TKV dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023

Lê Đồng

Với bề dày truyền thống lịch sử cùng tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trưởng thành về nhiều mặt, trở thành một trong những Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng của đất nước. Với những thành tích xuất sắc, năm 2023 TKV vinh dự là một trong các Tập đoàn, Tổng công ty nhận cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng.

Vượt qua nhiều khó khăn thách thức

Năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, khẳng định vai trò là một trong 3 trụ cột an ninh năng lượng quốc gia. Mặc dù phải liên tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, song với tinh thần người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, Tập đoàn TKV luôn bảo đảm ổn định việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động và có các chế độ phúc lợi mang tính chất đặc thù, mang bản sắc riêng của ngành để chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động…

TKV tập trung điều hành sản xuất và bảo đảm cung ứng điện
TKV tập trung điều hành sản xuất và bảo đảm cung ứng điện

Bên cạnh việc bảo đảm cung cấp than cho nền kinh tế, Tập đoàn luôn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại, nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn, tăng thu nhập và chăm lo chu đáo đời sống cho thợ mỏ. Những kết quả, thành tích đạt được của TKV đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước, nhanh chóng trở thành một trong những cực tăng trưởng toàn diện khu vực phía Bắc, trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng 2 con số.

Ông Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh: “Năm 2023 là năm có rất nhiều khó khăn, thách thức đối với TKV, song với nhiều giải pháp, sự nỗ lực và phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tinh thần của “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” đã biến nguy thành cơ, khó khăn thành thuận lợi, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhiều chỉ tiêu hoàn thành ở mức cao kỷ lục, từ sản lượng đến doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, TKV còn hỗ trợ đối tác khách hàng, thể hiện tốt vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần kiềm chế lạm phát thông qua việc giữ ổn định giá bán than sản xuất trong nước cho sản xuất điện”.

Tổng công ty TKV nhận cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng
Tổng công ty TKV nhận cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng

Đạt được kết quả đó, cùng với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về tổ chức, chỉ đạo, quản lý và quyết liệt trong điều hành, công tác Thi đua - Khen thưởng luôn được Tập đoàn xác định là một biện pháp hữu hiệu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh và các mặt hoạt động khác của Tập đoàn phát triển. Các phong trào thi đua cũng như công tác Thi đua - Khen thưởng trong những năm qua đã tích cực đổi mới, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ như tổ, đội, công trường, phân xưởng và lao động trực tiếp sản xuất. Qua đó đã đóng góp to lớn vào sự thành công của Tập đoàn.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho ngành than

Đồng hành với ngành than trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên quan tâm, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành than. Trong đó, ngành than đóng vai trò là ngành công nghiệp quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ước tính cả năm 2023, ngành than đóng góp khoảng trên 20,9 nghìn tỷ đồng trong thu ngân sách Nhà nước. Trong đó, TKV đóng góp 18.500 tỷ đồng, tăng 2.100 tỷ đồng, vượt 11,6% so với cùng kỳ; TKV xuất khẩu trên 520 nghìn tấn than, giá trị xuất khẩu đạt trên 172 triệu USD, nộp thuế hơn 410 tỷ đồng. Cùng với đó, TKV thực hiện nhập khẩu trên 6,6 triệu tấn than, nộp thuế hơn 2.300 tỷ đồng.

Bảo đảm đủ than sản xuất điện trong mùa cao điểm
Bảo đảm đủ than sản xuất điện trong mùa cao điểm

Cũng theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân: “Để có được kết quả này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo, với tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm”, ý chí “Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”, hết lòng vì sự phát triển chung của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động trong Tập đoàn TKV, ngành than còn nhận được sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ; Đặc biệt là của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, các Sở, ngành, chính quyền địa phương. Nhất là sự ủng hộ, vào cuộc hết lòng của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành than”.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Vai trò và sự đóng góp quan trọng của ngành than đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua là rất to lớn. Do đó, tỉnh Quảng Ninh và ngành than sẽ tiếp tục tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh; Xây dựng đội ngũ công nhân mỏ vững mạnh và chăm lo đời sống, nhà ở tốt hơn cho công nhân ngành than với mục tiêu mang lại hạnh phúc cho nhân dân, trong đó có những người thợ mỏ và gia đình thợ mỏ”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Năm 2024 dự báo sẽ tiếp tục là năm khó khăn, đòi hỏi cả tỉnh và ngành than cần gắn bó hơn nữa; Triển khai thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững cho cả tỉnh và ngành than; Tập trung cùng ngành than tháo gỡ khó khăn phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn sự phát triển của tỉnh và ngành than với phương châm “lấy công nhân ngành than và nhân dân tỉnh Quảng Ninh làm trung tâm”. Tỉnh sẽ cùng với TKV phát triển lĩnh vực nhập khẩu than; Các địa phương có hoạt động của ngành than thực hiện đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm cho ngành than các vướng mắc, khó khăn liên quan.

 

Năm 2023, sản lượng than sạch sản xuất trong nước của TKV đạt 39,3 triệu tấn, bằng 100,4% kế hoạch năm. Tại tỉnh Quảng Ninh TKV sản xuất đạt 37,3 triệu tấn than sạch, tăng 0,3 triệu tấn so với kế hoạch. TKV hoàn thành vượt mức kế hoạch tiêu thụ than, đạt trên 48,1 triệu tấn, bằng 103,5% kế hoạch năm. Đặc biệt, là than cấp cho điện đạt trên 40,1 triệu tấn, bằng 104,2% kế hoạch năm; 2 nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Quảng Ninh dự kiến sản xuất đạt 5,9 tỷ kWh, bằng 100% kế hoạch năm và bằng 135% so với năm 2022.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 169,5 nghìn tỷ đồng, bằng 100,4% kế hoạch năm; Lợi nhuận ước đạt trên 5.000 tỷ đồng. Tiếp tục ổn định việc làm cho 77 nghìn người lao động với mức thu nhập bình quân từ 14,9 triệu - 15,4 triệu đồng/người/ tháng.

Tin Cùng Chuyên Mục