Tỷ phú Jack Ma: "Trong tương lai, con người chỉ nên làm việc 12 giờ/tuần"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nói về chuyện quản trị nhân sự, Jack Ma cho rằng trong tương lai, con người chỉ nên làm việc 3 ngày, mỗi ngày 4 tiếng.

Tại Hội thảo trí tuệ nhân tạo được tổ chức tại Thượng Hải hồi tháng 8, Jack Ma cùng tỷ phú "điên" Elon Musk đã có dịp ngồi chung bàn thảo luận. Cả hai đưa ra nhiều quan điểm, góc nhìn mới lạ về sự phát triển của công nghệ thế giới.

Nói về chuyện quản trị nhân sự, Jack Ma cho rằng trong tương lai, con người chỉ nên làm việc 3 ngày, mỗi ngày 4 tiếng:

"Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ nên làm 3 ngày/tuần, mỗi ngày 4 giờ. Sự phát minh ra điện cho phép con người có thêm thời gian để làm nhiều thứ hơn như đi karaoke hay nhảy trong bữa tiệc tối. Tôi nghĩ với AI, con người sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng việc là chính mình", vị tỷ phú Trung Quốc chia sẻ.

Tỷ phú Jack Ma:

 

Ông cũng nhấn mạnh thêm: "Trong 20-30 năm tới, tuổi thọ của con người có thể kéo dài hơn, công nghệ sinh học có thể cho phép một người sống đến 100-120 năm... Ông cố của bạn đã phải làm việc chăm chỉ. Tại sao chúng ta phải làm việc nhiều đến thế?".

Không hiểu vì lý do gì, cựu CEO Alibaba lại thay đổi quan điểm nhanh tới như vậy. Bởi lẽ, mới cách đây chưa lâu, Jack Ma tuyên bố ông luôn muốn nhân viên làm việc với 200% sức lực. Ông tôn thờ chủ nghĩa "996", trong đó khuyến khích làm việc từ "9h sáng đến 9h tối", 12 giờ/ngày, 6 ngày/tuần.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng được làm việc theo lịch trình 996 là một phước lành lớn đối với các bạn", ông nhận định.

“Những người làm việc được theo lối 996 đều là những người tìm ra được đam mê của bản thân, vượt qua nhu cầu tiền bạc lương lậu tầm thường". 

Ông cho rằng làm việc ngoài giờ là cơ hội tốt để rèn luyện bản thân, giúp các nhân viên có thể đạt được thành công mà họ muốn. Ông còn đề cập đến ngành công nghệ hiện nay, nơi có rất nhiều người vẫn chưa có việc làm, hoặc làm việc tại các công ty "yếu ớt" đang đối mặt với việc đóng cửa.

Quan điểm của tỷ phú Jack ma đã vấp phải một làn sóng tranh luận vô cùng mạnh mẽ trên các mạng xã hội, nơi có đa số công nhân đưa ra những phản biện về tác hại của tình trạng làm thêm ngoài giờ quá mức tại các công ty Trung Quốc hiện nay.

Tại sự kiện trên, Jack Ma phát biểu lạc quan rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người thay vì khiến họ mất việc. “Tôi không lo lắng về việc làm. Máy tính chỉ có các con chip, còn con người có trái tim. Trái tim là nơi xuất phát của sự khôn ngoan”. Ông cho rằng hệ thống giáo dục hiện nay đã lỗi thời, chỉ phù hợp với thời kỳ công nghiệp hóa. Cùng với đó, vị tỷ phú này dự đoán một ngày máy móc có thể thông minh hơn con người về trí nhớ và kỹ năng lặp đi lặp lại.

Tin Cùng Chuyên Mục