Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Bamboo Airways

Trần Anh

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu báo cáo của doanh nghiệp, để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước về xử lý kiến nghị Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Theo đó, về phía Bamboo Airways, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hãng hàng không này nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh. Thủ tướng cũng yêu cầu doanh nghiệp chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, để các cơ quan kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.

Về phía các cơ quan chức năng, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bamboo Airways và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của doanh nghiệp, để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng. Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới.

Bộ Tài chính xem xét các vấn đề khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan như nhà đầu tư cũ, ngân hàng và các cơ quan nhà nước liên quan.

Bộ Kế hoạch và đầu tư giải quyết các khó khăn trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển.

Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý các nội dung này trước ngày 15/9/2023.

Đồng thời, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước thực hiện bảo đảm đúng thời hạn được giao. Trên cơ sở báo cáo của hai cơ quan này, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2023.

Sau 5 năm thành lập, Bamboo Airways hiện đang trong quá trình tái cơ cấu tổng thể nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động. Hãng bay đã thay đổi cơ cấu cổ đông, bổ sung lãnh đạo cấp cao và gần đây tái cơ cấu cả đội bay để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, Bamboo Airways vẫn đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới. Ngoài ra việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép hãng tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận nguồn vốn với lãi suất và cơ chế ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu vốn nhằm phục hồi và phát triển trở lại của hãng rất lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục