Sơn La: Quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Đoàn Chi

Mục tiêu phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc bộ.

Sơn La thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (nguồn ảnh internet).
Sơn La thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (nguồn ảnh internet).

Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La vừa ban hành Nghị quyết số 222/NQ-HĐND về việc thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030.

Theo đó, tại Nghị quyết số 222/NQ-HĐND, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trên toàn bộ địa bàn 02 huyện Mộc Châu và Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Ranh giới được xác định: Phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Hòa Bình; phía Tây và Tây Bắc giáp huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La; phía Nam giáp tỉnh Thanh Hóa và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; phía Bắc giáp huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Quy mô diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 206.150ha (bao gồm địa giới hành chính của 02 huyện Mộc Châu và Vân Hồ). Dự báo quy mô dân số đến năm 2030 là 273.800 người (các dự báo quy mô dân số, lao động và nhu cầu đất xây dựng các khu chức năng sẽ được cụ thể trong quá trình nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch), thời kỳ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu quy hoạch nhằm phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Quy hoạch đến năm 2030 và có tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất được các không gian xây dựng, các định hướng phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, trên cơ sở khai thác, bảo tồn cảnh quan phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, để hình thành một trung tâm du lịch sinh thái có bản sắc độc đáo trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc, có sức hấp dẫn đầu tư lớn.

Cao nguyên Mộc Châu (nguồn ảnh internet).
Cao nguyên Mộc Châu (nguồn ảnh internet).

Đồng thời, xác định các kế hoạch, chương trình đầu tư và quy chế quản lý phù hợp với việc tôn tạo, khai thác các cảnh quan thiên nhiên, tạo cơ sở để đáp ứng các nhu cầu và thu hút dự án đầu tư phát triển khu du lịch; bảo tồn và phát huy được các giá trị của các khu vực di tích và danh thắng, bản sắc văn hóa truyền thống. Làm cơ sở thực hiện các quy hoạch cấp dưới và dự án cụ thể nhằm phát triển du lịch phát triển xây dựng theo định hướng phát triển xanh và bền vững.

Định hướng phát triển không gian xác định mô hình phát triển, hướng phát triển của khu chức năng đặc thù; định hướng và nguyên tắc phát triển đối với các khu vực chức năng; tổ chức hệ thống trung tâm phù hợp với phát triển các khu dân cư và các khu vực chức năng; xác định các khu vực kiến trúc, cảnh quan, các trục không gian chính, hệ thống quảng trường, khu vực cửa ngõ, công trình điểm nhân của khu chức năng đặc thù.

Bên cạnh đó, đề xuất, minh họa hình ảnh không gian chính cho khu chức năng đặc thù, giải pháp tổ chức không gian các khu vực trọng điểm và quy định kiểm soát về kiến trúc, cảnh quan các khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục