Tự tay dựng xế cổ giá hàng trăm nghìn USD

Theo VnExpress

Những chiếc xế cổ do Christopher Rünge chế tạo đều làm thủ công với hàng nghìn giờ hoàn thành.

Christopher Rünge, 40 tuổi, cựu vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp, vận hành một xưởng chế tạo xe cổ ở Minneapolis. Rünge quyết định thay đổi cuộc đời khi anh 26 tuổi, bằng cách phục hồi và chế tạo những chiếc xe cổ mà anh đã sở hữu thời trẻ. Ngoài sự giúp đỡ thường xuyên của con trai tuổi teen, Rünge thường xuyên phải làm việc một mình. Anh uớc tính mất 2.000 giờ để hoàn thành một chiếc xe.

Christopher Rünge bên sản phẩm đang hoàn thiện. Ảnh: Classicdriver
Christopher Rünge bên sản phẩm đang hoàn thiện. Ảnh: Classicdriver

Mỗi chiếc xe của Rünge đều được bọc nhôm và đánh bóng bề mặt như gương. Tất cả những chiếc xe thể thao như Ferrari, Jaguar, Maserati và Porsche được phục chế thủ công và lấy cảm hứng từ những năm 1950. Ví dụ như chiếc FF004 lấy từ chiếc Porsche 356 với những đường cong uốn lượn theo chiều dài của xe, trong khi FF007 Gullwing lấy cảm hứng từ chiếc Mercedes 300SL W194. Giá bán mỗi chiếc từ 225.000 USD.

Khi Rünge 5 tuổi, anh đã tháo rời những chiếc ôtô đồ chơi và sửa chúng. Và khi lên 14, anh bắt đầu sửa chữa chiếc bán tải GMC đời 1951. Trong thời thiếu niên, Rünge nuôi dưỡng niềm đam mê bằng cách chế tạo và phục chế những chiếc xe đạp cổ điển và bán lại cho chủ mới. Tuy nhiên, điều khiến Rünge quan tâm và mong muốn nhất là tìm được một chiếc Porsche cũ với động cơ 6 xi-lanh.

Christopher Rünge tự tay chế tác từng chi tiết nhỏ...
Christopher Rünge tự tay chế tác từng chi tiết nhỏ...
...hay lớn như thân vỏ...
...hay lớn như thân vỏ...
...cũng như đo kích thước vòm bánh xe.
...cũng như đo kích thước vòm bánh xe.

Năm 2010, anh đến thăm một phụ nữ lớn tuổi ở phía Nam Dakota, Mỹ, người đã đăng bán chiếc Porsche 912 đời 1967 trên Craigslist. Rünge nói: "Cô ấy sống trong một trang trại rộng hơn 1.200 hecta với chồng, tuy nhiên chồng cô ta mới qua đời và đang muốn bán xe hơi.

Tôi nối một trailer, lái xe 5 tiếng đồng hồ, và khi tôi đến đó, toàn bộ nhà kho chứa đầy các bộ phận và dụng cụ cũ, trong đó có các dụng cụ để làm các tấm thân nhôm".

Một sản phẩm hoàn thiện có giá vài trăm nghìn USD.
Một sản phẩm hoàn thiện có giá vài trăm nghìn USD.

Rünge đã đồng ý mua hết mớ hỗn độn đó, với một điều khoản riêng: anh hứa sẽ tự mình sử dụng các dụng cụ, không bán lại chúng. Điều đầu tiên khi sử dụng các dụng cụ là chế tạo ghế xe hơi từ một tấm nhôm, tiếp theo anh ta thử sức với bộ phận chắn bùn. Tiếp đó là chế tạo toàn bộ chiếc xe, anh đã sử dụng động cơ của những chiếc xe khác, bao gồm cả chiếc Porsche 356. Phải mất một năm để hoàn thành.

Rünge gọi chiếc xe đầu tiên hoàn thành là FF001. Vào năm 2012, một người đàn ông tại quán café và xe địa phương địa phương đã nhìn thấy FF001 và yêu cầu làm một chiếc xe cho riêng mình. Rünge chia sẻ: "Tôi hoàn toàn không có ý định bán chiếc xe đầu tiên. Vì vậy tôi đã làm cho anh ta chiếc FF002".

Vô-lăng cổ điển.
Vô-lăng cổ điển.
Nắp bình thiết kế tinh tế.
Nắp bình thiết kế tinh tế.

Chiếc xe hoàn thành gần đây nhất của Rünge là chiếc RS010, có khung ống thép hoàn chỉnh và động cơ đặt giữa, dung tích 2,3 lít công suất 200 mã lực, kết hợp hộp số "longbox" 4 cấp, giúp dễ dàng tăng tốc di chuyển ở số thứ 4 với tốc độ hơn 128 km/h.

Toàn thân là nhôm.
Toàn thân là nhôm.

Các nút điều khiển và công tắc bên trong khoang lái được lấy cảm hứng từ máy bay những năm 1950 và đồng hồ từ máy bay MiG của Liên Xô. Thậm chí khoang lái được trang bị lớp cách nhiệt và cách âm, điều hoà điện 12 V giúp lái xe thoải mái nhất. RS010 nặng khoảng 725 kg, bằng một nửa trọng lượng của chiếc sedan hạng trung bình.

Bàn đạp ga đơn giản.
Bàn đạp ga đơn giản.
Christopher Rünge vẽ thiết kế mà anh hình dung.
Christopher Rünge vẽ thiết kế mà anh hình dung.

Cho đến nay, Rünge đã sản xuất 10 chiếc và 3 chiếc sắp tới đang hoàn thành, bao gồm chiếc R2 sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Để có thể chế tạo một chiếc xe trong thời điểm hiện tại, sẽ mất 3 năm để chờ đợi.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục