Suy thoái toàn cầu và bản lĩnh của chủ doanh nghiệp

Trang Tâm

Hết nạn dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp Việt lại phải hứng chịu hậu quả của suy thoái toàn cầu, xung đột Nga - Ukraine… Cho dù thế nào, tinh thần nội sinh, bản lĩnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là bất diệt!

Không đầu hàng số phận…

Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Omizu thành lập ngày 27/01/2018 chuyên về máy lọc nước, thiết bị nhà bếp và đồ gia dụng. Công ty nằm trên trục chính của đường Ngọc Hồi, Hà Nội thuận lợi cho việc phát triển hoạt động kinh doanh. Chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) công ty luôn được quan tâm phát triển.

Suy thoái toàn cầu và bản lĩnh của chủ doanh nghiệp - Ảnh 1

Ông Trần Ngọc Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Omizu chia sẻ: Đứng trước muôn vàn thách thức, khó khăn như bao doanh nghiệp khác, Omizu cũng buộc phải chủ động thay đổi các chiến lược, mục tiêu ngắn hạn sao cho phù hợp với hoàn cảnh của nền kinh tế hiện tại. Trước tình trạng cắt giờ làm, giảm biên chế, người lao động mất việc làm diễn ra trên khắp cả nước, Ban lãnh đạo Omizu vẫn giữ vững mục tiêu: Người lao động có việc làm, bảo đảm duy trì được cuộc sống của người lao động. Cụ thể, trong đại dịch Covid-19, Hội đồng cổ đông chấp nhận lỗ dài hạn để chi trả lương đầy đủ cho CBCNV trong thời kỳ dịch bệnh để không một CBCNV nào của Omizu phải xin trợ cấp chính quyền trong giai đoạn đó.

Khó khăn chồng chất khó khăn tuy nhiên Omizu vẫn quyết tâm kinh doanh dựa trên nền tảng đạo đức và sự tử tế, càng khó khăn lại càng tập trung đầu tư vào con người, vào đội ngũ. Các lớp học online, offline được công ty tổ chức liên tục cho toàn thể CBCNV để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chờ đợi sự bùng nổ của nền kinh tế như: Lớp CEO, CFO, CMO; Nâng cao năng lực quản lý cấp trung; Nghiệp vụ quản lý Kho; Nghiệp vụ bán hàng, quảng cáo FB, chiến thần sales... Ngoài ra là các lớp giúp CBCNV gắn kết, hiểu và thương nhau để có thể Sống - Làm việc - Học tập - Cống hiến trong hạnh phúc như lớp Lục hòa - kiến tạo đội ngũ tự quản, lớp Chánh kiến, Lớp X3 năng suất...

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng cũng như số lượng và đặc biệt đáp lại sự ủng hộ của quý khách hàng, Công ty Cổ phần Aki Group (Aki Group) quyết định xây dựng các thương hiệu: Aki Print (in ấn); Aki Gifts (mảng nông sản) và Aki Foods (thực phẩm) cho các dòng sản phẩm của Công ty (In ấn; Đông trùng hạ thảo; Nem chua Việt), đánh một dấu mốc quan trọng cho sự hiện diện và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.

“Với phương châm làm việc trách nhiệm - uy tín - chất lượng, doanh nghiệp quyết tâm xây dựng hình ảnh đơn vị sản xuất kinh doanh có uy tín trên thị trường và có trách nhiệm thực sự đối với cộng đồng. Với lý tưởng sẽ trở thành một trong số những doanh nghiệp nổi tiếng, những công ty hàng đầu về lĩnh vực in ấn, nông sản và thực phẩm, mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp luôn cố gắng, cải thiện với phương châm “Khách hàng là thượng đế, phải quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng”. Vì lẽ đó, Công ty Cổ phần Aki Group ngày càng nỗ lực, hoàn thiện để có thể đáp ứng, phù hợp với khách hàng và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của chúng tôi!” – Ông Phạm Xuân Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Aki Group cho hay.

Bản lĩnh quật cường!

Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh phát triển theo kế hoạch của công ty, ông Phạm Xuân Phú chia sẻ: Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp công ty ổn định và phát triển. Đặc biệt, công ty mong muốn sự ủng hộ và đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với công tác quảng bá, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian tới. Với sứ mệnh trở thành một trong những đơn vị uy tín trong ngành sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, đổi mới sáng tạo để đem lại những sản phẩm giá trị nhất, chất lượng nhất cho khách hàng và cộng đồng.

Theo ông Phạm Xuân Phú: “Kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ suy thoái, chi phí đầu vào cho sản xuất tăng, đơn hàng sụt giảm... Trong “bão” khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, thích ứng với tình hình và xem đây như một cơ hội với tinh thần trong “nguy” có “cơ”. Đối với chúng tôi, suy thoái kinh tế lại là thời điểm thích hợp để chúng tôi nhìn nhận và hình thành tư tưởng phát triển mới, trong đó có việc chuyển đổi sản phẩm sao cho phù hợp với đòi hỏi mới của thị trường. Cách tiếp thị, gắn kết giữa các đối tác và với thị trường cũng đang có sự chuyển dịch đáng kể. Đặc biệt, chúng tôi đang tích cực trong chuyển đổi số để hòa cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Và đây là một trong những điểm nhấn đáng nhớ nhất của chúng tôi!”.

Biluxury là một thương hiệu thời trang nam không còn xa lạ trên thị trường và đã xác lập chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng. CEO Lê Xuân Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang nam Biluxury - ông chủ của chuỗi bán lẻ hơn 200 cửa hàng khắp Việt Nam không xuất thân từ con nhà nòi, nhưng với đam mê của một người trẻ khởi nghiệp, từ một kỹ sư giao thông đến ông chủ của Biluxury là hành trình được xem là “kỳ tích”  suốt một thập kỷ của nam doanh nhân Lê Xuân Tùng.

Trước những khó khăn từ đại dịch Covid-19 kéo dài trong 3 năm qua, cùng với các biến động khó lường trên thị trường toàn cầu, nhiều căn bệnh nội tại của nền kinh tế bộc lộ rõ nét. Tuy nhiên, nhìn nhận vào mặt tích cực, theo CEO Lê Xuân Tùng: Đây chính là “lửa thử vàng gian nan thử sức”, là lúc các doanh nghiệp chứng tỏ mình để phát triển, khẳng định sức mạnh nội tại bền vững của doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp. Hiệu quả từ những biện pháp, hành động ứng phó của Ban lãnh đạo các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả điều hành và mức độ phục hồi của doanh nghiệp.

“Hai yếu tố quan trọng nhất để gia tăng doanh thu đó là số lượng khách hàng và giá trị đơn hàng. Nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, các CEO cần có chiến lược và các phương pháp cụ thể để thu hút khách hàng mới với chi phí hợp lý và đặc biệt cần chú trọng đến nhóm khách hàng đã mua sản phẩm để gia tăng doanh thu” – CEO Lê Xuân Tùng chia sẻ.

Bà Đặng Thị Xuân Hương - Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ viện Xuân Hương:

“Vài năm gần đây nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và tình hình suy thoái chung của thế giới. Bản thân là người làm chủ, tôi nhận thấy doanh nghiệp của mình có rất nhiều thay đổi. Tuy nhiên tôi quan niệm rằng:  “Đường khó đi chính là con đường tiến lên trên”, đối mặt với nhiều thách thức, tôi coi đó chính là cơ hội để khẳng định giá trị của doanh nghiệp. Điều đó đã được chứng minh khi số lượng khách hàng của Thẩm mỹ viện Xuân Hương vẫn luôn ở mức lý tưởng, vừa giữ chân được khách hàng cũ và tiếp cận được đa dạng khách mới; Duy trì mức doanh thu ổn định ngay cả trong những thời điểm mà với nhiều đơn vị đó là “bấp bênh”. Tôi luôn tự hào rằng, cho dù Thẩm mỹ viện Xuân Hương có trải qua khoảng thời gian biến động, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để đội ngũ nhân viên có môi trường làm việc lý tưởng, không một ai bị bỏ lại hay lo lắng về vấn đề việc làm.

Bà Đặng Thị Xuân Hương - Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ viện Xuân Hương
Bà Đặng Thị Xuân Hương - Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ viện Xuân Hương

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Xuân Hương xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến với giới doanh nhân trong ngày lễ ý nghĩa này. Kính chúc quý anh chị doanh nhân cùng cán bộ, nhân viên nhiều sức khỏe, thành công trong mọi hoạt động, doanh nghiệp tăng trưởng bền vững và có nhiều bước nhảy vọt để góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước!”.

Bà Lê Kim Thúy - Giám đốc công ty TNHH logistics Tây Hồ:

“Công ty Logistics Tây Hồ - Hashiya Japanese Restaurants and catering kinh doanh 2 mảng chính là nhà hàng, tiệc lưu động và suất ăn công nghiệp. Công ty bắt đầu với nhà hàng Nhật Hashiya từ tháng 10/2017 chuyên về ẩm thực Nhật truyền thống và đến năm 2021 bắt đầu cung cấp suất ăn cho các nhà máy. Năm 2022, chúng tôi bắt đầu với mô hình nhà hàng mới chuyên về ẩm thực Việt.

Bà Lê Kim Thúy - Giám đốc công ty TNHH logistics Tây Hồ
Bà Lê Kim Thúy - Giám đốc công ty TNHH logistics Tây Hồ

Những năm Covid-19 là thời điểm khó khăn cho kinh tế, du lịch khách sạn nói chung và lĩnh vực nhà hàng nói riêng. Tuy nhiên, nhờ có uy tín và chất lượng dịch vụ mà khách hàng của Hashiya đã mang lại những cơ hội mới cũng như giúp doanh nghiệp dịch chuyển đa dạng hoá sản phẩm có nguồn thu để bù đắp khoản lỗ từ mảng nhà hàng. Doanh nghiệp tự hào được các đối tác nước ngoài lựa chọn cung cấp suất ăn cho các CBCNV. Bước sang năm thứ 7 cũng là năm thứ 4, chúng tôi gia hạn hợp đồng với đối tác Nhật tiếp tục kinh doanh nhà hàng Nhật Bản thứ 2 tại Long Biên, Hà Nội. Điều đó thể hiện sự tin tưởng của đối tác Nhật vốn rất kỹ tính với chất lượng và uy tín của doanh nghiệp trong thời gian qua.

Nhân ngày ý nghĩa và trọng đại của giới doanh nghiệp, doanh nhân (Ngày Doanh nhân Việt Nam – 13/10), tôi xin gửi lời chúc các doanh nhân Việt Nam bản lĩnh và tự tin chèo lái doanh nghiệp, phát triển và thành công bền vững!”

Ông Trần Hoàn Sinh - Tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Salonzo:

“Trong thời kỳ khó khăn, Salonzo đã có bước chuyển mình. Từ trước đến nay, Salonzo chỉ tập trung phát triển mảng offline, bán hàng cho các salon tóc. Tuy nhiên, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, chúng tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường online nên đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và marketing online, tạo độ phủ sản phẩm ở các kênh social media và mở gian hàng ở các sàn thương mại điện tử. Kết quả là kênh online đã mang lại doanh số đáng kể và đang tăng trưởng đều 50% mỗi tháng.

Ông Trần Hoàn Sinh - Tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Salonzo
Ông Trần Hoàn Sinh - Tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Salonzo

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi xin kính chúc tất cả các doanh nhân luôn giữ bản lĩnh vững vàng để vượt qua khó khăn trong thời kỳ suy thoái, rèn luyện sức khỏe để làm việc tốt và chăm sóc gia đình. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!”.

