Thêm “thẻ ưu tiên đặc biệt” cho phương tiện chở hàng dễ hư hỏng qua vùng dịch

Thành Trung

Các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị và dán trên kính xe để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các địa phương về việc tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng mau hỏng.

Trong văn bản nêu rõ, để tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá trong thời gian TP HCM thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản đề cập đến việc tạo "luồng xanh" ưu tiên phương tiện vận chuyển có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát.

Phương tiện chở hàng nông sản dễ hỏng đến các tỉnh phía Nam sẽ được gắn nhãn ưu tiên để qua chốt kiểm dịch thuận lợi.
Phương tiện chở hàng nông sản dễ hỏng đến các tỉnh phía Nam sẽ được gắn nhãn ưu tiên để qua chốt kiểm dịch thuận lợi.

Tuy nhiên, một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn như: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh… cần được vận chuyển nhanh hơn nữa đến người tiêu dùng.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị. Đồng thời, dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng nông sản dễ hư hỏng, trong chiều 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gửi văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương lên phương án triển khai một số nhiệm vụ để vận chuyển người từ khu vực đang trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 về các tỉnh, thành phố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các địa phương lên phương án huy động phương tiện sẵn sàng cho công tác đưa người từ vùng dịch về các tỉnh/thành khác.  
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các địa phương lên phương án huy động phương tiện sẵn sàng cho công tác đưa người từ vùng dịch về các tỉnh/thành khác.  

Trong đó, một số địa phương như Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam (trong thời gian các địa phương này đang áp dụng Chỉ thị 16) có nhu cầu trở về quê nhà.

Sở Giao thông Vận tải các địa phương cũng phải thực hiện cấp thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó ghi rõ “Thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch".

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải hướng dẫn lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách thực hiện nghiêm ngặt biện pháp tự phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có giấy xét nghiệm Covid-19 (âm tính) còn hiệu lực và chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời, thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình, yêu cầu lái xe tuân thủ nghiêm về khai báo y tế và điều khiển phương tiện theo đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm đã thông báo, kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe, không được thực hiện đón, trả khách dọc đường.