Vì sao Vietnam Airlines tiếp tục chậm phát hành báo cáo tài chính?

Trung Hiếu

Chỉ cách đây 2 ngày, Vietnam Airlines đưa ra một lý do khác cho việc chậm phát hành báo cáo tài chính, là do phải mất nhiều thời gian thu thập, đối chiều tài liệu, xác nhận công nợ.

Vietnam Airlines tiếp tục lý giải lý do chậm công bố báo cáo tài chính năm 2022
Vietnam Airlines tiếp tục lý giải lý do chậm công bố báo cáo tài chính năm 2022

Xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE

Ngày 27/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) công bố báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023.

Báo cáo này cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có nhiều văn bản yêu cầu Vietnam Airlines công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022, giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục cũng như hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN.

Cổ đông lớn (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, SCIC) đã có văn bản yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính 5/7/2023; các đối tác và bên cho vay đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 theo thời hạn cam kết trong hợp đồng.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, doanh nghiệp này vẫn đang làm việc với các Bộ ngành và Văn phòng chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE, do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ phát hành báo cáo tài chính năm 2022 cũng như tổ chức Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định.

Trước đó, vào ngày 25/7, Vietnam Airlines đưa ra một lý do khác khi gửi văn bản giải trình lên HOSE về việc chậm phát hành báo cáo tài chính và chậm tổ chức Đại hội đồng cổ đông.

Khi đó, Vietnam Airlines cho biết, giai đoạn vừa qua là giai đoạn Vietnam Airlines đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng, nên Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do vậy, Vietnam Airlines chưa phát hành được báo cáo tài chính.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vừa ra quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vào diện kiểm soát từ ngày 12/5. Nguyên nhân mã HVN bị chuyển từ cảnh báo sang kiểm soát vì Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Tiếp tục đối mặt 3 rủi ro

Vietnam Airlines nhận định, tổng công ty đang tiếp tục phải đối mặt với 3 rủi ro.

Thứ nhất là suy thoái kinh tế ở nhiều nước chưa có dấu hiệu được cải thiện và xung đột Nga - Ukraine dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhiều thị trường quan trọng; Triển vọng kinh tế trong nước ảm đạm, nhiều doanh nghiệp đóng cửa khiến sức mua của thị trường dự báo sẽ tiếp tục suy yếu; Tình trạng dư thừa tải tiếp tục diễn biến ngay cả trong những tháng cao điểm, đặc biệt trọng đoạn thấp điểm tháng 9-11/2023 ảnh hưởng không chỉ với các hãng hàng không mà cả với các doanh nghiệp cổ phần trong hệ sinh thái của Vietnam Airlines.

Thứ hai, nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HOSE là rất cao, những hệ lụy xảy ra là không hề nhỏ.

Thứ ba, việc phát hành báo cáo tài chính chậm quá 6 tháng đã và sẽ phát sinh chi phí do tăng thủ tục kiểm toán/ soát xét liên quan đến rà số liệu và sự kiện diễn ra từ ngày khóa sổ có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh thu, chi phí phát sinh từ năm 2022 trở về trước thì kiểm toán viên sẽ yêu cầu điều chỉnh số liệu này vào báo cáo tài chính kiểm toán chưa phát hành.

Hiện, Vietnam Airlines khai thác gần 400 chuyến bay mỗi ngày và sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong giai đoạn cao điểm hè. Hãng đã chuẩn bị nguồn lực tốt nhất, gồm máy bay, phi công, tiếp viên và lực lượng mặt đất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quý I/2023, Vietnam Airlines có doanh thu thuần hợp nhất vượt 23.494 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức cao nhất đạt được trong một quý từ khi dịch bệnh bùng phát. Với con số lãi trước thuế 19 tỷ đồng, Vietnam Airlines chính thức có lãi trở lại kể từ đầu năm 2020 – thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát và hàng loạt đường bay phải tạm dừng khai thác.

Tin Cùng Chuyên Mục