Trung Quốc cấp phép cho Ant Group của Alibaba khởi động mảng tài chính tiêu dùng

Như Quỳnh

Tài chính tiêu dùng là mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn nhất cho Ant Group, chiếm khoảng 39% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020.

Chính quyền Trung Quốc đã cho phép Ant Group bắt đầu hoạt động tại công ty tài chính tiêu dùng của mình. Đây là dấu hiệu tốt đầu tiên cho Ant Group sau khi tập đoàn này buộc phải hoãn đợt IPO kỷ lục do quy định từ chính phủ. 

Theo thông báo từ Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc, gã khổng lồ fintech sẽ được phép cho vay cá nhân, phát hành trái phiếu và vay từ các tổ chức tài chính trong nước. 

Lần phê duyệt này đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình đại tu Ant Group, biến nó trở thành một công ty cổ phần tài chính và chịu sự quản lý như một ngân hàng. 

Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg
Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Trước khi bị hoãn IPO, Ant Group làm ăn phát đạt nhờ các khoản vay nhỏ không cần thế chấp thông qua hai công ty con Huabei và Jiebei. Nhìn chung, Huabei và Jiebei là hai công ty tạo ra doanh thu lớn nhất cho Ant Group, chiếm khoảng 39% tổng doanh thu tính trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Do không thể nhận tiền gửi, Huabei và Jiebei huy động vốn cho vay bằng cách vay từ thị trường liên ngân hàng, các cổ đông, phát hành trái phiếu/chứng khoán. Trước đây có thời điểm các công ty tài chính tiêu dùng như Huabei và Jiebei được phép cho vay gấp 10 lần vốn hiện có. 

Ant Group cũng chính là nhà cung cấp các khoản cho vay tiêu dùng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn này đã phát hành khoản vay tiêu dùng vi mô trị giá khoảng 1.700 tỷ NDT cho 500 triệu người vào tháng 6 năm ngoái.

Cách cho vay, huy động vốn trên khiến Huabei, Jiebei đối mặt với chỉ trích từ các ngân hàng truyền thống, buộc cơ quan quản lý phải vào cuộc. Theo quy định mới được ban hành hồi tháng 2/2021, các công ty cho vay trực tuyến như Huabei và Jiebei sẽ bị giới hạn số tiền có thể vay từ ngân hàng.

Đồng thời quy định mới nhất cũng yêu cầu các khoản vay có đồng tài trợ từ ngân hàng sẽ phải xác định rõ nguồn tài trợ và tên người cho vay sẽ không được để là Huabei hay Jiebei nữa. 

Tin Cùng Chuyên Mục