TP.Hồ Chí Minh: Mong chờ bản án thích đáng cho kẻ trút mưa dao đoạt mạng thiếu nữ vô tội

Hồng Cơ - Song Tháp

Thấy "người trong mộng" đứng trước nhà, bị cáo xông vào trút mưa dao khiến nạn nhân tử vong trên đường đến bệnh viện. Trước đó, kẻ cuồng ghen này đã từng đến nơi cô gái làm việc để “xử” một người vô tội khác.

Tội ác rợn người

Nguyễn Đăng Thành (SN 1981) sinh ra và lớn lên tại đất võ Bình Định, với học lực được cho là khá nên chẳng mấy khó khăn mà Thành thi đậu Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh.

Rời quê hương Bình Định, chàng sinh viên này bước vào giảng đường thực hiện ước mơ: Tốt nghiệp đại học thành kỹ sư, nhằm sớm đổi đời.

Thấy con học hành, lập nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh yên ổn, mẹ của Thành không những vui mà còn mong con thành đạt nơi đất khách quê người. Thế nhưng, niềm vui của bà đã tan thành mây khói...

TP.Hồ Chí Minh: Mong chờ bản án thích đáng cho kẻ trút mưa dao đoạt mạng thiếu nữ vô tội - Ảnh 1

Gia đình bị hại (đứng trình bày ở bàn đầu) tại phiên xử. 

Câu chuyện khởi nguồn từ năm 2004, khi đó Thành là sinh viên quen biết chị Vũ Thị Hoàng Anh (ngụ đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM). Đến cuối năm 2010, Thành một lòng đơn phương yêu chị Hoàng Anh nhưng không được đáp lại. Từ đó, Thành trở nên si cuồng đến mức tìm tới tận nơi làm việc của Hoàng Anh để đánh một người đàn ông tên L vì nghi anh này “tán” người trong mộng của gã.

Vậy nhưng thấy Hoàng Anh vẫn không thay đổi ý định, Thành quyết tâm “không ăn được thì đạp đổ”, trưa ngày 27/2/2011, gã gài dao vào giày rồi lái xe đến gần nhà Hoàng Anh phục sẵn để chờ. Lúc này, Hoàng Anh vừa ra cửa tiễn một thanh niên về, chị này vừa quay vào nhà thì Thành xông tới nắm tay kéo lại. Hắn nhẫn tâm rút dao trút liên tiếp vào người tình trong mộng, khiến nạn nhân tử vong.

Hình phạt xứng với tội danh?

Sau khi sát hại người mình yêu, Thành bỏ trốn đến sáng 28/2/2011 thì bị bắt tại quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) khi hắn đến nhà anh trai.

Vụ án kinh hoàng do tên Thành thực hiện đã gây hoang mang cũng như căm phẫn trong dư luận. Bởi chị Hoàng Anh được nhiều người nhận xét không những học giỏi, đàn hay mà còn là cô gái xinh đẹp. Dư luận căm phẫn hơn bởi chị Hoàng Anh lại chính là con gái của một người thầy của Thành nơi gã từng theo học.

Sau khi gây án khoảng 6 tháng, bỗng tên Thành được Trung tâm Giám định Pháp y Tâm thần (Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh) kết luận: “Giai đoạn trầm cảm trung bình do căn nguyên tâm lý trước khi gây án ngày 27/2/2011, và can phạm đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi”.

Tuy nhiên, ngày 10/11/2011, Phân viện phía Nam - Viện Giám định Pháp y Tâm thần Trung ương (Bộ Y tế) lại kết luận: “Trước, trong khi gây án: Đương sự có bệnh trầm cảm tái diễn mức độ trung bình...” và đề nghị: “Cần điều trị theo chuyên khoa một thời gian”. Sau các kết luận giám định tâm thần, Thành bị VKSND TP.Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 tại TP.Biên Hòa.

Đến tháng 4/2016, sau hơn 4 năm chữa trị thì bệnh của Thành đã ổn định, nên ngày 20/12/2016 TAND TP.Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xử bị cáo này về tội “Giết người”.

Phiên xử kẻ sát nhân Nguyễn Đăng Thành rất đông người đến dự, với hành vi man rợ trút mưa dao vào cô gái chân yếu tay mềm của gã sức dài vai rộng, lại có bằng kỹ sư như Thành, họ mong chờ một bản án thích đáng nhất...

Tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm, tước đoạt mạng người... lẽ ra bị cáo phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình... 

Giết người đền mạng:

Ngày 28/12/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên phạt “tử hình” Đặng Văn Tuấn (42 tuổi, ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) về tội "Giết người". Cũng tương tự như Thành, Tuấn đã sát hại người tình của mình.

“Nhưng do bị cáo có nhược điểm về tâm thần, gia đình có công cách mạng, đã bồi thường một phần..., nên tòa áp dụng Điểm n, Khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009. Phạt Nguyễn Đăng Thành tù “Chung thân” về tội giết người. Mặc cho trước đó luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cùng gia đình đề nghị áp dụng mức phạt tử hình. Bởi hành vi phạm tội của bị cáo quá man rợ, và động cơ hết sức đê hèn, tiểu nhân, không còn chút tình người!

TP.Hồ Chí Minh: Mong chờ bản án thích đáng cho kẻ trút mưa dao đoạt mạng thiếu nữ vô tội - Ảnh 2

 Dẫn giải bị cáo Nguyễn Đăng Thành (áo xanh đeo kính).

Sau khi tòa tuyên án, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo, đề nghị xử phúc thẩm tăng mức án từ chung thân lên tử hình bị cáo. Bởi đại diện phía bị hại cho rằng: “Với hành vi trút mưa dao vào con của họ, thì không chỉ gia đình nạn nhân mà nhiều người trong xã hội muốn kẻ sát nhân phải chịu hình phạt thích đáng!”.

Tin Cùng Chuyên Mục