Kinh nghiệm đi tìm "cửa sáng" cho doanh nghiệp của "cá mập" lần đầu tiên lộ diện ở Shark Tank 6

An Yên

Xác định nguyên nhân cốt lõi, thiết kế mô hình kinh doanh bám sẵn nhu cầu thực tế... là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp có thể đứng vững, tồn tại.

Cùng với đà phát triển của kinh tế - xã hội tại Việt Nam sau dịch Covid-19, thị trường rạp chiếu phim trở nên nhộn nhịp từ đầu năm 2023, thu hút lượng lớn khách tới rạp.

Số liệu thống kê trong ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 8/2023, tổng doanh thu của thị trường rạp chiếu Việt Nam đạt mức gần 130 tỷ đồng, với hơn 2 triệu lượt vé bán ra. Cùng với đó, bảng xếp hạng top 11 rạp chiếu phim có lượt bán vé cao nhất được công bố.

Kinh nghiệm đi tìm "cửa sáng" cho doanh nghiệp của "cá mập" lần đầu tiên lộ diện ở Shark Tank 6 - Ảnh 1

Đáng chú ý, thương hiệu Beta Cinemas xuất hiện trong bảng xếp hạng với 4 cụm rạp trên cả nước với lượt vé bán ra ở mỗi cụm trong khoảng 34.700 - 43.144 lượt.

Mới đây, tại sự kiện ra mắt chính thức Shark Tank mùa 6, CEO Beta Group Bùi Quang Minh tiết lộ, doanh số ngành công nghiệp điện ảnh năm 2019 đạt 210 triệu USD. Đến năm 2023, sau chuỗi dài lao dốc vì dịch Covid-19, trong khi các doanh nghiệp khác vẫn giữ loanh quanh ở các con số cũ như trước dịch thì Beta Cinemas lại ghi nhận doanh số tăng gấp 2 so với năm 2019.

"Đây quả thực là một điều bất ngờ với Minh và tổ chức của Beta Group", CEO Quang Minh chia sẻ. 

Tuy nhiên, để có được kết quả trên, theo Shark Quang Minh, đó là do Beta xác định nguyên nhân cốt lõi, khi thiết kế mô hình kinh doanh đã bám sẵn vào nhu cầu thực tế của người dân Việt. Đó là tạo ra một sản phẩm đủ tốt với mức giá phù hợp, chọn lựa địa điểm vừa tầm, chất lượng dịch vụ có tinh giản nhưng giữ chất lượng cốt lõi để người tiêu dùng trải nghiệm điện ảnh.

Shark Quang Minh - CEO Beta Group (thứ 2 từ phải sang) trong buổi tọa đàm.
Shark Quang Minh - CEO Beta Group (thứ 2 từ phải sang) trong buổi tọa đàm.

Cụ thể ở đây, với "đứa con cưng" của Beta Group - Beta Cinemas - đã được định hướng vị thương hiệu với phân khúc rạp chiếu phim trung cấp với mức giá vé hợp lý với chi tiêu của người Việt. Giá vé tại Beta Cinemas chỉ vào khoảng 40k - 50k, hướng tới nhóm khách hàng học sinh, sinh viên và người thu nhập trung bình. 

Dù định vị phân khúc rạp chiếu phim trung cấp, mô hình của Beta Cinemas được cân đối để tối ưu hóa về vận hành, chi phí, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và trải nghiệm điện ảnh cốt lõi. 

Ngoài ra, một kinh nghiệm khác giúp tìm "cửa sáng" cho doanh nghiệp là nắm rõ yếu tố cấu thành sản phẩm khi thiết kế mô hình kinh doanh.  

Đơn cử, nhóm khách hàng mục tiêu mà Beta muốn tiếp cận đi xe máy, người tiêu dùng có "túi tiền" vừa phải, thì doanh nghiệp thay vì thuê mặt bằng cao cấp với giá 40 - 50 USD/m2/tháng có thể lựa chọn thuê địa điểm mặt bằng đặt rạp chiếu phim tại một vị trí không quá cao cấp, có thể có mức giá 10 -15 USD/m2/ tháng, đôi khi ở ngay tầng trệt... 

Kinh nghiệm đi tìm "cửa sáng" cho doanh nghiệp của "cá mập" lần đầu tiên lộ diện ở Shark Tank 6 - Ảnh 2

Có được vị trí với giá cả phải chăng, doanh nghiệp tập trung vào việc giữ chất lượng âm thanh, ánh sáng, đầu tư máy chiếu tốt, trong khi những vật trang trí có thể tiết giảm tối đa, hoặc dùng sản phẩm nội địa.

Theo vị "cá mập" trẻ của Shark Tank mùa 6, Beta ưu tiên sử dụng các loại vật liệu xây dựng trong nước có chất lượng cao nhằm tiết giảm chi phí đầu tư, song vẫn đảm bảo chất lượng tốt và bền đẹp. Cùng với đó, trong quá trình hoạt động, Beta duy trì mức lợi nhuận tốt bằng cách tối ưu thiết kế để giảm thiểu chi phí vận hành, điện nước, nhân sự…

Có thể nói, việc bám chặt nhu cầu, hiểu rõ "trào lưu" của khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và vươn lên. 

Kinh nghiệm đi tìm "cửa sáng" cho doanh nghiệp của "cá mập" lần đầu tiên lộ diện ở Shark Tank 6 - Ảnh 3

Cũng tại buổi tọa đàm, Shark Quang Minh tiết lộ về “khẩu vị” đầu tư của mình khi tham gia chương trình Shark Tank mùa 6. 

“Mục tiêu đầu tiên của Minh là ưu tiên những mô hình kinh doanh có thể cộng hưởng với hệ sinh thái của Beta Group. Vì Beta Group có nhóm khách hàng trẻ và tiềm năng, họ đến và kết nối sâu sắc với hệ sinh thái của mình.

Ngoài ra mình cũng quan tâm đến việc có thể làm gì cho các startup. Với vai trò là một Shark mới, Minh phải chia sẻ thành thật rằng mình không phải là một người đầu tư chuyên nghiệp. Minh là người vận hành một tổ chức và tìm cách phát triển tổ chức của mình.

Đến đây Shark Tank, Minh mong mỏi mang những kinh nghiệm đã biết, đã hiểu và đã thực sự trải qua trong nhiều năm va vấp để có thể giúp các bạn chuyển đổi tốt nhất và mạnh nhất, cùng nhau vẽ nên một bức tranh Việt Nam tươi sáng.

Có thể nói, Minh may mắn hơn nhiều bạn là được ra nước ngoài sớm, được tiếp cận với những tư duy, cách làm và mạng lưới quan hệ bên ngoài. Điều đó đã trở thành thế mạnh để mình quay về Việt Nam và làm được những điều tuy chưa phải lớn lao nhưng cũng có thể tự hào".

Tại Shark Tank, "Minh muốn có thể kết nối, chia sẻ, làm việc cùng các startup với sự đồng cảm, chân thành chứ không phải ‘ăn thịt’ các bạn”, vị CEO trẻ này cho biết.

 

Doanh nhân Bùi Quang Minh hay còn được gọi với cái tên gần gũi hơn là Minh Beta - Frounder & CEO Beta Group, từng nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Úc và tốt nghiệp bằng ưu tú loại 1 tại Đại học Sydney năm 2006. Sau đó, ông tiếp tục trúng tuyển học bổng Fulbright và tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Đại học Harvard (Mỹ) năm 2014.

Trên thương trường, Shark Minh Beta đã có hành trình 9 năm khởi nghiệp, gây dựng nên hệ sinh thái đa ngành gồm tổ hợp các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục. Sau thành công của dự án Doco Donuts & Coffee, dự án Beta Cinemas ra đời, và đến hiện tại cụm rạp đã mở rộng hoạt động ở 9 địa điểm khắp cả nước. Đáng chú ý, Beta Cinemas đã huy động được hàng triệu USD qua 3 vòng gọi vốn. 

Tháng 11/2020, Beta Group phát triển dự án Proptech với A.Plus Home - chuỗi căn hộ dịch vụ tối ưu dành cho giới trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á được phát triển theo mô hình O2O PlusLiving. 

Tin Cùng Chuyên Mục