Tập Đoàn KIDO (KDC) hoàn tất mua 25% cổ phần bánh bao Thọ Phát trong bối cảnh kết quả kinh doanh giảm mạnh

An Nhiên

Sau đợt mua đầu tiên, cuối quý II năm nay, công ty sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên 51-70%. Dù không tiết lộ giá trị thương vụ, KIDO cho rằng đây là khoản đầu tư lớn.

Tập Đoàn KIDO (KDC) hoàn tất mua 25% cổ phần bánh bao Thọ Phát trong bối cảnh kết quả kinh doanh giảm mạnh

KIDO hoàn tất giai đoạn 1 mua 25% cổ phần bánh bao Thọ Phát

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn KIDO (Mã: KDC) mới đây đã hoàn tất giai đoạn 1 mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát. Doanh nghiệp cũngà đang trong quá trình thương thảo để nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần lên 51% và đến tối đa 70% theo Nghị quyết HĐQT thông qua vào ngày 14/4.

Ông Trần Lệ Nguyên – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, cho biết đã tìm hiểu về công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát - doanh nghiệp sản xuất và phân phối bánh bao hàng đầu Việt Nam - từ quý III/2022. Việc mua lại 25% cổ phần Thọ Phát là chiến lược quan trọng giúp hãng mở rộng danh mục thực phẩm tại thị trường Việt Nam.

Sau đợt mua đầu tiên, cuối quý II năm nay, công ty sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên 51-70%. Dù không tiết lộ giá trị thương vụ, KIDO cho rằng đây là khoản đầu tư lớn.

Tập đoàn này cam kết đưa Thọ Phát mở rộng ra thị trường miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. KIDO dự kiến năm nay mảng bánh (tính gộp cả Công ty Thọ Phát) sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lãi sau thuế.

Thọ Phát hiện có hơn 4.000 điểm bán hàng ở TP HCM. Công ty chuyên các dòng bánh bao, bánh giò, xôi, bánh nướng, bánh chiên... Doanh nghiệp sở hữu nhà máy ở TP HCM với diện tích hơn 22.000 m2, công suất 10.000 tấn sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm.

Năm 2023, KIDO đánh dấu chặng đường 30 năm thành lập và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường thực phẩm thiết yếu bằng vị trí dẫn đầu ngành hàng kem tại Việt Nam (44,5% thị phần), đứng vị trí số 01 mảng Bơ thực vật tại Việt Nam (74,9% thị phần), đứng thứ 2 toàn ngành dầu cả nước.

Tập đoàn KIDO hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, thuộc top dẫn đầu thị trường tại Việt Nam như Merino, Celano, Tường An (Bơ thực vật và các sản phẩm dầu ăn), KIDO’s Bakery…

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, KIDO đặt mục tiêu doanh thu kế hoạch là 15.000 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2022 và kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022.

Kết quả kinh doanh Quý 1/2023 không khởi sắc

Theo công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý 1/2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.060 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính quý 1/2023 của KIDO tăng mạnh gấp 4,8 lần so với cùng kỳ, ghi nhận 104,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 62% lên 89 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay chiếm hơn 86 tỷ đồng.

Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh Q1/2023.
Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh Q1/2023.

Kết quả, quý 1/2023, KIDO báo lãi trước thuế vỏn vẹn gần 5,68 tỷ đồng giảm hơn 96% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong kỳ, tập đoàn ghi nhận chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành lên tới 305 tỷ đồng. Thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là 149 tỷ đồng. Tổng cộng, KIDO mất 156 tỷ đồng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, gấp 5 lần so với cùng kỳ chỉ ở mức 31 tỷ đồng.

Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh Q1/2023.
Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh Q1/2023.

Với mức ảnh hưởng của chi phí thuế TNDN, khiến kết quả kinh doanh của KIDO đảo chiều ghi nhận lỗ sau thuế hơn 150,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận lãi 121 tỷ đồng.

Với kết quả đạt được của Quý 1/2023 của KIDO, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 không dễ gì có thể hoàn thành.

Tin Cùng Chuyên Mục