Vietnam Airlines xin được là trường hợp đặc biệt duy trì niêm yết trên HoSE dù âm vốn chủ sở hữu

Quỳnh Chi

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HoSE dù vốn chủ sở hữu hiện nay đã âm hơn 2.750 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa gửi kiến nghị tới Thủ tưởng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9, xin là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HoSE dù âm vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp cũng để xuất nhiều ưu đãi khác.

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) dù trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines. Vietnam Airlines xin sớm được mở lại đường bay quốc tế đi/đến các quốc gia được coi là an toàn với COVID-19.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 14.000 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020. Lỗ ròng lũy kế 6 tháng đầu năm là hơn 8.421 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 5.143 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận công ty mẹ cũng giảm mạnh khi các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không như Vaeco, Nasco… giảm lợi nhuận.

Để bổ sung nguồn tiền, thời gian qua, Vietnam Airlines liên tục thực hiện chào bán cổ phần ưu đãi cho các cổ động hiện hữu. Tại đại Đại hội đồng cổ đông ngày 23/9, Vietnam Airlines thông báo phát hành thành công 796,1 triệu cổ phiếu chào bán cho 27.627 cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Với giá chào bán 10.000 đồng/cp, tính tới 14/9, Vietnam Airlines thu về 7.961 tỷ đồng. 

Thực tế, Vietnam Airlines đã chào bán 800 triệu cổ phiếu nhưng với mức công bố trên, doanh nghiệp chỉ bán được 99,51% theo kế hoạch đề ra dù giá chào bán 10.000 đồng/cp thấp hơn rất nhiều so với thị giá khoáng 26.000 đồng/cp hiện nay.

Dự kiến việc chuyển giao cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông đã thực hiện thành công quyền mua sẽ được thực hiện trong quý IV/2021.

Sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.143 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD. Các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,20%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).

Tin Cùng Chuyên Mục