TSMC xây dựng nhà máy chip đầu tiên tại Nhật Bản, tổng vốn đầu tư 8,8 tỷ USD

Selina Nguyễn

Động thái này của TSMC nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có từ trước đến nay.

Theo Nikkei Asia, C.C. Wei, Giám đốc điều hành TSMC cho biết, tập đoàn đã nhận được sự ủng hộ của các đối tác cũng như chính phủ Nhật Bản để tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới đặt tại nước này.

Nhà máy mới của TSMC sẽ tập trung vào công nghệ đặc biệt 22nm và 28nm, được ứng dụng cho nhiều loại chip khác nhau, từ cảm biến hình ảnh đến vi mạch điều khiển.

Cũng theo thông tin từ chính phủ Nhật Bản, tổng số vốn đầu tư sẽ lên đến 1.000 tỷ yen (khoảng 8,8 tỷ USD). Tuy nhiên TSMC hiện vẫn chưa tiết lộ khoản đầu tư chính thức vào dự án này.

TSMC và tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu tại nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Trung Quốc và Nhật Bản...
TSMC và tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu tại nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Trung Quốc và Nhật Bản...

Ông Wei tiết lộ, nhà máy mới không nằm trong kế hoạch đầu tư trị giá 100 tỷ USD trong 3 năm mà công ty đã công bố trước đó. Dự kiến, nhà máy mới tại Nhật Bản sẽ được khởi công vào năm tới và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố sẽ hỗ trợ đầu tư quy mô lớn cho dự án trong gói kích thích kinh tế mới. “Ngành công nghiệp bán dẫn của Nhật Bản sẽ trở nên thiết yếu và tự chủ hơn, đóng góp lớn vào an ninh kinh tế của quốc gia”, ông Kishida chia sẻ.

Việc xây dựng nhà máy mới tại Nhật Bản đánh dấu một bước tiến mới của TSMC, vượt ra khỏi chiến lược tập trung sản xuất kéo dài hàng thập kỷ tại Đài Loan. Sự tham gia của Sony cũng sẽ một động thái bất ngờ khác bởi hơn 20 năm qua, TSMC thường không để đối tác hoặc khách hàng cùng sở hữu một nhà máy chip.

Trường hợp gần đây nhất là năm 1997 khi TSMC cùng đầu tư với khách hàng Analog Devices và Altera (hiện là công ty Intel) để xây nhà máy sản xuất đầu tiên ở Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau, TSMC đã mua lại toàn bộ cổ phần từ các đối tác.

Nhu cầu về chất bán dẫn đang có xu hướng tăng mạnh trên nhiều lĩnh vực như xe điện, người máy…, trong khi nguồn cung còn hạn chế. Do đó, TSMC nỗ lực tăng cường sản xuất tại quốc gia như Mỹ, châu Âu cũng như lên kế hoạch mở rộng xây dựng cơ sở sản xuất mới tại nhiều nước khác.

Cụ thể, doanh nghiệp này đang xây dựng cơ sở sản xuất chip tiên tiến ở bang Arizona, Mỹ, đồng thời cân nhắc khả năng xây dựng một nhà máy khác tại Đức. Bên cạnh đó, TSMC cũng đang mở rộng quy mô sản xuất tại thành phố Nam Kinh (Trung Quốc).

Tin Cùng Chuyên Mục