Xuất hiện thương vụ triệu USD đầu tiên của một nữ startup trong lịch sử Shark Tank Việt Nam

Giang Phạm

Dự án Tracybee chuyên các dòng sản phẩm về con ong gọi được vốn 1 triệu USD cho 15% cổ phần từ Shark Lê Hùng Anh.

Startup đầu tiên đến Shark Tank Việt Nam mùa 6 tập 1 gọi vốn là Lê Ngọc Thu Trang - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành công ty Ong Mật Tracybee chuyên các dòng sản phẩm về con ong.

Hiện, Tracybee quyết định tập trung đầu tư nghiên cứu sản phẩm keo ong xanh Brazil để đưa về Việt Nam nhằm mang đến giải pháp giúp người dân vượt qua bệnh thông thường như ho, cảm sốt, viêm nhiễm. Với ý tưởng này, nhà sáng lập Tracybee kêu gọi các Shark 500.000 USD cho 4% cổ phần của công ty.

Xuất hiện thương vụ triệu USD đầu tiên của một nữ startup trong lịch sử Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1

Về bức tranh tài chính, CEO Thu Trang cho biết, keo ong mang lại 80% doanh thu cho Tracybee với con số thu về năm 2022 là gần 69 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 18 tỷ đồng. Theo dự tính của Thu Trang, doanh số Tracybee năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 tỷ và đến năm 2030 phát triển ra doanh nghiệp 1.000 tỷ. 

CEO Trang tự tin tiết lộ, doanh nghiệp được hợp tác với Apis Flora, nắm giữ trong tay công nghệ EPP-AF độc quyền giúp chiết xuất hàm lượng Flavonoid và Artepillin C cao gấp 3 lần so với công nghệ thông thường. Tuy nhiên điều này khiến Shark Hùng Anh quan ngại, đối tác có thể kiếm một công ty ủy quyền khác để cạnh tranh với Tracybee.

Shark Bình vì quan ngại rủi ro từ các nhà bán lẻ tự nghiên cứu sản xuất hoặc OEM (Original Equipment Manufacturer – thuê gia công theo yêu cầu) và Shark Erik vốn là nhà đầu tư công nghệ nên từ chối thương vụ này.

Cuộc chiến dành cho 3 "vị cá mập" còn lại. Shark Hưng là người đầu tiên ra quyết định đầu tư, đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% là tiền, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân, kinh nghiệm, tên tuổi của Shark.

Shark Hưng đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% là tiền, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân, kinh nghiệm, tên tuổi của Shark.
Shark Hưng đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% là tiền, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân, kinh nghiệm, tên tuổi của Shark.

Shark Tuệ Lâm cho biết cô thích những tác động mà sản phẩm của Tracybee tạo ra, đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 7% cổ phần.

Trong khi đó, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 1 triệu USD để sở hữu 19% và 18% cổ phần.

Vị CEO của Tracybee cũng đưa ra nhiều phương để thuyết phục Shark chốt deal đồng thời cam kết nếu không đạt 300 tỷ vào năm 2025 thì sẽ trả lại tiền cho Shark.

Shark Tuệ Lâm đánh giá 300 tỷ đồng là một con số không phải quá viển vông nếu hướng tới thị trường Đông Nam Á. Nhà đầu tư 9x đề nghị mức đầu tư upfront (chi phí trả trước) là 500.000 USD cho 7% cổ phần và 500.000 USD còn lại sẽ được giải ngân nếu đến cuối năm 2024, Tracybee đạt doanh thu 170 tỷ đồng.

Xuất hiện thương vụ triệu USD đầu tiên của một nữ startup trong lịch sử Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2

Sau quá trình thương thảo, CEO Trang cho biết 1 triệu USD cho 15% cổ phần là con số tối đa. Lý do mà vị CEO đưa ra là Tracybee không định vị chỉ sản xuất những dòng sản phẩm về ong mà sẽ còn mở rộng danh mục sản phẩm để trở thành một công ty khổng lồ về ngành thực phẩm và thực phẩm chức năng.

Cuối cùng Shark Hùng Anh đã chấp nhận mức kêu gọi đầu tư này của CEO Tracybee, đánh dấu thương vụ triệu USD đầu tiên của một startup nữ trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục