Uniqlo mất gần một nửa lợi nhuận ròng vì Covid-19

Quỳnh Chi

Tình hình kinh doanh khả quan tại Việt Nam và Nhật Bản không cứu nổi Uniqlo khi các thị trường rộng lớn khác ở Đông Nam Á và châu Âu chìm trong khó khăn vì đai dịch.

Tập đoàn mẹ của Uniqlo, Fast retailing,  đang được kỳ vọng sẽ có được sự phục hồi tại thị trường nội địa Nhật Bản nhờ sức mua trong ngành hàng thời trang tăng trở lại sau dịch Covid-19. Ở thị trường lớn nhất của Uniqlo, trong thời gian diễn ra đại dịch (từ tháng 3 đến tháng 5), doanh số của các cửa hàng giảm tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tháng 4 sụt giảm đỉnh điểm lên tới 56.5%. Tuy nhiên, mọi chuyện đã chuyển biến nhanh chóng vào tháng 6 khi doanh thu tăng 26%.

Theo dự báo, doanh số bán hàng nội địa tại Nhật Bản của Uniqlo từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ tăng tới 25%. Đây là chỉ số cao nhất cùng kỳ trong suốt những năm thành lập của công ty và được kỳ vọng sẽ là cú lội ngược dòng của Uniqlo trong thời điểm cực kỳ khó khăn này.

Thậm chí, tại một số quốc gia chống dịch tốt như Việt Nam, ảnh hưởng của đại dịch tới tình hình kinh doanh của Uniqlo cũng không quá đáng kể. Dự kiến hãng thời trang này sẽ vẫn tiếp tục mở cửa hàng thứ 4 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam chống dịch quá tốt, Uniqlo không bị ảnh hưởng quá nhiều và dự kiến mở thêm cửa hàng thứ 4 trong năm nay.
Việt Nam chống dịch quá tốt, Uniqlo không bị ảnh hưởng quá nhiều và dự kiến mở thêm cửa hàng thứ 4 trong năm nay.

Tuy nhiên, Việt Nam hay Nhật Bản chỉ là những đốm sáng hiếm hoi trong số hàng trăm cửa hàng trên toàn cầu của Uniqlo. Theo thông báo của tập đoàn tình hình ảm đạm tại thị trường Đông Nam Á còn lại và Châu Âu dự kiến sẽ kéo dài tới hết năm nay, khiến kết quả kinh doanh của Uniqlo không đạt được theo kế hoạch ban đầu.

Cụ thể,  báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 5 năm nay cho thấy doanh số của Uniqlo giảm 15,2% so với năm ngoái, chỉ đạt mức 1,5 nghìn tỷ Yên. Lợi nhuận thuần giảm 42,9% xuống chỉ đạt ngưỡng 90 tỷ Yên.

Kết quả này có thể kéo lợi nhuận thuần của năm tài chính (kết thúc vào tháng 8 tới) xuống mức 85 tỷ Yên (tương đương 792 triệu USD), giảm tới 47,7% so với mức 162,5 tỷ Yên năm ngoái. 

Hiện tại, khi các quốc gia đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế, Fast Retailing hi vọng sẽ có thể đạt được sự phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường lớn như Nhật Bản và Trung Quốc -  nơi chiếm tới 90% cửa hàng thời trang mới mở trong tháng 3 của tập đoàn. Tuy nhiên, với các thị trường khác như Singapore, Philippines hay Indonesia, tình hình lại không hề có chút dấu hiệu tích cực nào.

Tính chung với Hàn Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á, Châu Đại Dương, doanh thu của Uniqlo bị dự đoán có thể giảm tới 40% trong quý 4. Dự báo này bao gồm cả sự sụt giảm 50% doanh số tại 3 quốc gia là Singapore, Philippines và Indonesia. Với khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ, Uniqlo dự đoán doanh số có thể sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, có thể bị sụt giảm tới 50%.

Tin Cùng Chuyên Mục