Tăng thêm 0,75%, Fed đưa mức lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Giang Phạm

Với việc tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,75%, lãi suất chuẩn của Ngân hàng Trung ương Mỹ đang ở 3,75-4%. Giới quan sát nhận định, Fed sẽ nhẹ tay hơn trong cuộc họp tháng 12.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Như vậy, kể từ đầu năm, ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3,75 điểm. Trong đó, tại cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7 và tháng 9, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Việc Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp đã được giới đầu tư dự đoán từ trước đó. Fed báo hiệu về việc có thể thay đổi trong lộ trình điều chỉnh chính sách tiền tệ nhằm hạ nhiệt lạm phát. Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết những động thái cứng rắn có thể đang dần tiến đến "giai đoạn cuối cùng".

Sau cuộc họp, theo thông báo của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), những đợt tăng liên tục của Fed có thể là cần thiết để đưa lãi suất lên mức "đủ để dần đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%".

Lộ trình điều chỉnh chính sách 

Về tín hiệu thay đổi trong lộ trình điều chỉnh chính sách, Fed cho biết "sẽ xem xét việc thực hiện nhiều đợt thắt chặt, đo lượng ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính."

Hiện, thị trường dồn sự quan tâm, đồng thời tìm kiếm thông tin nơi Fed rằng liệu đây có phải là đợt nâng cuối cùng với 0,75% hay không. 

Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là lần nâng lãi suất 75 điểm cơ bản cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất này. Dự báo, Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 12 và con số được dự đoán là 0,5 điểm phần trăm.

"Đường hạ cánh mềm" thu hẹp

Fed tăng lãi suất trong bối cảnh số liệu lạm phát tại Mỹ thời gian gần đây vẫn ở mức cao nhất trong 40 năm. Thị trường việc làm tiếp tục nóng lên, đẩy mức lương tăng cao hơn. Đây là xu hướng mà Fed đang tìm cách để hạ nhiệt cùng lúc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thị trường lo ngại, trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt, Fed sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Diễn biến lãi suất của Mỹ kể từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2022 (Nguồn: CNBC)
Diễn biến lãi suất của Mỹ kể từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2022 (Nguồn: CNBC)

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông vẫn nhận thấy con đường dẫn đến một đợt "hạ cánh mềm" và không có đợt suy thoái nghiêm trọng. Song, nền kinh tế Mỹ trong năm nay hầu như không tăng trưởng trong khi mức độ ảnh hưởng của môi trường lãi suất cao vẫn chưa hoàn toàn phát huy hiệu quả.

Thước đo dõi lạm phát mà Fed ưa chuộng là chỉ số CPI lõi, cho thấy chi phí sinh hoạt đã tăng 6,2% trong tháng 9 so với một năm trước là 5,1%, dù không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng. Sau 2 quý đầu giảm mạnh, GDP Mỹ đã tăng trở lại lên mức 2,6% trong quý III nhờ xuất khẩu tăng đột biến. Ngoài ra, giá nhà ở sụt giảm do lãi suất thế chấp 30 năm tăng vọt lên 7% trong thời gian gần đây.

Vài phút sau tuyên bố nâng lãi suất của Fed, chỉ số Dow Jones tăng 283,35 điểm, tương đương 0,87%, lên 32.936 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 29 điểm (0,76%) và 63 điểm (0,58%).

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã sụt giảm 10%. Chỉ số S&P 500 lao dốc 19,31%, còn chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ giảm tới 30,92%.

Tin Cùng Chuyên Mục