Từng bán nhà để phát triển ứng dụng học tiếng Anh Riolish trong 8 năm, nhà sáng lập được Shark khuyên nên lùi về đảm nhiệm vị trí COO

Giang Phạm

Riolish cung cấp một phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh trên điện thoại gồm tổ hợp 52 bộ flash card học từ vựng, 2.000 bộ luyện nghe, 1 bộ sách ngữ pháp tóm lược và 1 công cụ luyện nói.

Xuất thân là một học sinh ở vùng sâu vùng xa, từng phải đi và về 120km mỗi ngày để học tiếng Anh xin học bổng du học nước ngoài, Huỳnh Tấn Cảnh cho ra đời Riolish với mong muốn giúp học viên theo đuổi giấc mơ tiếng Anh tốt hơn. 

Tới với Shark Tank Việt Nam mùa 6, theo giới thiệu của ông Tấn Cảnh, Riolish cung cấp một phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh trên điện thoại gồm tổ hợp 52 bộ flash card học từ vựng, 2.000 bộ luyện nghe, 1 bộ sách ngữ pháp tóm lược và 1 công cụ luyện nói. Bên cạnh đó, startup này còn cung cấp phần mềm có các công cụ tạo lập bài giảng, giúp giáo viên sử dụng bài học có sẵn để dạy học viên.

Từng bán nhà để phát triển ứng dụng học tiếng Anh Riolish trong 8 năm, nhà sáng lập được Shark khuyên nên lùi về đảm nhiệm vị trí COO - Ảnh 1

Ông Huỳnh Tấn Cảnh cho biết, điểm mạnh của Riolish là bộ khung năng lực được sàng lọc, tối giản và mô hình chuyển tải nội dung theo phương pháp học 30 từ vựng trong 3 phút, học viết và luyện nói bằng cách mô tả tranh ảnh. 

Để cạnh tranh với các ứng dụng cung cấp tính năng miễn phí, Riolish tập trung vào những khách hàng có nhu cầu nói được tiếng Anh sau 6 tháng với hai phân phúc: các học sinh trong độ tuổi từ 16 - 22 và những người đã đi làm. Người dùng sẽ trả phí thuê bao theo năm.

Sau 8 năm phát triển, Riolish đã có 20.000 khách hàng, trung bình 200 người sử dụng mỗi ngày. Đặt mục tiêu phát triển lên 2 triệu người dùng trong 2 năm tới, trong đó có 500.000 người dùng trả phí.

Shark Minh đánh giá ứng dụng của Riolish thuộc nhóm gamification (trò chơi hóa ứng dụng), song ông cho rằng startup đang triển khai nhiều hướng khác nhau, mỗi thứ một chút khiến cho mô hình trở nên khó hiểu và khách hàng khó tiếp cận. 

Về bức tranh tài chính, ông Huỳnh Tấn Cảnh cho biết doanh thu mỗi tháng của Riolish khoảng 1.200 - 1.700 USD nhờ liên kết bán voucher với đội hình STEM của các trường học. Hiện tại, startup Riolish với đội ngũ 6 người đang lỗ trung bình 5 triệu/tháng.

Chia sẻ với về khát vọng tạo ra một sản phẩm "tốt nhất thế gian", ông Tấn Cảnh cho biết bản thân đã phải bán nhà để đầu tư vào vào startup này. Tổng số tiền rót vào dự án vào khoảng 8,7 tỷ và hành trình này đã kéo dài tới 8 năm. Ông Cảnh cũng phải dành ba năm đi học lập trình để phục vụ dự án khởi nghiệp của mình khi đội ngũ IT rơi rụng phân nửa.

Từng bán nhà để phát triển ứng dụng học tiếng Anh Riolish trong 8 năm, nhà sáng lập được Shark khuyên nên lùi về đảm nhiệm vị trí COO - Ảnh 2

Sau khi nghe phần chia sẻ của startup, các "cá mập" đều cảm thấy bối rối. Đa phần nhà đầu tư nhận định đây chắc chắn là một dự án thất bại song không biết phải đưa ra lời khuyên như thế nào bởi người sáng lập quá tâm huyết với startup của mình.

Khâm phục hành trình Tấn Cảnh đã trải qua nhưng Shark Bình là người đầu tiên từ chối đầu tư. Ông nhận định Tấn Cảnh phù hợp với vai trò của một COO (Giám đốc Vận hành) hơn là một nhà khởi nghiệp.

Cùng chung quyết định và góc nhìn với Shark Bình, Shark Tuệ Lâm cho rằng Tấn Cảnh sẽ đảm nhiệm tốt việc chuyên môn hơn là người điều hành.

Shark Louis là cũng từ chối thương vụ bởi startup không phù hợp khẩu vị đầu tư của ông.

Shark Hùng Anh là người duy nhất đưa ra đề nghị rót vốn. Ông muốn bỏ 100.000 USD để nuôi dự án, ông yêu cầu đổi lấy 50% cổ phần và nhà sáng lập phải từ bỏ vị trí quản lý, chỉ tập trung phát triển sản phẩm.

Phía Riolish từ chối đề nghị này, thương vụ kết thúc và startup ra về tay trắng.

Tin Cùng Chuyên Mục