Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tiếp tục bị đưa vào diện cảnh báo sau khi bị HoSE cắt margin

Quỳnh Chi

Nguyên nhân khiến HVN vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty năm 2020 âm nặng.

Ngày 8/4, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo về việc đưa cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã CK: HVN) vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4/2021.

Lý do được HoSE đưa ra vì trong năm 2020, Vietnam Airlines hoạt động thua lỗ kéo dài. Trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 bị âm 9.327 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh xuống còn hơn 6.072 tỷ đồng từ hơn 18.607 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Trước đó, hồi tháng 9/2020, cổ phiếu HVN lần đầu tiên bị đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm bị âm.

Trong Đại hội cổ đông vừa diễn ra tháng 12/2020, các nội dung quan trọng nhất của đại hội đề cập đến là kêu gọi cổ đông cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ thanh khoản. Doanh nghiệp dự kiến 8.000 tỷ đồng tiền huy động được để thanh toán các khoản nợ quá hạn, bù đắp vốn thiếu hụt trong sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn...

Liên quan tới việc giải cứu cho ngành hàng không, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn có tài sản bảo đảm cho Vietnam Airlines để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỷ đồng.

Lãi suất tái cấp vốn đối với khoản vay này là 0%. Thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày. Khoản tái cấp vốn được tự động gia hạn hai lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn. Tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm. Thời gian giải ngân tái cấp vốn là không muộn hơn ngày 31/12/2021.

Chính phủ cũng chấp thuận cho Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ đồng thời giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) mua cổ phần của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.

Tuy thua lỗ kéo dài và xin được giải cứu nhưng gần đây Vietnam Airlines vẫn đề xuất được tham gia đầu tư 9.900 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành. 

Chủ tịch Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021-2030, doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tin Cùng Chuyên Mục