Thua lỗ triền miên, Vietravel (VTR) chuyển nhượng 55,58% vốn hãng hàng không Vietravel Airlines

Quỳnh Chi

Thua lỗ triền miên, Vietravel (VTR) chuyển nhượng 55,58% vốn hãng hàng không Vietravel Airlines

Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt NamVietravel (mã CK: VTR ) vừa thông báo chuyển nhượng 55,58% cổ phần đang sở hữu tại Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) cho nhà đầu tư. Sau khi thương vụ hoàn tất, Vietravel Airlines không còn là công ty con của Vietravel.

Động thái nằm trong chuỗi tái cấu trúc toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh theo hướng holdings của Vietravel. Theo định hướng đã được ĐHĐCĐ thông qua, Vietravel Holdings đang triển khai cổ phần hóa Vietravel Airlines và kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch của Vietravel, cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên khác của Vietravel Holdings.

Vietravel cho biết lĩnh vực du lịch vẫn là ngành trọng yếu trong khi quá trình mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế của Vietravel Airlines được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để tập đoàn nhanh chóng phục hồi hậu COVID-19. Trong giai đoạn từ 2021-2025, Vietravel định hướng sẽ tăng vốn cho Vietravel Airlines lên 1.300 tỷ đồng từ 700 tỷ ban đầu.

Các mảng hoạt động cốt lõi của Vietravel như lữ hành và tổ chức tour du lịch đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Riêng trong quý 2/2021, Vietravel đã lỗ kỷ lục 217 tỷ đồng. Lỗ ròng 6 tháng 293 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 71 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 6 của Vietravel bị đào sâu đến 326 tỷ đồng.

Thua lỗ triền miên, Vietravel (VTR) chuyển nhượng 55,58% vốn hãng hàng không Vietravel Airlines - Ảnh 1

6 tháng đầu năm, doanh thu của Vietravel giảm đến 44% xuống 546 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành giảm mạnh đến 72% xuống 170 tỷ đồng, doanh thu bán vé máy bay cũng giảm từ 275 tỷ đồng xuống 241 tỷ đồng.

Thời điểm 30/6, vốn chủ sở hữu của Vietravel âm 118 tỷ đồng trong khi đầu năm dương 168 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đang bị mất cân đối tài chính trầm trọng khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 457 tỷ đồng. Kiểm toán đã nhấn mạnh ảnh hưởng của những yếu tố này đến khả năng hoạt động liên tục của Vietravel.

Tin Cùng Chuyên Mục