Sự thiếu hụt chip toàn cầu hiện tại liệu có dẫn đến "thảm hoạ" dư thừa linh kiện trong tương lai?

Quỳnh Chi

Nghe thì có vẻ sai sai nhưng vấn đề thiếu chip toàn cầu có thể sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa linh kiện trong thời gian tới.

Một báo cáo mới từ Jon Peddie Research (JPR) cho thấy sự tăng trưởng lớn qua từng năm trên thị trường PC đi kèm với một cảnh báo rằng nhu cầu lớn đối với các sản phẩm máy tính sẽ giảm dần và nỗ lực sản xuất cho thật nhanh và nhiều từ các nhà cung cấp chất bán dẫn như hiện nay có thể khiến thị trường thừa chip trong thời gian tới.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu hiện tại liệu có dẫn đến "thảm hoạ" dư thừa linh kiện trong tương lai? - Ảnh 1

Đại dịch kéo theo nhu cầu rất lớn về máy tính - đặc biệt là laptop, báo cáo mới đây cho thấy doanh số bán laptop tăng 49% hàng năm, đây là mức tăng trưởng kỷ lục trong một năm qua. Chỉ trong quý I năm 2021, đã có hơn 89 triệu chiếc laptop được bán, đây là mức cao nhất mọi thời đại. Để giải quyết nhu cầu này, các giám đốc điều hành bán dẫn như Pat Gelsinger của Intel cho biết sẽ tăng cường sản xuất trong vài năm tới, nhưng Jon Peddie, Chủ tịch JPR, cho rằng đó là một đề xuất mạo hiểm.

“Rủi ro hiện này là các nhà sản xuất chất bán dẫn đang bị thu hút vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng và tin rằng đột nhiên có hàng trăm triệu người dùng mới xuất hiện và nhu cầu sẽ vẫn ở mức cao, điều đó khó có thể xảy ra vì thị trường không thể có nhiều người dùng mới như thế”.

Tác động của việc sản xuất quá mức này vượt qua cả việc làm chip để dự phòng, nó có thể dẫn đến một sự sụp đổ thị trường sắp xảy ra. Nhà sản xuất chất bán dẫn TSMC, cũng như Nvidia, AMD và MediaTek, đã đạt mức giá cổ phiếu cao nhất mọi thời đại trong suốt năm 2020 và 2021. Intel cũng đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu hiện tại liệu có dẫn đến "thảm hoạ" dư thừa linh kiện trong tương lai? - Ảnh 2

Các nhà phân tích thị trường cho biết những cổ phiếu này đang được định giá quá cao vào thời điểm hiện tại dẫn đến nhiều người đổ xô đi khai thác tiền ảo. Vì lẽ đó nên mang lại cho các công ty như Nvidia rất nhiều lợi nhuận trong năm 2020. Chúng tôi đã ở đây trước đây. 

Trong năm 2014 và 2018, thị trường GPU đã trải qua sự sụp đổ sau khi giá trị của Bitcoin giảm dần. Điều này đương nhiên ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và Nvidia đã chứng kiến ​​giá trị cổ phiếu của mình giảm hơn 50%.

Vào năm 2018, Nvidia đã giảm giá cổ phiếu từ khoảng 280 USD xuống mức thấp nhất là 130 USD. Chỉ vài năm sau, cổ phiếu của Nvidia được giao dịch với giá lên tới 700 USD. Tương tự, TSMC đã được giao dịch ở mức khoảng 45 USD vào tháng 3 năm 2020 nhưng giờ cũng tăng lên tới 120 USD.

JPR cho biết thị trường chứng kiến mức tăng 38,74% so với cùng kỳ năm trước trên thị trường GPU, do nhu cầu khai thác tiền ảo tăng lên. Kết hợp điều đó với sự tăng trưởng chưa từng thấy của thị trường laptop, nguy cơ sản xuất quá mức bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Điều quan trọng lúc này là phải xây dựng lại chuỗi cung ứng, nhưng nhu cầu sụt giảm lớn có thể gây ra thảm họa cho ngành bán dẫn…vì thừa quá mức cần thiết.

Tin Cùng Chuyên Mục