Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh người nước ngoài “lách luật” sở hữu đất tại Việt Nam

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Thủ tướng vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan về phản ánh người nước ngoài lách luật sở hữu đất ở Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư nghiên cứu, tổng hợp nội dung về vấn đề trên. Qua đó, hoàn thiện dự án Luật Đầu tư sửa đổi, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng…và báo cáo phương án xử lý cho Chính phủ và Thủ tướng.  Còn phía thành phố Đà Nẵng - nơi có nhiều lô đất do người nước ngoài đứng tên phải xử lý các phản ánh trên theo luật. 

Trước đó, tình trạng này đã được nhiều lần đưa ra xem xét, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý triệt để vì luật cho phép. Theo phản ánh, dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn hiện có 246 lô đất. Trong đó, có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất ven biển Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, trước đây, giấy chứng nhận quyền sự dụng những lô đất này được cấp cho người Việt Nam. Trong quá trình hợp tác làm ăn, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần nên được đứng tên…

Theo các chuyên gia, bản chất của vấn đề là pháp lý chưa lường hết được những phát sinh trong thực tế, chính sách đi sau thực tiễn trong lĩnh vực đầu tư, sở hữu đất đai, tạo kẽ hở cho các nhà đầu tư nước ngoài lách luật, sở hữu đất trái phép...

Tin Cùng Chuyên Mục