Nữ "cá mập" trẻ tuổi nhất tại Shark Tank mùa 6: Gặp founder 'không biết mình ở đâu', tôi sẽ chúc thành công và chờ thị trường đem đến cho họ bài học

An Khang

Tại Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Tuệ Lâm tiết lộ định hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sớm và mong muốn đồng hành với các startup ở những vòng gọi vốn sau đó.

Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 cùng đội hình "cá mập" đã chính thức ra mắt vào ngày 19/9 mới đây.

Trong "bể cá mập" năm nay, bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Phạm Thanh Hưng, Shark Lê Hùng Anh, Shark Louis Nguyễn... còn có sự tham gia của vị "cá mập" hoàn toàn mới - Lê Hàn Tuệ Lâm. Qua tìm hiểu, bà Lê Hàn Tuệ Lâm còn là vị cá mập trẻ tuổi nhất chương trình Shark Tank khi mới chỉ 29 tuổi. 

Dù là gương mặt mới trên sóng Shark Tank Việt Nam nhưng trên thực tế, vị "cá mập" này đã gây dựng được tên tuổi trên thị trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. 

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm sẽ tham gia Hội đồng đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 6
Shark Lê Hàn Tuệ Lâm sẽ tham gia Hội đồng đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 6

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại Thương, bà Tuệ Lâm làm việc cho CitiBanks rồi sau đó bén duyên với Base.vn từ những ngày đầu khởi nghiệp của startup này.

Tại đây, bà làm trợ lý cho nhà sáng lập Phạm Kim Hùng - khi ấy là CEO Base.vn. Sau 2 năm, Base tăng trưởng ấn tượng, được nhiều quỹ đầu tư quan tâm. Đó cũng là thời điểm bà Tuệ Lâm cảm thấy muốn bước vào một hành trình mới.

Ở tuổi 24, bà đầu quân vào Nextrans - một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn vào Base, rồi đảm nhiệm vị trí Giám đốc Đại diện Nextrans tại Việt Nam - một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư hiếm hoi là nữ giới và trẻ tuổi tại Việt Nam thời điểm ấy.

Đáng chú ý, năm 2021, bà Tuệ Lâm còn từng được tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách Top 30 Under 30 Asia 2021.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, nữ giám đốc đại diện Nextrans Việt Nam để lại ấn tượng như một "bông hồng có gai" với những quan điểm thông minh, sắc sảo.

Nữ "cá mập" trẻ tuổi nhất tại Shark Tank mùa 6: Gặp founder 'không biết mình ở đâu', tôi sẽ chúc thành công và chờ thị trường đem đến cho họ bài học - Ảnh 1

Chia sẻ tại chương trình tọa đàm ra mắt Hội đồng đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6, theo Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam - Lê Hàn Tuệ Lâm cho biết, dù là người đại diện một quỹ đầu tư tại Việt Nam, nhưng vì còn trẻ, nên "khi gặp các startup, tôi sẽ đến với tâm thế học hỏi; bởi mỗi founder sẽ gần như là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ hoạt động".

"Trước đây tôi khá nóng tính nên khi gặp các founder 'chưa biết mình ở đâu', tôi sẽ nói thẳng với họ rằng họ định giá vậy là không đúng, đồng thời lấy dẫn chứng ở thị trường này không có mức giá đó.

Nhưng giờ tôi đã ngộ ra được, chúng ta có rất ít thời gian nên một nhận xét cũng không làm cho họ thay đổi được quan điểm. Do đó, tôi sẽ chúc các founder đó thành công, sau đó, thị trường có đem đến cho họ bài học gì thì tôi cũng không phán xét ở thời điểm đó", bà Tuệ Lâm chia sẻ.

Tại Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Tuệ Lâm tiết lộ định hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sớm và mong muốn đồng hành với các startup ở những vòng gọi vốn sau đó.

Nữ "cá mập" trẻ tuổi nhất tại Shark Tank mùa 6: Gặp founder 'không biết mình ở đâu', tôi sẽ chúc thành công và chờ thị trường đem đến cho họ bài học - Ảnh 2

Khẩu vị đầu tư của "vị cá mập" này thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ xanh (Green Technology) hoặc công nghệ nông nghiệp (AgriTech).

Giá trị đầu tư sẽ dao động trong khoảng từ 200.000 - 500.000 USD. Cá biệt, những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

Để ra quyết định đầu tư, Shark Tuệ Lâm sẽ dựa vào ba tiêu chí gồm đội ngũ sáng lập, thị trường và sản phẩm.

“Nhà sáng lập tốt nhưng thị trường không đủ lớn hoặc bản chất sản phẩm đấy chưa giải quyết triệt để nỗi đau của thị trường thì không phải là các công ty mà tôi tìm kiếm”, Shark Tuệ Lâm chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục