Tracodi (TCD) lãi sau thuế quý II/2023 giảm 91,4%, vừa chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3

Giang Phạm

Lãnh đạo TCD tiết lộ, công ty đã chốt mua lại một mỏ đá với trữ lượng 26 triệu m3, tương đương với mỏ Antraco hiện tại của công ty. Vị trí mỏ đá này có lợi thế là nằm gần cao tốc và có thể cung cấp đá giai đoạn 2 của cao tốc đoạn Vĩnh Hảo và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong buổi cuộc gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư để cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, mã ck: TCD) cho biết, trong quý II/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 490,8 tỷ đồng, giảm 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu mảng xây lắp chiếm phần lớn tổng doanh thu ghi nhận được ở quý II/2023 với 288 tỷ đồng, tiếp đến là doanh thu mảng đá đạt 193 tỷ đồng, nhờ cung cấp đá cho các công trình trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mảng thương mại dịch vụ đóng góp ít nhất trong tổng doanh thu, chỉ đạt 10 tỷ đồng, chủ yếu đến từ quản lý thu phí BOT và dịch vụ taxi.   

Tracodi (TCD) lãi sau thuế quý II/2023 giảm 91,4%, vừa chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3 - Ảnh 1

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh về mức 113,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2022 ghi nhận tại 434,9 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí tài chính tăng  26% lên mức 103,6 tỷ đồng, chi phí bán lẻ đi ngang, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 17,2% về 31,1 tỷ đồng. 

Tracodi (TCD) lãi sau thuế quý II/2023 giảm 91,4%, vừa chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3 - Ảnh 2

Khấu trừ chi phí, giá vốn, lợi nhuận sau thuế của TCD ghi nhận tại 24,2 tỷ đồng, giảm 91,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, TCD ghi nhận doanh thu thuần ở 805,8 tỷ đồng, giảm 33,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 94,1 tỷ đồng, giảm 76,1% so với nửa đầu năm ngoái. Với kết quả đạt được nửa đầu năm, TCD mới hoàn thành được 24,3% kế hoạch doanh thu và 35,21% kế hoạch lợi nhuận năm đề ra. 

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của TCD là 9.056 tỷ đồng, giảm gần 8% so với hồi đầu năm. Tiền, các khoản tương đương tiền giảm mạnh về 70,6 tỷ đồng, trong khi đầu năm ghi nhận 207,1 tỷ đồng; trong đó, lượng tiền mặt chỉ có 44,9 tỷ đồng, giảm 75,2% so với đầu năm. Khoản TCD đầu tư ngắn hạn giảm 62,1%, lùi về mức 6,2 tỷ đồng.  

Tracodi (TCD) lãi sau thuế quý II/2023 giảm 91,4%, vừa chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3 - Ảnh 3

Hàng tồn kho tăng mạnh lên mức 516,6 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với đầu năm. 

Vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý II là 3.712 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong khi đó, tổng nợ phải trả giảm 880 tỷ đồng về mức 5.343 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả/ vốn chủ sở hữu giảm đáng kể, từ mức 1,7 lần cuối năm 2022 xuống 1,4 lần ở thời điểm ngày 30/6/2023. 

Về cơ sở để có thể hoàn thành kế hoạch cả năm 2023, Giám đốc Tài chính của Tracodi - ông Nguyễn Văn Bắc chia sẻ, mảng đá trong nửa cuối năm sẽ tiêu thụ 1,2 triệu m3 đá, doanh thu dự kiến là 341 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ. Mảng hạ tầng sẽ tiếp tục thực hiện nghiệm thu công trình và ước tính đem về 225 tỷ. Ba dự án dân dụng đang thi công cho tập đoàn mẹ dự báo sẽ mang về 530 tỷ đồng doanh thu, còn doanh thu mảng kinh doanh vận tải kỳ vọng đạt 20 tỷ đồng.

Tập trung nguồn lực vào đầu tư công

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Hội đồng quản trị TCD - ông Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, ở lĩnh vực xây dựng hạ tầng, công ty đã và đang triển khai gói thầu dự án đầu tư công như dự án đường lăn sân bay Phan Thiết trị giá 406 tỷ đồng. Gói thầu này được chính thức bàn giao mặt bằng thi công vào 29/5/2022. Tính đến hiện tại, sản lượng thi công đạt 50% tiến độ hợp đồng, khoảng 200 tỷ. Công ty dự kiến hoàn thành gói thầu vào tháng 9 tới.

Ngoài ra, công ty còn tham gia gói thầu dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) trị giá 31,6 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II, sản lượng thi công đạt 90% tiến độ, và cũng dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2023.

Tracodi (TCD) lãi sau thuế quý II/2023 giảm 91,4%, vừa chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3 - Ảnh 4

Với gói thầu dự án nối Quốc lộ 3 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh (Hà Nội) trị giá 136,6 tỷ đồng, công ty đang tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công hệ thống thoát nước, đắp kết cấu nền đường và dự kiến hoàn thành trong hai năm tới.

Ngoài ra Tracodi đang nỗ lực tham gia đấu thầu tuyến đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long và trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến sẽ có kết quả trúng thầu vào quý III - quý IV.

Về lĩnh vực hạ tầng giao thông, ban lãnh đạo Tracodi cho biết, công ty tiếp tục tham gia nghiên cứu đầu tư loạt dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Sóc Trăng với tổng mức đầu tư dự kiến 3.939 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng đường trục động lực Đức Hoà, huyện Đức Hoà trị giá 3.500 tỷ đồng; hay dự án đầu tư cảng thủy nội địa và khu dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Sóc Trăng trị giá 500 tỷ đồng. 

Việc tích cực tham gia các gói thầu thi công đường cao tốc, đường tỉnh, cảng thuỷ, công trình công nghiệp, thuỷ lợi… sẽ giúp công ty duy trì tỷ trọng doanh thu mảng xây lắp và có dòng tiền chủ động trong thời gian tới.

Ngoài ra, Tracodi còn là tổng thầu thi công hàng loạt dự án bất động sản cao cấp như King Crown Infinity, Malibu Hội An, Hoian d'Or... cũng các dự án năng lượng quy mô lớn của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG).

Chốt M&A một mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị TCD cũng chia sẻ, TCD đang gặp khó về tài chính, từ việc không thể phát hành tăng vốn với tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, hay áp lực từ lãi vay tăng nhưng ban lãnh đạo có định hướng sắp xếp, điều chỉnh lại vốn vay cho phù hợp. Đồng thời, ông Hùng cũng hé lộ về tiến độ M&A mỏ đá. 

Vị Chủ tịch này cho biết, công ty đã chốt mua lại một mỏ đá với trữ lượng 26 triệu m3, tương đương với mỏ Antraco hiện tại của công ty. Vị trí mỏ đá này có lợi thế là nằm gần cao tốc và có thể cung cấp đá giai đoạn 2 của cao tốc đoạn Vĩnh Hảo và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đến thời điểm này, Tracodi đã hoàn tất hồ sơ để tăng vốn và trong quý III/2023 sẽ nộp lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước, kỳ vọng cuối quý III sẽ bắt đầu thực hiện. Nếu việc tăng vốn hoàn tất, qua đó giảm áp lực nợ vay, tăng chi phí để, Tracodi sẽ thực hiện M&A mỏ đá ngay.

Tập đoàn BCG thoái bớt vốn tại TCD giúp thanh khoản cổ phiếu tốt hơn

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc BCG thoái vốn ở Tracodi, Chủ tịch Hội đồng quản trị TCD cho biết, Tracodi vẫn là công ty thuộc hệ sinh thái Bamboo Capital. Mặc dù giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%, tuy nhiên Bamboo Capital cùng với cá nhân các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn vẫn đang nắm giữ tổng số cổ phần chi phối tại Tracodi (65%). Do vậy sự thay đổi tỷ lệ sở hữu này không ảnh hưởng đến sự hỗ trợ của tập đoàn BCG, vẫn đảm bảo việc biểu quyết quyết sách lớn của công ty.

Lãnh đạo TCD cũng tiết lộ, bên mua lại hơn 20 triệu cổ phần Tracodi do BCG thoái vốn đều là những đối tác, nhà đầu tư, nhà thầu đồng hành với TCD lâu dài, mong muốn trở thành cổ đông của TCD. Ông Hùng cho biết, việc thoái vốn của BCG sẽ tạo ra thanh khoản cổ phiếu tốt hơn, và cũng là cơ hội cho đối tác, nhà thầu đồng hành, gắn bó với TCD trong thời gian tới. 

Tin Cùng Chuyên Mục