Tài sản của giới nhà giàu Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay

Phong Vân

Báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Hurun cho thấy, trong năm 2022, khối tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc suy giảm nhiều nhất trong vòng 24 năm qua do các biện pháp kiểm soát đại dịch và thị trường chứng khoán bất ổn.

Viện nghiên cứu Hurun là doanh nghiệp nghiên cứu, truyền thông và đầu tư, nổi tiếng với "Danh sách người giàu Hurun" - bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất ở Trung Quốc với giá trị tài sản ròng tối thiểu là 5 tỷ NDT (khoảng 692 triệu USD).

Theo danh sách được công bố ngày 8/11, chỉ có 1.305 người có tài sản đạt mốc 5 tỷ NDT trong năm nay, giảm 11% so với năm 2021. Tổng tài sản của họ cũng giảm 18% chỉ còn 3.500 tỷ USD. Cùng với đó, số lượng cá nhân sở hữu 10 tỷ USD trở lên cũng giảm đi 29 ngườichỉ còn 56 người. Số tỷ phú USD giảm bớt 239 người, chỉ còn 946 người trong năm nay.

Tỷ phú Zhong Shanshan đứng đầu trong "Danh sách người giàu Hurun" hai năm liên tiếp.
Tỷ phú Zhong Shanshan đứng đầu trong "Danh sách người giàu Hurun" hai năm liên tiếp.

Ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report, cho biết: "Danh sách người giàu Trung Quốc của Hurun năm nay đã bị sụt giảm mạnh nhất trong vòng 24 năm qua".

Nền kinh tế toàn cầu suy thoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc cũng chậm lại. Tình hình càng trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát đại dịch Covid-19 nghiêm ngặt và sự lao dốc của thị trường bất động sản nước này.

Theo Reuters, động thái siết chặt quy định quản lý của Trung Quốc trong hai năm qua đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến "ông lớn" công nghệ lớn Alibaba Group và Tencent Holdings. Ngoài ra, thị trường chứng khoán cũng "tụt dốc" vài tuần gần đây càng làm giới đầu tư lo ngại tăng trưởng kinh tế sẽ giảm sút.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2022 sẽ chỉ tăng trưởng 3,2%. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ thập niên 1980 của đất nước tỷ dân, không tính đến mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tài sản của những người giàu nhất Trung Quốc bị "thất thoát" đáng kể trong bối cảnh suy thoái. Theo thống kê của Hurun, Yang Huiyan, Chủ tịch công ty bất động sản Country Garden, là nhân vật bị "mất" nhiều tiền nhất. Tài sản của bà đã sụt giảm 15,7 tỷ USD trong năm nay. Đồng thời, nữ doanh nhân cũng đang phải đối mặt với nhiều khoản nợ giống như các nhà phát triển bất động sản khác ở Trung Quốc.

Người "mất" nhiều tiền thứ 2 là tỷ phú Pony Ma, Chủ tịch tập đoàn Tencent Holdings. Tài sản của ông đã "bốc hơi" 14,6 tỷ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ trượt dốc. 

Dù giá trị tài sản của hầu hết tỷ phú đều bị "hao hụt" nhưng thứ tự trên bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc Hurun China Rich List 2022 gần như không có nhiều thay đổi so với năm trước.

Đứng đầu danh sách vẫn là Zhong Shanshan, Chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring và công ty phát triển vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Tài sản của tỷ phú nước khoáng đã tăng 17% lên 65 tỷ USD. Ông là nhân vật duy nhất không bị "co hẹp" tài sản trong năm 2022.

Xếp sau Zhong Shanshan là Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, công ty sở hữu nền tảng mạng xã hội TikTok. Tài sản của ông Zhang giảm 28% xuống còn 35 tỷ USD do định giá của ByteDance giảm.

Về vị trí thứ ba là Zeng Yuqun, Chủ tịch tập đoàn sản xuất pin xe điện CATL. Khối tài sản của "ông trùm ngành pin" cũng giảm 28% xuống còn 31,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhà sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma bị tụt 4 bậc xuống hạng 9 trong bảng xếp hạng năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục