Vietnam Airlines sắp được SeABank, MSB và SHB giải ngân gói vay 4.000 tỷ đồng

Quỳnh Chi

Khoản vay sẽ được giải ngân chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Trong khuôn khổ buổi họp báo Ngân hàng Nhà nước, sáng 21/6, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế cho biết 3 tổ chức tín dụng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines (mã CK: HVN) vay với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng và Vietnam Airlines đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán, ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân, dự kiến vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Trước đó, đại diện Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn cũng cho biết tổng công ty đang chuẩn bị nhận khoản vay mới 4.000 tỷ đồng, chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ được giải ngân. 

Cuối năm 2020, Vietnam Airlines đã được Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines. Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0% với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay. 8.000 tỷ còn lại để tăng vốn điều lệ sẽ đến từ phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Những thông tin giải ngân vốn là tín hiệu tích cực cho Vietnam Airlines khi doanh nghiệp này liên tiếp kêu khó khi lỗ hơn 4.800 tỷ đồng trong quý I và dự kiến khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho rằng đang đứng trên bờ vực phá sản khi số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỷ đồng.

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục