Tỷ phú Warren Buffett gọi Covid-19 là "chướng ngại vật lớn nhất của doanh nghiệp Mỹ hiện nay"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dịch bệnh Covid-19 hoành hành tại Trung Quốc, gián tiếp làm ảnh hưởng tới chuyện làm ăn của huyền thoại đầu tư.

Mới đây, nhà hiền triết xứ Ohama, tỷ phú Warren Buffett đã phải thốt lên: "Doanh nghiệp Mỹ từng coi chiến tranh thương mại như một vấn đề cốt yếu, nhưng giờ đây chướng ngại vật lớn nhất chính là virus corona."

Chiến tranh thương mại, theo Warren Buffett, khiến người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền cao hơn mức giá gốc. Lý do bởi chính sách thuế quan có sự khác biệt khi diễn ra căng thẳng Mỹ-Trung. Hai tháng trở lại đây, Covid-19 lại là vấn đề đáng quan tâm hơn cả.

Tỷ phú Warren Buffett gọi Covid-19 là

 

Dịch bệnh Covid-19 dù vẫn đang được kiểm soát tại Trung Quốc, nhưng hệ luỵ vẫn gián tiếp làm ảnh hưởng tới chuyện làm ăn của huyền thoại đầu tư. Ông thừa nhận: "1000 cửa hàng nhượng quyền Dairy Queen tại Trung Quốc, và hầu hết đã phải đóng cửa. Số còn lại hoạt động ì ạch. Tôi cá rằng tỷ lệ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh không hề nhỏ. Nhưng cũng chịu áp lực từ nhiều yếu tố khác nữa."

Ông cũng cho rằng dịch bệnh tác động xấu tới các chuỗi cung ứng, trong đó có cả các ông lớn như Apple. Không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp, Covid-19 còn kéo tụt chỉ số GDP của Mỹ. Tăng trưởng GDP quý IV/2019 của nước này là 2,1% và cả năm 2019 là 2,3% - đây là mức thấp nhất trong 3 năm. Con số vẫn sẽ còn giảm mạnh trong quý I/2020 do cuộc khủng hoảng mà Boeing phải đối mặt vì vụ tai nạn của 737 Max và tác động của virus corona. 

Tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc, Hàn Quốc, và cả Italy vẫn chưa kiểm soát được Covid-19. Dưới góc độ đầu tư, Warren Buffett cho rằng nên mua ròng cổ phiếu, đồng thời khuyến nghị mua cổ phiếu trong dài hạn. 

Tin Cùng Chuyên Mục