Startup thuộc hệ sinh thái của Shark Minh Beta lên gọi vốn, chốt deal 2 triệu USD từ Shark Hưng

Linh An

Tập 5 Shark Tank Việt Nam mùa 6 đón chào màn chốt deal lên tới hai triệu USD từ Shark Hưng với startup Aplus Home.

Ông Đào Quý Phi là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Aplus Home - nền tảng cho thuê căn hộ dịch vụ.

Theo tìm hiểu, Aplus Home là một phần trong hệ sinh thái đa ngành gồm các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục của Chủ tịch Beta Group Bùi Quang Minh (Minh Beta) - người được giới thiệu sẽ tham gia hội đồng đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 6.

Aplus Home sử dụng công nghệ kết nối chủ nhà và những nhà đầu tư riêng lẻ nhằm tận dụng nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội để mang đến giải pháp căn hộ dịch vụ cho đối tượng khách hàng trẻ.

Startup thuộc hệ sinh thái của Shark Minh Beta lên gọi vốn, chốt deal 2 triệu USD từ Shark Hưng - Ảnh 1

Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp giải quyết nỗi ám ảnh của nhiều chủ nhà về dòng tiền ổn định khi thường gặp phải tình trạng không thể lấp đầy phòng trống hay các khách thuê vài tháng lại thay đổi.

Ra đời vào năm 2021 giữa thời kỳ Covid-19, Aplus đã dành năm đầu tiên này để tập trung phát triển công nghệ và tối ưu hóa mô hình, nên doanh thu chỉ đạt vài trăm triệu đồng. Sang năm 2022, Aplus thu về 7 tỷ đồng nhờ tập trung triển khai những location (địa điểm cho thuê) đầu tiên.

“6 tháng đầu năm 2023, Aplus đạt doanh thu 12 tỷ và theo kế hoạch dự kiến chúng tôi sẽ đạt 35 tỷ trong năm nay”, Nhà sáng lập Aplus Home Đào Quý Phi trình bày.

Doanh thu của startup này đến từ 3 mảng chính: chiếm thị phần cao nhất - trên 70% là từ việc cho thuê phòng; 25% nhờ việc quản lý vận hành; 5% còn lại là dịch vụ giá trị gia tăng.

Đến với Shark Tank Việt Nam, Aplus Home kêu gọi 2 triệu USD cho 11,8% cổ phần.

Startup thuộc hệ sinh thái của Shark Minh Beta lên gọi vốn, chốt deal 2 triệu USD từ Shark Hưng - Ảnh 2

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm ngay lập tức đặt câu hỏi lợi thế cạnh tranh của Aplus là gì, khi trên thị trường đang có rất nhiều đối thủ. Đáp lại, anh Phi chỉ ra rằng nhu cầu thực tế của xã hội vô cùng lớn, chỉ riêng Hà Nội và TP. HCM đã có khoảng 9 triệu người đang đi thuê chỗ ở. Phân khúc khách hàng mục tiêu của Aplus có khoảng 2 triệu người.

Với thắc mắc của cá mập về lợi thế cạnh tranh, ông Đào Quý Phi cho rằng khi hợp tác với Aplus, cái được của chủ nhà là có thương hiệu vào vận hành, làm đẹp căn nhà và tạo dòng tiền về ổn định. Nếu chủ nhà đã sửa sang xong, Aplus sẽ cung cấp gói quản lý vận hành. 

Shark Bình không đồng tình với mức giá mà Aplus đưa ra. Ông cho rằng valuation cap (giới hạn định giá) của startup phù hợp với giai đoạn bong bóng công nghệ đang nổ ra vào năm 2021. Bước sang 2022, bong bóng công nghệ đã vỡ, khẩu vị đầu tư của giới công nghệ đã thay đổi nên ông Bình cho rằng định giá đưa ra phải thực tế hóa.

Trước ý kiến của Shark Bình, đại diện Aplus cho biết, startup đã đạt điểm hòa vốn vào tháng 6 cùng với dòng tiền dương. Doanh thu dự kiến trong năm 2023 sẽ đạt ít nhất là 35 tỷ đồng với EBITDA rơi vào khoảng 23%.

Ấn tượng với những con số mà startup chia sẻ, Shark Bình đề nghị đầu tư hai triệu USD đổi lấy 25% cổ phần.

Shark Hùng Anh cho rằng, khi nhiều bên tham gia vào Aplus thì tỷ suất lợi nhuận trên từng nhà đầu tư sẽ giảm đi đáng kể, thêm vào đó là tình hình phòng trống hiện nay rất nhiều. Do đó, ông quyết định không đầu tư.

Shark Erik Jonsson cũng không đầu tư với lý do ông đã có công ty với mô hình tương tự. Shark Tuệ Lâm cũng rút lui, với lý do chưa nhìn thấy sự khác biệt trong mô hình kinh doanh của Aplus so với các đối thủ trên một thị trường vốn rất khó kiếm lợi nhuận.

Startup thuộc hệ sinh thái của Shark Minh Beta lên gọi vốn, chốt deal 2 triệu USD từ Shark Hưng - Ảnh 3

Về phía Shark Hưng, ông đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 5% cổ phần và 1,5 triệu USD còn lại sẽ rót cho Aplus với vai trò nhà đầu tư riêng lẻ. Sau khi hoàn vốn, phần vốn gốc sẽ được ông chuyển thành cổ phần.

Thương lượng thêm với Shark Hưng, đại diện Aplus đề nghị khoản 500.000 USD Shark sẽ đầu tư với mức định giá là 13 triệu USD.

Sau khi cân nhắc, Shark Hưng cho biết ông sẽ đầu tư hai triệu USD cho Aplus, trong đó 500.000 USD đổi lấy 4% cổ phần, tương đương với định giá là 12 triệu USD; 1,5 triệu USD là tiền đầu tư với điều kiện hoàn vốn trong vòng 24 tháng.

Nếu startup đạt được điều kiện đó, 1,5 triệu USD này sẽ được chuyển thành cổ phần với định giá doanh nghiệp cao nhất là 20 triệu USD. Ông Đào Quý Phi đã chấp nhận đề nghị của Shark Hưng, khép lại thương vụ lớn nhất từ đầu Shark Tank mùa 6.

Tin Cùng Chuyên Mục