm điều này. Các cách tay robot bề ngoài nhìn có vẻ to lớn và nặng nề, nhưng chúng có thể chèn tới 6 luồng với 192 điện cực vào bề mặt não mỗi phút với độ chính xác đạt tới cỡ phần nghìn milimet - điều mà không một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nào hiện có thể làm được.

Cánh tay robot phẫu thuật thần kinh được Neuralink phát triển riêng cho việc cấy chip
Cánh tay robot phẫu thuật thần kinh được Neuralink phát triển riêng cho việc cấy chip

Điện cực và các luồng dẫn tạo ra một giao diện não-máy tính băng thông cao để truyền các tín hiệu điện từ ngoài vào não bộ. Nguyên lý là nếu bạn có thể kích thích đúng vùng não bằng các tín hiệu điện giống với điện sinh mà các nơ ron thần kinh vẫn dùng để giao tiếp, thì khi đó bạn có thể truyền trực tiếp thông tin vào não bộ mà không cần thông qua bất kỳ giác quan nào.

Tháng trước, Elon Musk từng nói người sử dụng giao diện não-máy tình này có thể stream nhạc trực tiếp từ internet hay bất kỳ thiết bị nào vào não bộ. Điều này sẽ giúp khử nhiễu trong quá trình truyền tải âm thanh. Người nghe sẽ không còn bị phụ thuộc vào các thiết bị tái tạo âm từ dòng điện như DAC, loa và tai nghe để có thể thưởng thức âm nhạc chất lượng nhất.

Sợ bị AI vượt mặt, Elon Musk muốn dùng Neuralink để nâng cấp khả năng con người - Ảnh 2
Các tín hiệu được truyền trực tiếp vào não bộ, không qua các giác quan.
Các tín hiệu được truyền trực tiếp vào não bộ, không qua các giác quan.

Ngoài ra, con chip thần kinh của Neuralink còn có rất nhiều tiềm năng dựa trên việc tạo ra một giao diện não-máy tính. Chẳng hạn, nó có thể giúp khôi phục khả năng vận động cho những người bị gãy tủy sống, điều khiển hooc-môn trong cơ thể, giúp đỡ những người có vấn đề về thần kinh và rối loạn não như bệnh Parkinson hoặc trầm cảm, lo âu.

Tuy nhiên, đứng ở trái tim của dự án Neuralink, các giao diện não-máy tính mà họ đang phát triển đều nhằm giải quyết một nỗi ám ảnh của Elon Musk. Ông ấy sợ rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và robot có thể sớm vượt mặt con người trong tương lai.

Các dây dẫn siêu nhỏ này sẽ được "khâu" vào não bộ
Các dây dẫn siêu nhỏ này sẽ được "khâu" vào não bộ

"Tôi thấy những con người thông minh nhất bây giờ vẫn chưa coi AI ra gì, bởi vì họ không nghĩa rằng một ngày nào đó máy tính có thể thông minh được như họ", Elon Musk trả lời tờ New York Times.

"Đây thực sự là một sự kiêu ngạo sai lầm. Chúng ta đang hướng đến một tương lai mà AI sẽ thông minh hơn nhiều so với con người. Và tôi nghĩ rằng khung thời gian đó nằm trong khoảng chưa đầy năm năm kể từ bây giờ".

Chính vì vậy, nâng cấp con người là một mục tiêu quan trọng mà vị tỷ phú công nghệ đang hướng tới. Thông qua các con chip giao diện não-máy tính, Neuralink muốn giúp người sử dụng có thể làm được những gì mà máy móc có thể làm được.

Một đầu vi kim phẫu thuật đang gắn dây dẫn lên bề mặt não
Một đầu vi kim phẫu thuật đang gắn dây dẫn lên bề mặt não

Chẳng hạn, nếu có được một con chip kết nối với phần não phụ trách cảm nhận thính giác có thể giúp chúng ta cảm nhận được các âm thanh ngoài vùng nghe được của tai người, hiện nằm trong ngưỡng 20 Hz đến 20000 Hz.

Một con chip có khả năng kết nối với vùng não thị giác có thể giúp chúng ta nhìn thấy cả các bước sóng từng vô hình dưới thị giác con người. Tương tự, một con chip kết nối vào vùng não phụ trách khả năng tư duy, lập luận có thể giúp chúng ta suy nghĩ nhanh và chính xác hơn.

Thông qua Neuralink và các công nghệ họ đang phát triển, Elon Musk thể hiện niềm tin của ông rằng loài người có thể vượt qua AI, nhưng chúng ta phải làm gì đó chứ không thể ngồi yên và đợi bị trí tuệ nhân tạo đánh bại, thậm chí xóa sổ trong một lý thuyết được gọi là Singularity.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục