“Thống trị” kênh truyền thông thang máy, Chicilon Media gây bất ngờ về lợi nhuận thu được

Quỳnh Chi

Chicilon Media được giới thiệu như là “kẻ thống trị” kênh truyền thông thang máy, cung cấp dịch vụ truyền thông cho hơn 700 khách hàng tại Việt Nam nhưng kết quả kinh doanh lại trồi sụt thất thường.

“Thống trị” kênh truyền thông thang máy

Dân văn phòng, cư dân tại các khu chung cư, khách du lịch,… từ lâu đã không còn xa lạ với những video, poster quảng cáo trong thang máy của các toà nhà. Nhắc đến kênh truyền thông thang máy, một trong những cái tên đáng chú ý nhất trên thị trường hiện nay là CTCP Công Nghệ Thông Tin Truyền Thông Thiên Hy Long Việt Nam (Chicilon Media).

“Thống trị” kênh truyền thông thang máy, Chicilon Media gây bất ngờ về lợi nhuận thu được - Ảnh 1

Chicilon Media được thành lập từ năm 2006, chuyên cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp truyền thông hiệu quả thông qua 5 kênh lớn bao gồm kênh tivi thang máy tòa nhà, kênh poster thang máy tòa nhà, kênh tivi siêu thị, kênh poster và LED lớn tại sân bay.

Hiện nay, hệ thống truyền thông của Chicilon Media đã phủ sóng tại hơn 3000 tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp, 16 sân bay, 41 siêu thị ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với số lượng lên tới hơn 32.000 màn hình quảng cáo.

Ông Guo Zhi Feng, Chủ tịch kiêm CEO của Chicilon Media mới đây đã chia sẻ: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế lớn hiện nay, Chicilon Media đã đi ngược lại xu hướng, chỉ trong 4 tháng từ tháng 5 đến tháng 8/2023, Chicilon đã ký hợp đồng hợp tác với 204 khu dân cư (tòa nhà), lắp đặt 5855 thiết bị quảng cáo, tài nguyên toà nhà của công ty tăng thêm 25%. Đây là năm có tỷ lệ tăng trưởng tài nguyên truyền thông cao nhất kể từ khi Chicilon Media được thành lập”.

Trước đó, vào đầu tháng 2 năm nay, Chicilon Media đã huy động vốn thành công 30 triệu USD từ VinaCapital. Vốn điều lệ của công ty sau đợt gọi vốn đã tăng từ 750 tỷ đồng lên hơn 794 tỷ đồng. Đây không phải là lần đầu tiên VinaCapital rót vốn vào Chicilon Media. Từ năm 2008, quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ VinaCapital, đã đầu tư chiến lược vào công ty quảng cáo này.

Chicilon Media cho biết, doanh nghiệp vẫn đang cần nguồn lực lớn để mở rộng tài nguyên kênh thang máy của tòa nhà, nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cấp thiết bị và nền tảng truyền thông hiện có, cũng như triển khai các dự án mới và kênh truyền thông mới. Đồng thời, Chicilon Media cũng đang lên kế hoạch mua lại một công ty quảng cáo khác trên thị trường, từ đó đưa kênh truyền thông mở rộng ra các tỉnh, thành khác và phủ sóng toàn quốc.

Kinh doanh trồi sụt thất thường

Chicilon Media được giới thiệu như là “kẻ thống trị” kênh truyền thông thang máy, cung cấp dịch vụ truyền thông cho hơn 700 khách hàng tại Việt Nam trong rất nhiều năm như Vinamilk, Tập đoàn Samsung, Unilever, LG, Viettel, Daikin, VNPT, FPT, Masan, OPPO, VIVO, Midea, AQUA… và rất nhiều các khách hàng doanh nghiệp lớn khác.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này lại không mấy ấn tượng và trồi sụt rất thất thường. Thậm chí, Chicilon Media từng có giai đoạn 2019-202 liên tiếp sụt giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận. Quy mô cũng bị thu hẹp qua từng năm với tổng tài sản chỉ còn khoảng hơn 1.300 tỷ và vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Trong năm 2021, Chicilon Media ghi nhận doanh thu đạt 664 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với năm trước và là mức thấp nhất trong nhiều năm. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 20% so với cùng kỳ qua đó rơi xuống thấp kỷ lục 62 tỷ đồng. Năm 2020 trước đó, doanh thu và lợi nhuận của Chicilon Media thậm chí còn giảm mạnh lần lượt 39% và 78% so với cùng kỳ năm 2019.

“Thống trị” kênh truyền thông thang máy, Chicilon Media gây bất ngờ về lợi nhuận thu được - Ảnh 2

Sang năm 2022, gió đã đảo chiều khi Chicilon Media ghi nhận doanh thu tăng 43% so với cùng kỳ lên mức 885 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng vọt gấp 4,3 lần so với năm 2021, đạt 268 tỷ đồng. Tuy nhiên, những con số trên vẫn thấp hơn đáng kể so với kết quả đạt được vào thời kỳ đỉnh cao năm 2019.

Về quy mô, kể từ năm 2019, tổng tài sản của Chicilon Media thường xuyên duy trì trên mức nghìn tỷ. Đến cuối năm 2022, con số này đạt 1.484 tỷ đồng, cao nhất trong vòng nhiều năm. Phần lớn tài sản được tài trợ bằng nguồn vốn chủ sở hữu. Thời điểm 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của công ty đạt 1.027 tỷ đồng trong đó vốn điều lệ ở mức 750 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu khá dồi dào nhưng Chicilon Media vẫn gia tăng nguồn vốn nợ. Tổng nợ phải trả đến cuối năm 2022 ở mức 457 tỷ đồng, gấp rưỡi sau một năm và là mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Dù vậy, con số này chỉ bằng chưa đến một nửa so với vốn chủ sở hữu, tương ứng tỷ lệ đòn bẩy tài chính khá thấp.

Tin Cùng Chuyên Mục