Tự hào vì tốt nghiệp trường danh giá, các tân sinh viên ngỡ ngàng nghe cố vấn Tổng thống Mỹ chia sẻ: "Đây chỉ là phần nhỏ trong bức tranh ghép khổng lồ"

Như Quỳnh

Phát biểu trong lễ tốt nghiệp ở trường Đại học Venderbitlt, tiến sĩ Anthony Fauci, người từng đảm nhiệm vị trí cố vấn y tế chính qua 7 đời Tổng thống Mỹ đã khuyên nhủ các tân sinh viên sắp bước ra ngoài "đời thực".

Ảnh: Vanity Fair
Ảnh: Vanity Fair

Ông Anthony Fauci là bác sĩ, nhà khoa học và nhà miễn dịch học người Mỹ. Ông từng đảm nhiệm vị trí giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ và cố vấn y tế chính qua 7 đời Tổng thống Mỹ

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở trường Đại học Vanderbilt, ông Fauci đưa ra lời khuyên với các tân cử nhân rằng đừng bao giờ ngừng học hỏi. 

“Phạm vi những gì các bạn đã học được tại Vanderbilt, và quan trọng là những gì bạn sẽ cần học sau khi rời khỏi đây chỉ là một phần của bức tranh ghép khổng lồ mà vĩnh viễn không thể hoàn thành. Tin tốt của vấn đề này là bạn sẽ ít khi thấy buồn chán và mức độ hoàn thiện bản thân sẽ rất cao trong khi tin xấu là bạn sẽ thường thấy không thoải mái vì thấy điều mình biết vẫn chưa thể đầy đủ". 

Là một người học suốt đời, ông Fauci cho biết chính cảm giác chưa hoàn thiện là chất xúc tác để ông hoàn thiện bản thân.

"Sau ngần ấy năm, tôi vẫn lấy được năng lượng và động lực từ sự căng thẳng tinh tế đó" - Vị tiến sĩ 80 tuổi nói. 

Ông Fauci cũng khuyến khích sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm những điều khiến họ hạnh phúc chứ không chỉ chạy theo thành tựu nghề nghiệp. 

"Hãy cho phép bản thân nuôi dưỡng những niềm vui riêng trong khi theo đuổi sự nghiệp của mình. Như mọi người đã biết, theo đuổi một số đam mê, thú vui có thể đem lại sự vui vẻ theo nhiều cách khác nhau. Hãy tìm cho bản thân một nguồn hạnh phúc riêng và đón nhận nó để tiếng cười của bạn luôn vang lên" - Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hạnh phúc tinh thần bên cạnh sự nghiệp. 

Trong bài phát biểu của mình, nhà khoa học nổi tiếng cũng đưa ra lời khuyên giúp các sinh viên mới tốt nghiệp đương đầu với thế giới đầy sự bất ổn định nhờ khả năng lãnh đạo. 

"Lãnh đạo là một quá trình từng bước mà bạn đã bắt đầu khởi động từ lâu. Ở đây tôi không nói về khả năng lãnh đạo trong sự nghiệp, mà là về khả năng lãnh đạo trong nhiều hình thức, như lãnh đạo một cách tinh tế trong thầm lặng" - Ông chia sẻ. 

Sau bài phát biểu của mình, ông Fauci cũng nhận được Huân chương Nichols-Chancellor danh giá của trường Vanderbilt.

“Tiến sĩ Fauci là hiện thân của sự hợp tác và tinh thần "bạn có thể làm được" mà chúng tôi rất đánh giá cao tại Vanderbilt. Chúng tôi rất vinh dự được trao cho anh ấy Huân chương Nichols-Chancellor năm nay”- Hiệu trưởng Diermeier của Vanderbilt thông báo.