Theo làn sóng hạ lãi suất, nhiều chủ đầu tư kích hoạt dự án trở lại, kì vọng vượt qua “vùng đáy” của thị trường địa ốc

Minh Vy

Những động thái hạ lãi suất của ngân hàng tiếp tục củng cố thêm niềm tin cho các doanh nghiệp địa ốc nói riêng, thị trường bất động sản nói chung.

Thời điểm cuối quý 2/2023, song song với giảm lãi suất huy động, nhiều ngân hàng đã mạnh tay giảm lãi suất cho vay, đồng loạt triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng giảm lãi vay với mức giảm cao nhất lên tới 3%/năm áp dụng cho cả khoản vay kinh doanh bất động sản.

Theo làn sóng hạ lãi suất, nhiều chủ đầu tư kích hoạt dự án trở lại, kì vọng vượt qua “vùng đáy” của thị trường địa ốc - Ảnh 1

Động thái nói trên của ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp sức cho thị trường bất động sản, giúp người mua nhà có thể tiếp cận vốn vay với lãi suất phù hợp. Bởi thời gian vừa qua, dù nhu cầu sở hữu nhà, đất của người dân vẫn rất lớn nhưng nhiều người không tiếp cận được vốn vay cũng như e ngại lãi suất tăng cao nên chưa mạnh dạn “xuống tiền”.

Lãi suất “hạ nhiệt” đã tác động mạnh tới thị trường bất động sản, thể hiện rõ ở việc nhiều chủ đầu tư đang mạnh dạn khởi động trở lại kế hoạch xây dựng và kinh doanh. Trong đó, đa số doanh nghiệp dùng chính sách bán hàng để kích nhu cầu ở giai đoạn khó khăn này.

Sôi động nhất có lẽ là thị trường Tp.HCM. Đơn cử như chủ đầu tư Nam Long hiện đang đưa ra thị trường dòng căn hộ biệt lập giá hợp lý Flora tại Akari City giai đoạn 2 (quận Bình Tân); khu căn hộ biệt lập Flora Panorama thuộc dự án Mizuki Park (Bình Chánh). Để kích cầu, đơn vị này liên tục triển khai nhiều chính sách bán hàng giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất ở mức cao,...

Một số chủ đầu tư khác như Khang Điền, Phú Long, CapitaLand… cũng đẩy mạnh các chương trình bán hàng trong giai đoạn này. Ghi nhận cho thấy lượng khách hàng quan tâm đã cải thiện rõ rệt, tuy chưa bằng giai đoạn thị trường sốt nóng. 

Tại Bình Dương, một số chủ đầu tư như Phú Đông Group, Kim Oanh Group, Bcons,… cũng mạnh dạn tung giỏ hàng mới kèm theo các chương trình bán hàng khá hấp dẫn để thu hút khách mua.

Tại Đồng Nai, dự án căn hộ Fiato City của Thang Long Real Group dù mới rục rịch chào thị trường cũng nhận được sự quan tâm khá tốt từ khách hàng địa phương và Tp.HCM. Phần lớn khách mua đến từ nhu cầu ở thực hoặc đầu tư cho thuê.

Trong khi đó, tại Long An, căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate hay các khu biệt thự compound cao cấp The Aqua, Park Village của Nam Long tung thị trường cũng nhận sự quan tâm đáng kể. Tại khu vực này, sự xuất hiện của các doanh nghiệp địa phương như Cát Tường, Trần Anh… cũng khuấy động thị trường với các dự án nhà ở liền thổ.

Ông Troy Griffiths Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, nhiều doanh nghiệp kì vọng vượt qua “vùng đáy” của thị trường bất động sản bằng động thái bung hàng. Hiện nay, thị trường đang chứng kiến một số đợt tăng giá thứ cấp trên khắp Tp.HCM, lên đến hơn 5%, đặc biệt là các quận như Tân Bình, quận 11. Đa số các dự án tăng giá đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Vị này cho rằng, tín hiệu dòng tiền quay trở lại sau khi Chính phủ đã có những động thái điều chỉnh chính sách quyết liệt. Chuyển động trên thực thế cho thấy, lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi bắt đầu hạ nhiệt, khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất khoảng 10-11% ở một số ngân hàng.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), tuần đầu tiên của tháng 5/2023, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn ở Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Đại diện đơn vị này chia sẻ, quý 3/2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Kịch bản lãi suất huy động giảm xuống mức thêm 1-2% vào cuối năm sẽ khiến khoản tiền đáo hạn được nhiều người xác định sử dụng để mua bất động sản.

Hiện thị trường bất động sản đã có những động thái tích cực hơn, chủ yếu từ phía chủ đầu tư và môi giới. Trong bối cảnh lãi suất giảm sớm hơn dự kiến và được hỗ trợ tích cực hơn của chính phủ, thì có thể cuối năm 2023 là thời điểm xấu nhất đã qua đối với ngành bất động sản.

Để kích cầu thị trường, thời gian qua các chủ đầu tư liên tục đưa ra hàng loạt giải pháp. Cụ thể, cho phép đặt cọc 30% đến khi bàn giao nhà; hỗ trợ lãi suất trong vòng 2–5 năm, ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng; kéo dài thời gian thanh toán lên 3-5 năm. Trong xu hướng giảm lãi suất như hiện nay cộng thêm những chính sách bán hàng ưu đãi, thanh khoản của bất động sản có thể sẽ được kích hoạt trở lại. Doanh nghiệp cũng kì vọng vào các yếu tố này để “vượt bão” khó khăn.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, việc ngân hàng thương mại tiếp tục “hạ nhiệt” lãi suất được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố tích cực đưa dòng tiền quay trở lại với thị trường bất động sản. Đặc biệt, những người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Đây có thể là thời điểm thích hợp khi giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm.

“Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn thanh lọc để chọn ra những sản phẩm có giá trị bền vững. Vào thị trường thời điểm này, nhà đầu tư nên thận trọng, không thể nóng vội như giai đoạn trước”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Đại diện một công ty tư vấn bất động sản có vốn nước ngoài tại Tp.HCM cũng khẳng định, thị trường đang đi qua vùng đáy và là thời điểm đáng để quyết định rót vốn vào bất động sản, nhất là với những người đang có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Vấn đề còn lại là người mua nên sàng lọc chọn sản phẩm của các chủ đầu tư có thương hiệu uy tín, dự án đầy đủ pháp lý và nhiều tiện ích.

Tin Cùng Chuyên Mục