Ông Trần Ngọc Huy - Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Omizu:

“Hiện tại Omizu tự tin với đội ngũ CBCNV sẽ làm việc trong Thấu hiểu - Tôn trọng lẫn nhau và đồng lòng để cùng Omizu ghi dấu ấn: Tổ chức thành công Hội nghị khách hàng tại Trung tâm hội nghị Quốc gia với quy mô 1.000 khách hàng; Trao tặng xe ô tô cho vị khách hàng may mắn nhất, cùng hàng trăm chiếc xe máy Nhật tới các khách hàng may mắn tiếp theo;Tri ân thành công tới quý khách hàng và CBCNV bằng các chuyển du lịch Thái Lan, Nha Trang, Đà Lạt…

ng Trần Ngọc Huy - Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Omizu
ng Trần Ngọc Huy - Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Quốc tế Omizu

Trước mắt, dù vẫn còn nhiều thách thức, chông gai nhưng Omizu vẫn đang cố gắng để  cùng CBCNV hạnh phúc trong công việc và cuộc sống, vẫn đang nỗ lực để cùng toàn thể quý đối tác hợp tác win - win cùng nền kinh tế vượt qua mọi khó khăn. Cùng với đó, chúng tôi sẽ luôn can đảm, mạnh mẽ và vượt khó, học tập và cải tiến liên tục để có thể bắt kịp xu thế của nền kinh tế.

Nhân ngày Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), tôi xin chúc giới doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam vững bước, chèo lái doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn trong giai đoạn này, cùng xây dựng được một đội ngũ doanh nhân trí tuệ, có tâm, có tầm để tiếp tục cống hiến được thật nhiều giá trị hơn cho xã hội!”.

Ông Phạm Xuân Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Aki Group:

“Về tổng thể, vĩ mô, sau nhiều thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ, thương mại toàn cầu đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức như: Căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng cao, lạm phát… làm suy giảm mạnh sức mua và niềm tin của người tiêu dùng... Tất cả các yếu tố này đang khiến cho dòng thương mại và đầu tư toàn cầu chưa kịp phục hồi sau đại dịch lại tiếp tục rơi vào những đợt sụt giảm mạnh và tiềm ẩn nhiều khả năng làm tăng nguy cơ đẩy nền kinh tế rơi vào trì trệ.

Ông Phạm Xuân Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Aki Group
Ông Phạm Xuân Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Aki Group

Trong thời gian qua, đứng trước cơ hội phát triển mới, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nhân đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo để lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng, phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), tôi xin trân trọng gửi đến quý doanh nghiệp, doanh nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất, kính chúc toàn thể đội ngũ doanh nhân sức khỏe, thành công và luôn vững vàng trong sự nghiệp, tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, năng động và hướng tới những cơ hội phát triển trong tương lai, cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển và phồn vinh của đất nước!”.

Ông Lê Xuân Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang nam Biluxury:

“Tôi muốn chia sẻ với mọi người một điều mà tôi đã luôn làm trong suốt gần một thập kỷ phát triển doanh nghiệp của mình. Đó là luôn sẵn sàng trang bị mọi kiến thức, hãy luôn suy nghĩ về những làn sóng lớn hay nhỏ bạn đang và sẽ phải đối mặt để luôn có tâm thế chủ động và trên hết luôn không ngừng nỗ lực, giữ khát vọng của một CEO dám đương đầu và tìm ra cơ hội.

Ông Lê Xuân Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang nam Biluxury
Ông Lê Xuân Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang nam Biluxury

Theo tôi, khủng hoảng chính là quá trình “sàng lọc” nghiệt ngã chứng minh nội lực của doanh nghiệp. Không có doanh nhân nước nào lại trải qua thời kỳ khó khăn như các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Doanh nhân trẻ nói riêng và cộng đồng các doanh nghiệp nói chung đang đứng trước những khó khăn lớn, nhưng đây chắc chắn là lúc các CEO thể hiện sức mạnh và khát vọng của chính mình!

Nhân ngày vui của giới doanh nghiệp, doanh nhân, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các “đồng nghiệp”. Chúc cho mọi khó khăn sẽ qua đi và thành công sẽ lại “mỉm cười” với mỗi chúng ta!”.

Tin Cùng Chuyên Mục