Tâm lý bi quan vẫn bao trùm bất động sản

Theo TheLEADER

Chỉ khi kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt và lãi suất ở mức thấp, thị trường bất động sản mới có thể hồi phục trở lại. Trong khi đó, cả hai yếu tố này ở thời điểm hiện tại vẫn ngập trong khó khăn, thách thức.

Vấn đề mấu chốt là thanh khoản chưa được giải quyết

Từ đầu năm 2023, trước nhiều động thái của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự lạc quan, hy vọng vào sự ấm lên và phục hồi của thị trường trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, những diễn biến thực tế cho thấy, tương lai hồi phục của bất động sản vẫn còn vô cùng "mờ mịt".

Chia sẻ với TheLEADER, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông, Hà Nội cho biết, "những tín hiệu ấm lên của thị trường thời gian gần đây chỉ đơn thuần về mặt tinh thần". Trên thực tế, thị trường vẫn duy trì trạng thái gần như đóng băng giao dịch. Một số dự án đầu tư tốt, pháp lý hoàn chỉnh và tiềm năng sinh lời cao cũng chỉ có giao dịch "lác đác", không đáng kể.

"Nếu như thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023, 10 nhà đầu tư đi xem không ai xuống tiền, thì thời điểm hiện tại, 10 người đi xem có 1 nhà đầu tư xuống tiền", vị lãnh đạo doanh nghiệp này so sánh và cho rằng, thị trường vẫn rất ảm đạm. Những tín hiệu bất động sản hồi phục vẫn gần như rất mong manh. Thời điểm cuối năm 2023, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ rơi vào khó khăn hơn cả hiện tại.

Vị lãnh đạo này cho rằng, thị trường bất động sản chỉ có thể hồi phục được khi hai yếu tố là kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng và lãi suất ở mức thấp.

Trong khi đó, với yếu tố đầu tiên là kinh tế vĩ mô, hiện tình hình trong nước và thế giới đang đối diện nhiều yếu tố khó lường, nguy cơ suy thoái kinh tế đang đè nặng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, nguồn tiền và tâm lý các nhà đầu tư.

Từ nay đến cuối năm, kinh tế trong nước dự kiến sẽ tiếp tục gặp thách thức. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn an toàn, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng để bảo toàn vốn.

Mặt khác, mặc dù Chính phủ đã có 3 lần điều chỉnh lãi suất trong đầu năm 2023 nhưng thực tế lãi suất vẫn chưa giảm. Với các nhà đầu tư, mức giảm lãi suất 0,4 - 0,5% là không đáng kể, không thể hấp dẫn được nguồn tiền vào thị trường.

Đồng quan điểm, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Trần Minh cũng cho rằng, thị trường quý III, quý IV/2023 sẽ khó khăn hơn hơn rất nhiều so với thời điểm quý I, quý II.

Nguyên nhân được ông Minh lý giải là do các vấn đề mấu chốt của thị trường là thanh khoản chưa được giải quyết, nguồn tiền chưa luân chuyển. Các vấn đề liên quan đến lãi suất ngân hàng, trái phiếu, pháp lý bất động sản chưa được khơi thông khiến thị trường chưa thể khởi sắc thực sự.

Đó là chưa kể đến việc bức tranh chung của nền kinh tế đang hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, du lịch dịch vụ đều đang trên đà suy giảm. Điều này dẫn đến nguồn tiền, thu nhập của người dân bị giảm sút. Trong bối cảnh này người dân không có dòng tiền cũng như tâm lý hứng phấn để vào thị trường.

Thị trường bất động sản sẽ ngày càng khó khăn trong quý III, quý IV/2023. Ảnh: Phương Linh
Thị trường bất động sản sẽ ngày càng khó khăn trong quý III, quý IV/2023. Ảnh: Phương Linh

Hết năm 2024, bất động sản mới có thể phục hồi

Dự báo về thị trường bất động sản trong quý III, IV/2023, bà Lê Phương Hoa, Giám đầu đầu tư Câu lạc bộ đầu tư bất động sản NAC cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có giao dịch đi ngang và trở lại, đặc biệt là các sản phẩm có tính sử dụng tạo ra giá trị thật. Tuy nhiên, bức tranh chung sẽ tiếp tục khó khăn rất lớn trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản sẽ mất từ 1,5 năm đến 2 năm để có sự điều chỉnh và hiện tại đang ở trong giai đoạn điều chỉnh đầu tiên. Đến hết năm 2024, bất động sản mới có thể phục hồi.

Song, điều này cũng còn phụ thuộc vào những diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới. Nếu tăng trưởng kinh tế tiếp tục suy giảm, thị trường bất động sản rất khó để khởi sắc.

Bên cạnh đó, các yếu tố để nhà đầu tư lấy lại được niềm tin vào thị trường là lãi suất phải giảm về mức hấp dẫn và hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, các bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản được sửa đổi xong và đi vào thực tiễn.

Đồng quan điểm, theo ông Minh, mặc dù Nhà nước đang cố gắng hạ lãi suất điều hành, nhưng để người dân mua bất động sản trở lại sẽ cần những tín hiệu tích cực hơn nữa như việc lãi suất cần giảm sâu hơn và nền kinh tế đang rất khó khăn cần những hỗ trợ để phục hồi.

Hiện phần lớn nguồn tiền của người dân vẫn đang trong hệ thống ngân hàng, chưa luân chuyển ra ngoài thị trường. Trước câu hỏi khi nào dòng tiền đầu tư vào bất động sản để thị trường hồi phục? Ông Minh cho rằng, đó là khi kinh tế vĩ mô, chính trị trong nước ổn định, hết suy thoái, chính sách phát triển kinh tế phát huy hiệu quả và hạ lãi suất.

Với các nhà đầu tư muốn vào thị trường ở thời điểm hiện tại, theo bà Hoa, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng. Lãi suất ngân hàng hiện đang ở mức cao, các nhà đầu tư nên sử dụng vốn tự có, hạn chế vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cần xác định đầu tư trung và dài hạn trên 2 năm để đợi thị trường hồi phục. Tâm lý đầu tư lướt sóng, ngắn hạn ở thời điểm hiện tại là rất nguy hiểm.

Tin Cùng Chuyên Mục