Thêm một công ty sản xuất giày sa thải gần 2.800 lao động, trợ cấp khủng

Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Người lao động của PouYuen Việt Nam sẽ được công ty trợ cấp thôi việc tương ứng mỗi năm làm việc là một tháng tiền lương. Theo đó, có người có thể được nhận tới 180 triệu trợ cấp.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) vừa thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với 2.786 công nhân. Trong thông báo, lãnh đạo công ty cho biết, dịch Covid-19 khiến số đơn hàng của công ty không ngừng giảm mạnh, không xác định được sẽ đến khi nào. 

“Từ tháng 2/2020 đến nay, công ty đã điều độ sản xuất, sắp xếp công nhân nghỉ luân phiên chờ việc, song, tình hình đơn hàng đến hết năm 2020 vẫn chưa khả quan. Vì thế, công ty phải cho 2.786 công nhân nghỉ việc”, thông báo công ty PouYuen nêu rõ.

Đại diện công ty PouYuen cho biết, việc chấm dứt hợp đồng lao động với toàn bộ số công nhân trên đã được lãnh đạo doanh nghiệp báo cáo với công đoàn cơ sở và nhận được sự đồng ý. Công ty cũng đã báo trước 45 ngày cho người lao động và trong thời gian đó, người lao động không phải làm việc nhưng vẫn được hưởng nguyên lương.

Công ty cũng thông báo chính sách trợ cấp thôi việc tính theo tỷ lệ mỗi năm làm việc của người lao động được nhận một tháng tiền lương. Theo chia sẻ từ một số công nhân, nhiều người đã làm việc từ 15-18 năm và đã nhận được thông báo trợ cấp thôi việc tương đương 15-18 tháng tiền lương với số tiền sau khi trừ thuế khoảng 120-180 triệu đồng.

Số tiền này được chi trả vào ký trả lương hàng tháng và dự kiến đến 11/8, Công ty PouYuen Việt Nam sẽ chi trả toàn bộ trợ cấp thôi việc cho người lao động.

Ban giám đốc cũng thông báo sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm để chốt sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời hướng dẫn người lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thành lập từ năm 1996, chuyên gia công các loại giày thể thao xuất khẩu. Đối tác của đơn vị này là từ thị trường châu Âu, Mỹ... và hiện có khoảng 62.000 công nhân đang làm việc (trong đó có 80% là lao động nữ).

Trước đó, cũng trong ngành này, cách đây một tháng, Công ty Huê Phong có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP HCM cũng cắt giảm hơn 2.200 nhân sự. Công ty này  thành lập từ năm 1992, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu đi các nước châu Âu và Mỹ. Lãnh đạo công ty cũng cho biết nguyên nhân là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dẫn đến khó khăn về thị trường xuất khẩu, nhiều đối tác huỷ đơn hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục