Tòa nhà cứ 20 tầng sẽ phải có 1 tầng lánh nạn cho cư dân

Thành Trung

Chủ đầu tư phải xây dựng mỗi cư dân là 0,3m2 sàn lánh nạn, theo một quy chuẩn của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, trong đó áp dụng phổ biến Quy chuẩn QCVN 06:2020 về an toàn cháy cho nhà, công trình. Quy định này có hiệu lực từ 1/7, áp dụng bắt buộc với tất cả các chủ đầu tư làm dự án nhà cao tầng.

Theo đó, trong toà nhà, cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn cho cư dân, diện tích tầng lánh nạn phải được thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà. Cụ thể, là mỗi cư dân cần phải có 0,3m2 sàn tầng lánh nạn. 

Tầng lánh nạn phải có cửa thông với buồng thang không nhiễm khói và phải có cửa ra thang máy chữa cháy. Tầng lánh nạn phải có trang thiết bị chống cháy riêng. 

Đồng thời, chủ đầu tư dự án nhà cao tầng phải có thiết kế cụ thể thang thoát nạn chống khói theo đúng quy định, lắp đặt hệ thống nước phục vụ chữa cháy, thiết kế đường chữa cháy quanh tòa nhà phục vụ xe chữa cháy khi xảy ra sự cố.

Trước đó, quy chuẩn 6 chỉ áp dụng cho nhà dưới 25 tầng (75m), cho nhà có 1 tầng hầm và còn thiếu nhiều quy định đối với nhà công nghiệp cũng như có những vướng mắc khi áp dụng trong thực tiễn. Quy chuẩn 06:2020 lần này được Bộ Xây dựng ban hành mở rộng phạm vi điều chỉnh pháp dụng với tòa nhà có 3 tầng hầm, chiều cao công trình tới 150m. 

Tình trạng vi phạm về phòng cháy chữa cháy xảy ra khá phổ biến tại các toà chung cư cao tầng ở nhiều thành phố lớn. Riêng tại Hà Nội, trong đợt tổng kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy vừa qua, các lực lượng chức năng phát hiện 45 công trình không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, trong đó hàng loạt chung cư đã đưa vào sử dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục