“Ước mơ” đối đầu CocaCola, Pepsi của đại gia Đường “bia” đã được xây dựng thế nào?

Túc An

Trong thời gian gần đây, cái tên đại gia Đường “bia” được nhắc đến nhiều trên các mặt báo với thông tin bán khách sạn dát vàng Dolce Hanoi Golden Lake với giá 250 triệu USD. Tuy nhiên ít ai biết, ngoài sở thích dát vàng mọi thứ, vị đại gia này cũng từng có ý định đối đầu các ông lớn bằng sản phẩm nước ngọt của mình.

Là một cựu binh xuất ngũ, ông Nguyễn Hữu Đường từng mưu sinh bằng đủ thứ nghề trong xã hội, trong đó có đạp xích lô chở thuê cho hợp tác xã vận chuyển bia của Công ty Bia Hà Nội. Cũng từ nghề này, cuộc sống của ông Đường ngày một đi lên và được giao phụ trách tổ gồm 100 người.

Sau 10 năm tích cóp, đến năm 1987, ông Đường đã tự thành lập tổ hợp Thương binh nặng Hòa Bình và 6 năm sau đó, Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình ra đời. Đây là doanh nghiệp tư nhân sản xuất bia đầu tiên tại Hà Nội và là đơn vị thứ hai làm bia sau công ty Bia Hà Nội.

Năm 2002, ông Đường là một trong những cổ đông sáng lập (với tỷ lệ vốn góp lên tới 88%) CTCP Đường Man (Đường Man), doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á sản xuất Malt, một nguyên liệu chính để sản xuất bia. Công ty này cũng sở hữu nhà máy được trang bị dây chuyền sản xuất Malt hiện đại và tự động từ hãng Lausman - CHLB Đức, nhập khẩu 100% từ châu Âu với công suất hơn 40.000 tấn/năm.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường

Sau 12 năm hoạt động, đến 27/11/2014, vốn điều lệ của Đường Man đã tăng lên 277,5 tỷ đồng. Tiếp đó, đến năm 2014, CTCP Bia và Nước giải khát Hòa Bình được thành lập với vốn điều lệ ban đầu 350 tỷ đồng, trụ sở đặt tại KCN Tiên Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ cấu cổ đông của Bia và nước giải khát Hoà Bình bao gồm: Hòa Bình Group (50% vốn điều lệ), Đường Man (45% vốn điều lệ) và CTCP Xây dựng và Sản xuất Thép Hòa Bình (5% vốn điều lệ). Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất bia và mạch nha ủ men bia.

Thời điểm đó, với mục tiêu chiếm thị phần ngành giải khát, công ty này đã đầu tư nhiều máy móc để đạt công suất 150 triệu lít nước giải khát, 20 triệu lít bia/năm và 100 triệu lít nước tinh khiết/năm. Dự án được giới thiệu sử dụng công nghệ và máy móc tiên tiến nhất thế giới năm 2014 - 2015 và được nhập khẩu của hãng Krones từ Đức mà chưa một thương hiệu nổi tiếng nào sử dụng.

Các dây chuyền bao gồm hệ thống sản xuất nước tinh khiết, hệ thống pha chế Siro, 3 dây chuyền chiết rót với công suất 24.000 lon hoặc chai/giờ và 1 dây chuyền sản xuất bia với công suất 12.000 chai/giờ. Ngoài sản phẩm nước tinh khiết, nước uống không có gas và bia, nhà máy còn sản xuất nước ngọt có ga mang thương hiệu V Cola. Đây là nhà máy sản xuất nước ngọt có ga đầu tiên tại Việt Nam do doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư.

Các sản phẩm nước ngọt của CTCP Bia và nước giải khát Hòa Bình
Các sản phẩm nước ngọt của CTCP Bia và nước giải khát Hòa Bình

Thời điểm đó khi trả lời truyền thông, ông Nguyễn Hữu Đường cũng tự hào khẳng định, Công ty TNHH Hòa Bình có đủ tự tin đương đầu với các doanh nghiệp nước ngoài như Pepsi, CocaCola đang chiếm lĩnh thị trường giải khát, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất nước ngọt có gas tại Việt Nam.

Với giá thành dự kiến thấp hơn 1/3 so với sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài, ông Đường khẳng định sản phẩm V Cola sẽ tạo giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước theo phương châm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Đã có tất cả 4 thương hiệu nước ngọt được Hoà Bình giới thiệu ra thị trường, bao gồm: Vcola, Fansipan, Sport 5, Laranja với thông điệp "Sản phẩm vì sức khoẻ và hạnh phúc của người Việt". Tuy nhiên qua tìm hiểu, hiện các sản phẩm nước ngọt nói trên dường như biến mất khỏi thị trường bán lẻ giải khát.

Ngoài cơ ngơi trong ngành giải khát, đại gia Nguyễn Hữu Đường còn nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản với các dự án nổi tiếng như: Khách sạn Hòa Bình Palace (Hà Nội); Hòa Bình Green Apartment (Hà Nội); Hòa Bình Green City (Hà Nội)…

Các dự án này nổi tiếng vì gắn với tên tuổi đại gia Đường “bia”, đồng thời cũng nổi tiếng vì sở thích dát vàng mọi thứ của ông. Các đặc trưng như thang máy đầu tiên được dát vàng tại tòa tháp Hòa Bình hay bể bởi vô cực dát vàng của khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng là những gì gợi nhớ đến cơ ngơi bất động sản của vị đại gia này.

Tin Cùng Chuyên Mục