Số gian hàng trống ở trung tâm thương mại có thể tiếp tục tăng

Giang Phạm

Savills cho rằng hiện giá thuê chiếm đến 50% tổng chi phí hoạt động nên những bán lẻ mặt phố đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Báo cáo của Savills cho thấy, trong quý II, giá thuê trung bình tầng trệt giảm -2% theo quý, giảm -4% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy xuống -1 điểm theo quý.

Theo Savills dù công suất thuê vẫn ở mức cao nhưng số lượng gian hàng trống tại các trung tâm mua sắm có khả năng tăng lên trong vài tháng tới. Với giá thuê chiếm đến 50% tổng chi phí hoạt động, bán lẻ mặt phố đang bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu nhà bán lẻ sở hữu cửa hàng ở cả trung tâm thương mại và mặt phố thường lựa chọn đóng cửa hàng trên phố trước tiên.

Chủ nhà có mô hình kinh doanh lớn cân nhắc giảm 50% tiền thuê, gia hạn thời điểm thuê, hay chuyển hình thức thanh toán theo tháng.
Chủ nhà có mô hình kinh doanh lớn cân nhắc giảm 50% tiền thuê, gia hạn thời điểm thuê, hay chuyển hình thức thanh toán theo tháng.

Khảo sát của Savills chỉ ra, để duy trì, 31% khách thuê cũng tích cực đàm phán, đề xuất với chủ nhà miễn phí mặt bằng trong thời gian đóng cửa do dịch bệnh, và có tới 57% khách thuê yêu cầu giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong vòng 3 - 12 tháng. 

Chủ nhà có mô hình kinh doanh lớn cân nhắc giảm 50% tiền thuê, gia hạn thời điểm thuê, hay chuyển hình thức thanh toán theo tháng. Trong khi chủ nhà có quy mô nhỏ giữ thái độ chờ đợi, nhưng phần lớn đều có ý định giảm tiền thuê xuống khoảng 30%.

Ông Lê Tuấn Bình, trưởng bộ phận cho thuê thương mại tại Savills Hà Nội nhận định, việc quyết định thuê mới mặt bằng sẽ xảy ra vào giai đoạn cuối 2020, đầu 2021 khi thị trường rõ ràng hơn về khả năng phục hồi. Còn ở thời điểm này, các nhà bán lẻ sẽ tập trung đàm phán với chủ nhà về điều kiện thuê cũng như phương án hỗ trợ mà thôi. 

"Sau giai đoạn 'bình thường mới', các mặt bằng bán lẻ đứng trước cơ hội lớn để tự điều chỉnh các chỉ số của thị trường như giá thuê, cung và cầu… Đặc biệt, đây là cơ hội để cho các nhà bán lẻ tiếp cận với vị trí vàng trước đây chưa bao giờ được chào trên thị trường với mức giá hợp lý hơn”, ông Bình khẳng định.

Cũng trong báo cáo này, Savills dự đoán, tính đến cuối năm 2021 sẽ ghi nhận 19 dự án bán lẻ mới với tổng diện tích khoảng 195.000 m2, trong đó 43% thuộc khu vực phía tây Hà Nội và 28% thuộc các khu vực thứ cấp. Giá thuê chung sẽ giảm khi các khu vực bên ngoài đô thị trung tâm được tiếp tục mở rộng. Các dự án dự kiến ra mắt trong năm 2020 có khả năng tiếp tục bị hoãn lại.

Ngành nhà hàng ẩm thực, vui chơi giải trí, trung tâm giáo dục và thể thao là những nhóm có khả năng phục hồi đầu tiên do người dân muốn nhanh chóng quay lại nhịp sống bình thường. Trong khi đó, nhóm ngành thời trang, mỹ phẩm, nội thất, đồ gia dụng và điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Theo Savills, vì dịch Covid-19 bùng phát nên hoạt động mua sắm tại các cửa hàng ngày càng ít đi. Nhờ đó mà thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng tận nhà, nhà bán lẻ thương mại tăng trưởng 30%. Khảo sát của Savills cho thấy, 28% các nhà bán lẻ đang phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến và 28% khác đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoàn toàn.  

Tin Cùng Chuyên Mục