Vòng quanh thế giới ngắm những điều đặc biệt chỉ có trong dịp Giáng sinh

Kim Dung

Tổ chức Giáng sinh bên bãi biển, tắm hơi, tiệc gà rán, thiêu cháy con dê bằng rơm khổng lồ,… là những truyền thống thú vị của các nước trên thế giới trong ngày Giáng Sinh.

Thụy Điển - Dê Yule khổng lồ

Dê Yule là biểu tượng Giáng Sinh của Thụy Điển. Ý tưởng tạo ra một mô hình dê Yule bằng rơm khổng lồ được gọi là Gävle Goat bắt đầu từ năm 1966.

Dê Yule bằng rơm khổng lồ ở Thụy Điển
Dê Yule bằng rơm khổng lồ ở Thụy Điển

Gävle Goat có thể cao đến 13m được dựng lên vào đầu mùa Vọng (22-28 ngày trước lễ Giáng Sinh). Sau đó người dân sẽ thiêu cháy nó như một cách ăn mừng ngày này.

Nhật Bản - Tiệc gà rán

Tại Nhật Bản, Giáng Sinh không phải là ngày lễ chính thức nhưng mọi người vẫn có thói quen ăn mừng vào ngày này. Tuy nhiên, thay vì quây quần bên bàn tiệc với món gà tây truyền thống, người dân ở xứ mặt trời mọc sẽ mở tiệc gà rán.

Người Nhật ăn mừng Giáng Sinh với gà rán
Người Nhật ăn mừng Giáng Sinh với gà rán

Truyền thống này bắt đầu từ năm 1974 khi thương hiệu gà rán Kentucky (KFC) nổi tiếng thực hiện thành công rực rỡ chiến dịch marketing " Kurisumasu ni wa kentakkii (Kentucky cho ngày giáng Sinh)”.

Phần Lan – món cháo đặc truyền thống và tắm hơi

Vào buổi sáng ngày Giáng Sinh, các gia đình Phần Lan theo truyền thống sẽ ăn món cháo đặc nấu từ gạo với sữa được phủ quế hoặc bơ. Thành viên nào ăn được phần cháo chứa hạt hạnh nhân bên trong sẽ nhận được nhiều may mắn trong năm mới.

Món cháo đặc truyền thống của Phần Lan
Món cháo đặc truyền thống của Phần Lan

Tắm hơi cũng là một truyền thống trong ngày Giáng Sinh ở Phần Lan. Mọi người sẽ tụ tập cùng nhau trong các phòng tắm hơi vào cuối ngày.

New Zealand - Giáng Sinh vào mùa hè

Tháng 12 tại New Zealand rơi vào giữa mùa hè. Thay vì ngồi nhâm nhi tách trà nóng ngắm nhìn bầu trời tuyết trắng xóa, các gia đình ở New Zealand sẽ uống bia lạnh, tổ chức dã ngoại hay đón Giáng Sinh trên những bãi biển.

Pohutukawa - Loài hoa đặc trưng của mùa Giáng Sinh ở New Zealand
Pohutukawa - Loài hoa đặc trưng của mùa Giáng Sinh ở New Zealand

Những bữa ăn của họ thường gồm thịt xông khói, hải sản, rau củ thay cho món gà tây truyền thống. Cây thông Noel hầu như không xuất hiện ở đất nước này. Cây Giáng Sinh ở nơi đây là Pohutukawa, một loài hoa ven biển có màu đỏ tươi nở rộ vào tháng 12, mang lại bóng mát trong những ngày nắng nóng.

Philippines - Lễ hội đèn lồng khổng lồ

Lễ hội đèn lồng khổng lồ là một lễ hội truyền thống trong dịp Giáng Sinh ở Philippines, được tổ chức vào thứ 7 trước ngày Giáng Sinh tại thành phố San Fernando. Mọi người sẽ tham gia thi đấu chế tạo ra chiếc lồng đèn đẹp nhất.

Kính vạn hoa khổng lồ trong mỗi dịp Giáng Sinh của Philippines
Kính vạn hoa khổng lồ trong mỗi dịp Giáng Sinh của Philippines

Từng chiếc lồng đèn với đường kính có thể lên đến 6m được thắp sáng bởi hàng nghìn bóng đèn nhiều màu sắc, rực rỡ trong đêm như những đóa hoa khổng lồ.

Ireland – Ngọn nến trước cửa sổ

Ngày Giáng Sinh, người Ireland sẽ thắp sáng một ngọn nến đỏ bên cạnh cửa sổ suốt đêm. Ánh nến là biểu tượng cho sự ấm áp trong ngày lạnh giá cũng là lời mời các vị Thánh và những người qua đường cùng đón Giáng Sinh.

Ngọn nến đỏ bên khung cửa sổ của gia đình Ireland
Ngọn nến đỏ bên khung cửa sổ của gia đình Ireland

Theo truyền thống, các vị khách qua đường ghé thăm những ngôi nhà có thắp nến bên cửa sổ sẽ được gia đình tiếp đãi bữa tối và mời nghỉ lại qua đêm.

Hà Lan – Ông già Noel là những vị Thánh Nicholas

Sinterklaas hay Thánh Nicholas chính là ông già Noel phiên bản Hà Lan. Ông khoác trên mình chiếc áo choàng đỏ với bộ râu trắng, dài và rậm cùng chiếc mũ tế trên đầu.

Sinterklaas tại Hà Lan
Sinterklaas tại Hà Lan

Không như những nước khác đón ông già Noel vào ngày 25/12, Sinterklaas sẽ ghé thăm và phát quà cho trẻ em ở Hà Lan vào 5/12 hàng năm.

Ba Lan - Chờ đợi ngôi sao đầu tiên trên bầu trời

Vào ngày 24/12, người dân Ba Lan thường hay chờ đợi để chào đón ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Truyền thống này để tưởng nhớ ngôi sao Bethlehem, ngôi sao đã dẫn đường cho ba nhà thông thái đến nơi giáng sinh của Chúa Jesus.

Người Poland có truyền thống chờ đón ngôi sao đầu tiên chiếu sáng
Người Poland có truyền thống chờ đón ngôi sao đầu tiên chiếu sáng

Sau khi nhìn thấy ngôi sao đầu tiên chiếu sáng, các gia đình sẽ dùng bữa tối với 12 món ăn không có thịt tượng trưng cho 12 tháng đầy may mắn của năm tới. Trước khi dùng bữa, mỗi người trong gia đình cầm 1 chiếc bánh quế, bẻ từng miếng chia cho các thành viên còn lại với những lời chúc Giáng Sinh an lành.