Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giảm 2.500 tỷ đồng

Giang Phạm

Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá, tổng đầu tư sân bay Long Thành hơn 109.000 tỷ đồng, giảm 2.500 tỷ so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giảm 2.500 tỷ đồng

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa hoàn tất việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, khẳng định báo cáo đủ điều kiện trình Thủ tướng phê duyệt.

Đáng chú ý là trong kết luận của Hội đồng thẩm định, tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành đã giảm hơn 2.500 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu.

Trước đó, tổng mức đầu tư sân bay Long Thành được Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV và Bộ Giao thông vận tải trình là 111.689 tỷ đồng (khoảng 4,7 tỷ USD). Tuy nhiên trong quá trình thẩm định dự án, Chính phủ đã ban hành Nghị định 68 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thay thế cho Nghị định 32. Điều này dẫn đến việc điều chỉnh các nội dung chi phí thuộc tổng mức đầu tư dự án.

Nếu áp dụng theo Nghị định 68, tư vấn thẩm tra tính toán tổng mức đầu tư là hơn 109.100 tỷ đồng (tương đương 4,6 tỷ USD), giảm 2.500 tỷ đồng (114 triệu USD) so với ban đầu. Nếu vẫn áp dụng theo Nghị định 32 trước đây, tư vấn thẩm tra đánh giá dự án sẽ giảm tổng mức đầu tư xuống còn 109.232 tỷ đồng, giảm 2.456 tỷ đồng.

Dự án được triển khai từ năm 2020 đến 2025 là phù hợp với mốc thời gian tối đa theo yêu cầu của Quốc hội. Tuy nhiên, tư vấn thẩm tra khuyến cáo, dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên thời gian hoàn thiện báo cáo khả thi, chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu có thể kéo dài hơn so với dự kiến. Điều này dẫn đến việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 là khá khó khăn.

Do vậy, trong trường hợp được Chính phủ thông qua dự án vào tháng 10/2020, các thủ tục chuẩn bị cho dự án giai đoạn 1 sẽ chậm gần 6 - 7 tháng so với yêu cầu.

Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 ha, được quy hoạch theo 3 giai đoạn đến năm 2040 gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là dự án trọng điểm quốc gia nhằm phát triển ngành vận tải hàng không, giúp tăng cạnh tranh quốc tế, tăng kết nối Việt Nam với thế giới. Dự kiến, năm 2025 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa và khai thác.

Tin Cùng Chuyên Mục