Tâm lý thị trường vàng xáo trộn, vàng liệu có giữ vững được mốc 1.620 USD/ounce trong tuần tới?

Giang Phạm

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi dấu hiệu rõ ràng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào cuối năm nay. Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 2/11 sẽ là động lực thúc đẩy giá vàng trong tuần tới.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.643 USD/ounce, giảm mạnh 20 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng hôm trước. Tính chung trong tuần, giá vàng thế giới mất 11 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.

Một lần nữa, vàng đang đứng trước ngưỡng cửa khi giá cuối tuần xuống dưới 1.650 USD/ounce. Tâm lý thị trường khó đoán định hướng đi tiếp theo của kim loại quý trong ngắn hạn.

Khảo sát vàng Kitco News mới nhất cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Main lạc quan hơn so với các chuyên gia trên Phố Wall, tuy nhiên không có niềm tin giá trị nào trên thị trường.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 31/10 - 6/11. Nguồn: KitcoNews
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 31/10 - 6/11. Nguồn: KitcoNews

Theo một số nhà phân tích, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào cuối năm nay. Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 2/11 sẽ là động lực thúc đẩy giá vàng trong tuần tới.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco cho thấy, các chuyên gia trên Phố Wall dự báo xu hướng tăng nhẹ đối với giá vàng trong tuần tới. Cụ thể, trong số 17 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, có 7 chuyên gia (tương đương 41%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Trong khi đó, 6 nhà phân tích khác (tương đương 35%) nhận định giá sẽ giảm trong thời gian tới và 4 nhà phân tích còn lại giữ ý kiến trung lập về giá vàng.

Xu hướng trên Phố Main cũng tương đối giống Phố Wall. Tuần này, 473 người đã tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Có tổng cộng 200 người (tương đương 43%) tin tưởng giá vàng tăng giá. Cùng lúc đó, 169 người khác (tương đương 37%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 94 người còn lại dự đoán thị trường đi ngang.

Tuần tới, tất cả con mắt dồn vào chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới khi vàng kết thúc tuần dưới áp lực bán lớn.

Một số điểm dữ liệu đã chỉ ra, tăng trưởng chậm hơn và suy thoái khiến một số ngân hàng trung ương phải chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn.

Nhà kinh tế học cao cấp người Mỹ Michael Pearce của Capital Economics nhận định, Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần thứ tư thêm 75 điểm cơ bản vào tuần tới, nhưng mức tăng đó có thể đi kèm với các tín hiệu về tốc độ thắt chặt vừa phải trong dài hạn.

Trong lúc đó, nhà môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis của RJO Futures cho biết: "Fed sẽ lùi lại việc tăng lãi suất quá mạnh. Vàng không được định giá quá cao bằng USD. Nếu đồng bạc xanh giảm giá, kim loại quý có thể làm rất tốt vai trò tài sản trú ẩn an toàn".

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda - Edward Moya - chia sẻ, các nhà đầu tư đang lo lắng bởi không dễ dàng để Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. 

Theo nhà phân tích Moya, thị trường có thể nhận được một bản báo cáo thị trường lao động mạnh mẽ và dữ liệu lạm phát tháng 11 nóng. Ông nhận định, "Bất chấp tất cả các chất xúc tác, vàng sẽ được neo ở mốc 1.650 USD/ounce một thời gian nữa. Rất nhiều người của Fed thể hiện thái độ ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một thị trường đầy biến động”. 

Tại cuộc họp lần trước, dự báo của Fed cho thấy lãi suất tăng 4,4% trong năm nay và 4,6% trong năm tới.

"Về mặt kỹ thuật, có vẻ như vàng đang dần chuyển hướng. Vàng có vẻ sẽ biến động xung quanh quyết định của Fed vào ngày 2/11 tới, điều này có thể tác động đến xu hướng của đồng USD" - Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết.

Cùng lúc đó, Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cũng đang mong đợi một số biến động vào tuần tới. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng miễn là vàng có thể giữ trên mức 1.620 USD/ounce, thì kim loại quý vẫn sẽ ở trong xu hướng tăng trung hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục