Thời điểm vàng cho nhiều nhà đầu tư "mạnh vốn" mua gom bất động sản với giá tốt

Quỳnh Chi

Thị trường bất động sản gần như đóng băng bởi dịch bệnh kéo dài, nhiều nhà đầu tư vốn mỏng buộc phải cắt lỗ, bán tháo. Ngược lại những người rủng rỉnh vốn chờ thời để mua vào với giá hời.

Cơ hội cho người có tiềm lực vốn

Kể từ khi dịch bùng phát từ đất năm 2021, anh Ngô Tùng Lâm (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên thường xuyên cập nhật tình hình giao dịch, mua bán nhà đất thông qua các kênh online và môi giới thân quen.

Anh Lâm cho biết từ đầu tháng 5, khi dịch bùng phát lần thứ 4, một số nơi giá đất đã bắt đầu giảm, đặc biệt, khoảng 2 tuần nay một môi giới đã liên tục giới thiệu cho anh một số sản phẩm nhà đất, cả căn hộ, đất nền và nhà phố đang cần bán nhanh với giá rất tốt nhưng anh vẫn đang cân nhắc chờ đợi thêm xem trong tuần tới giá có tiếp tục chạm đáy không.

Theo anh Lâm, hiện nay nhu cầu bán bất động sản khá cao, rất nhiều người giao bán giá cũng chỉ giảm so với thời điểm hồi đầu năm. Tuy nhiên, ở các điểm nóng trước đó, giá vẫn chưa về mức mong muốn nên đa số nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý quan sát thị trường. Hơn nữa, tại Hà Nội và nhiều địa phương thực hiện việc giãn cách xã hội rất nghiêm ngặt nên việc đi xem trực tiếp các sản phẩm là rất khó.

Anh Lâm cho hay: “Nếu trong tháng 8, dịch bệnh không chuyển biến tốt, giãn cách xã hội vẫn kéo dài thì nhu cầu bán ra sẽ cao hơn rất nhiều. Thời điểm đó giá nhà đất có khả năng giảm mạnh và đó là cơ hội bắt đáy cho nhà đầu tư có tiềm lực vốn”.

Cũng như anh Lâm, chị Nguyễn Thuý An (Từ Liêm) cho hay, thời gian gần đây, môi giới đã gửi cho chị xem rất nhiều các đơn hàng nhưng chị vẫn đang cân nhắc và chờ xem diễn biến của thị trường trong tháng 8, rồi mới quyết định mua.

“Hầu hết các sản phẩm môi giới gửi cho tôi là các căn hộ chung cư, đất nền vùng ven bán cắt lỗ 10 – 15%. Tuy nhiên, tôi muốn đợi thêm về mức giá đáy để có thể mua vào tốt hơn”, chị An chia sẻ.

Ông Trần Hoà Anh, Giám đốc sàn giao dịch tại Hà Đông cũng tiết lộ, doanh nghiệp của ông đang thực hiện chiến lược săn tìm các mảnh đất thổ cư nằm ở những vị trí ngoại thành Hà Nội có tiềm năng tăng giá.

 “Chúng tôi chủ trương gom các mảnh đất có mức giá dưới 1 tỷ đồng thuộc khu vực Hà Đông, Yên Nghĩa. Các mảnh đất này dự kiến sẽ chờ thị trường bình phục sau dịch rồi mới bán ra”, vị giám đốc này cho hay.

Người dân đi mua đất trước khi giãn cách xã hội kéo dài. Ảnh: Internet
Người dân đi mua đất trước khi giãn cách xã hội kéo dài. Ảnh: Internet

Thị trường sẽ bật lại trong tháng cuối năm

Theo giới chuyên gia, nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay đang giữ tâm lý chờ thời, canh bất động sản giảm giá để mua vào. Bởi phần đông nhà đầu tư tin rằng thị trường sẽ bật lên mạnh mẽ sau dịch. Đặc biệt, nếu dịch kéo dài hết quý III/2021, thì sang quý IV, thị trường sẽ xuất hiện những sản phẩm giảm giá sâu tầm 10 - 20% do nhiều nhà đầu tư bắt đầu xả lỗ. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh việc mua vào.

Ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho hay, đợt dịch lần thứ 4 kéo dài và phức tạp hơn những đợt trước. Thị trường cũng có tình trạng âm thầm bán để thu hồi vốn. Lúc này, các nhà đầu tư cũng đã sẵn sàng tư thế đón các cơ hội mua vào với mức giá tốt, giảm khoảng 10%.

Tuy nhiên, do các địa phương giãn cách kéo dài, không thể di chuyển đi xem đất hay chung cư nên hầu như các giao dịch rất ít và người mua cũng cảm thấy thị trường chưa thực sự xuống thấp.

Ông Quang cho hay: “Người mua hãy cứ ngắm sẵn, đến lúc thị trường bắt đầu xảy ra tình trạng khó khăn thì mạnh dạn đi trả giá chứ không nên đợi thị trường đi xuống. Tới giữa tháng 8, người mua hãy cứ mạnh dạn đi trả giá, nếu người bán giảm giá 10-15%, thì mua ngay vì đó là giá tốt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư đang có 2 cơ hội lớn trong bối cảnh hiện nay. Thứ nhất, quyền được lựa chọn sản phẩm đẹp, vị trí tốt. Thứ hai, mức giá sẽ “mềm” hơn so với thời điểm trước, dù không sụt giảm quá mạnh.

Tuy nhiên, việc bỏ vốn vào bất động sản thời điểm này thì phải xác định sẽ mất từ 1 - 2 năm, khi thị trường hoàn toàn phục hồi mới có khả năng bán và thu lãi bởi hiện tại thị trường không dành cho những nhà đầu tư lướt sóng.

Tin Cùng Chuyên Mục