Tài sản đặc thù cần có trình tự, thủ tục đấu giá riêng

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Đây là một trong những đề xuất được nêu lên tại phiên họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đấu giá tài sản diễn ra sáng 1/6 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi.

Nhiều loại tài sản đặc thù trong bán đấu giá tài sản

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) Lê Xuân Hồng cho biết: Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS) được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/11/2016, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2017. Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện, Luật ĐGTS đã đạt nhiều kết quả cụ thể, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về ĐGTS, góp phần giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong việc xử lý tài sản, đặc biệt là tài sản công. Đồng thời, hoạt động ĐGTS từng bước được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa mạnh mẽ; hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động này từng bước được nâng cao.

Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Lê Xuân Hồng tại cuộc họp
Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Lê Xuân Hồng tại cuộc họp

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Luật ĐGTS đã bộc lộ một số hạn chế, đặt ra yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với một số loại tài sản đấu giá có tính chất đặc thù. 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nêu lên một số đặc thù của việc đấu giá tài nguyên tần số như phải trải qua vòng sơ loại, số lượng mua bị hạn chế. Trong khi đó, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định tần số vô tuyến điện là tài sản công. Đồng thời, theo khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá gồm: Tài sản là quyền sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện. Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 cũng quy định đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với các băng tần, kênh tần số có giá trị thương mại cao, có nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng phân bổ xác định trong quy hoạch tần số vô tuyến điện. Vì vậy cần nghiên cứu thống nhất giữa các Luật để tạo tính cạnh tranh trong đấu giá loại tài sản đặc thù này.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Văn Sơn, Luật ĐGTS chưa có quy định thủ tục riêng cho việc ĐGTS THADS. Quá trình để đưa tài sản THADS ra bán đấu giá thường tốn nhiều thời gian, trong khi đó nhiều tài sản khó bán do tâm lý e ngại của người mua. Để góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trên, ông Sơn cho rằng, khi sửa Luật ĐGTS cần nghiên cứu các cơ chế đặc thù về trình tự, thủ tục ĐGTS THADS. Cùng với đó, tiến tới sửa đổi các quy định của Luật THADS để đảm bảo tính đồng bộ trong việc bán đấu giá đối với tài sản đặc thù này.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn

Chưa thống nhất khái niệm “bước giá”

Còn đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Luật ĐGTS năm 2016 đang sử dụng khái niệm “bước giá là chênh lệch lần sau với lần trước” và có quy định mức chênh tối thiểu; tuy nhiên dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung chưa nói rõ được mức chênh giữa lần sau với lần trước, bao gồm cả tối thiểu, tối đa, cả biến động.

Chung quan điểm, đại diện Công ty quản lý tài sản (VAMC) đề xuất giữ lại định nghĩa “bước giá” tại luật cũ, bước giá phải định nghĩa là 1 khoản tiền cố định, không quy định chung chung. Góp ý cụ thể, đại diện VAMC cho rằng quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 8h đến 17h là không khả thi bởi mỗi địa phương lại quy định giờ làm việc khác nhau. Đặc biệt, nếu tổ chức doanh nghiệp làm việc ngày thứ 7, nếu họ chốt khoản tiền đặt trước vào ngày này, trong khi đó tổ chức tín dụng, cơ quan nhà nước không làm việc thì khách hàng không thể thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình.

Ngoài ra, thay vì quy định thông báo công khai danh sách khách hàng đủ điều kiện tham gia đấu giá, đại diện VAMC cho rằng chỉ nên thông báo trực tiếp đến người không đủ điều kiện để họ nắm được lý do. Ngoài ra, về đấu giá gián tiếp, không nên quy định nộp hồ sơ, tiền đặt trước rồi mới nhận được phiếu trả giá bởi sẽ gây thêm thủ tục hành chính cho người dân, dễ tạo cơ hội khách hàng gặp nhau thông đồng dìm giá. 

Tài sản đặc thù cần có trình tự, thủ tục đấu giá riêng - Ảnh 1
Tài sản đặc thù cần có trình tự, thủ tục đấu giá riêng - Ảnh 2
Tài sản đặc thù cần có trình tự, thủ tục đấu giá riêng - Ảnh 3
Đại diện các Bộ, ngành, đơn vị đóng góp ý kiến tại cuộc họp
Đại diện các Bộ, ngành, đơn vị đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Nêu lên thực tế hiện nay có hơn 1.000 đấu giá viên hành nghề, đại diện Học viện Tư pháp cho rằng cần thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ này để kịp thời nắm bắt các quy định liên quan đến đấu giá tài sản, tránh sai phạm khi thực hiện nhiệm vụ. Tỏ ra băn khoăn nếu giảm thời gian đào tạo nghề đấu giá viên, đại diện Học viện Tư pháp đề xuất chỉ nên miễn tín chỉ về đào tạo pháp luật.

Đồng thời đề xuất cần quy định giới hạn bước giá tối đa, tối thiểu bởi nếu để cho người bán tài sản quyết định thì nhiều trường hợp tài sản bán không thành vì bước giá quá cao. Cùng với đó cần làm rõ trong cuộc đấu giá tài sản đặc thù, nếu chỉ có 1 người trả giá thì xác định là đấu giá không thành hay không bán tài sản?

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi kết luận cuộc họp
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi kết luận cuộc họp

Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu bộ phận thường trực Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bám sát Kế hoạch đã được ban hành để chủ động triển khai các công việc đảm bảo đúng tiến độ.

Thứ trưởng yêu cầu bộ phận thường trực chủ động phối hợp chặt chẽ với đầu mối các Bộ, ngành, đặc biệt cần bám sát 3 chính sách đã được Chính phủ thông qua tại đề nghị xây dựng Luật ĐGTS sửa đổi, bổ sung; trong đó tập trung sửa ngay các điều luật còn gây ra vướng mắc trong thực tiễn, đối với những vấn đề còn nhiều ý kiến thì cần đánh giá tác động một cách kỹ càng.

Tin Cùng Chuyên Mục