Thế Giới Di Động đặt cược vào thị trường Indonesia, rút khỏi Campuchia sau 6 năm đầu tư

Trung Hiếu

Mới kinh doanh ở Indonesia tròn một quý nhưng lãnh đạo Thế Giới Di Động tỏ ra tự tin ở thị trường này. Dù thế, Thế Giới Di Động cũng đồng thời mới rút khỏi Campuchia sau 6 năm đầu tư.

Chinh phục thị trường mới

Tính đến tháng 4/2023, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) đã kinh doanh tại thị trường Indonesia với thương hiệu Era Blue tròn một quý. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc, hiệu suất kinh doanh ban đầu "tương đối tốt", trung bình thu về 4,5-5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Thế Giới Di Động đặt cược vào thị trường Indonesia, rút khỏi Campuchia sau 6 năm đầu tư - Ảnh 1

Với mốc doanh thu này, nếu ở Việt Nam là doanh nghiệp đã có lời. Kế hoạch của công ty là bắt đầu tăng tốc mở mới từ quý II và sẽ "mở như vũ bão" khi "tự tin nhất có thể".

Hiện, thương hiệu Era Blue thuộc liên doanh PT Era Blue Elektronic (thương hiệu Era Blue), do Thế Giới Di Động hợp tác với đơn vị địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của Tập đoàn bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn nhất Indonesia. Liên doanh này thành lập cách đây một năm và đến nay có 5 cửa hàng bán lẻ điện máy.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em nói, dù mới điều chỉnh lại vào năm ngoái nhưng doanh nghiệp buộc phải rút khỏi do Campuchia là thị trường khá nhỏ, trong khi chính sách thuế bên đó rất phức tạp. Nếu theo đúng chính sách thuế bên đó, thì công ty phải bán giá cao hơn đến 10-15%, không còn tính cạnh tranh. Nếu hạ giá bán thì không còn hiệu quả.

Quyết định dừng lại tại Campuchia cũng là bước đi cần thiết để công ty tập trung nguồn lực cho thị trường Indonesia. Bởi lẽ, tại Indonesia, doanh thu đến nay cho thấy khách hàng đang ủng hộ mô hình của công ty do có tính khác biệt.

Các doanh nghiệp điện máy khác tại Indonesia chỉ bán sản phẩm và không có dịch vụ. Còn công ty này khi sang thì cung cấp đầy đủ các dịch vụ, từ bán hàng, đến giao hàng lắp đặt và bảo trì. Mô hình này trước đó chưa từng có tại Indonesia.

Trong khi, thị trường Indonesia có quy mô, diện tích và dân số đều lớn hơn Việt Nam. Về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu mảng điện thoại cũng gấp hai lần Việt Nam. Nhưng mảng điện máy thì không cao như vậy, doanh thu chỉ bằng khoảng phân nửa tại Việt Nam, nghĩa là còn sơ khai.

Mục tiêu tăng trưởng cao

Với lợi thế thị trường Indonesia còn mới, đối thủ cạnh tranh không có nhiều, công ty ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng sẽ hoàn thiện mô hình này và đạt 500 cửa hàng sau 5 năm, thậm chí còn lên kế hoạch IPO cho chuỗi này tại Indonesia.

"Hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia cộng lại chưa đến 100 cửa hàng và phần lớn đặt trong mall (trung tâm thương mại) nên mua sắm không thuận tiện. Chúng tôi chọn hướng ngược lại, mở Erablue trên đường vì nhận thấy tập quán mua sắm của người dân hai nước khá tương đồng. Điều này ngay lập tức được khách hàng đón nhận", ông Hiểu Em nói.

Còn theo quan điểm của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài, dịch vụ mới là khác biệt lớn nhất giúp Erablue chiếm được cảm tình của khách hàng và cũng là điều công ty tự tin sẽ giúp họ đánh bại đối thủ tại thị trường này. Ông Tài phân tích, trước khi Erable ra đời, Indonesia chỉ có mô hình tư vấn và giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng, nếu khách mua, thông tin được chuyển cho đối tác (thường là nhà sản xuất) xử lý, vận chuyển và lắp đặt nên quy trình kéo dài nhiều ngày.

Theo ông Tài, doanh nghiệp này đã mang mô hình thành công ở Việt Nam sang Indonesia, nên hiện giờ khách đặt buổi sáng, chiều có người đến lắp đặt.

Thế Giới Di Động kỳ vọng trong 5 năm tới sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam. Ngoài ra, ông cho biết Thế Giới Di Động cũng sẽ tính đến khả năng IPO Erablue (phát hành công khai lần đầu ra công chúng) tại đây.

Trước đó, để dồn sức cho Erablue, Thế Giới Di Động đầu năm nay quyết định đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia. Ban lãnh đạo công ty khi đó cho biết có hai rào cản khiến chuỗi này không thể nhân rộng ở Campuchia là quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp. Tuy nhiên, Indonesia là một câu chuyện khác hoàn toàn.

Theo ông Hiểu Em, thị trường điện thoại và điện máy ở Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với Campuchia và thậm chí gấp đôi Việt Nam. Cùng với đó, chính sách thuế ở đây minh bạch và đó là lợi thế cho Thế Giới Di Động. Chuỗi này có thể tránh được bài toán khó từng xảy ra ở Campuchia là bán giá cao kèm thuế sẽ kén khách, còn bán giá thấp để tăng doanh số thì không có lợi nhuận.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2023 với 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. Mặt khác, hai mục tiêu trên là con số tối thiểu trong kế hoạch 135 - 150 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 - 4.7 ngàn tỷ đồng lợi nhuận được Công ty công bố vào tháng 2 vừa qua.

MWG cho biết, mục tiêu kinh doanh trên được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023. Còn với giai đoạn đầu năm hiện tại, Công ty đánh giá sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Nguyên nhân là nhóm khách hàng trung cao cấp đang có tâm lý thận trọng trong quyết định mua các sản phẩm lâu bền và giá trị cao, trong khi nhóm khách hàng thu nhập thấp thì khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay tiêu dùng mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, tình hình cũng không khả quan hơn khi người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu hoặc mua sản phẩm cùng công dụng nhưng giá thấp hơn.

 

Tin Cùng Chuyên Mục