Vụ cắt điện tại ký túc xá Mỹ Đình 2: Sở Xây dựng và công an phường... "ngó lơ"

Nhóm PV

Đã nhiều ngày trôi qua, kể từ khi DN & PL (Báo Pháp luật Việt Nam) phản ánh những bất ổn tại KTX Mỹ Đình 2 khi xảy ra tình trạng “xã hội đen” đe dọa, cắt điện, triệt tiêu hoạt động kinh doanh tại Đơn nguyên 3, nhưng Sở Xây dựng, công an phường Mỹ Đình 2 vẫn hoàn toàn... "ngó lơ"

Sống trong bóng tối...

Đã 1 tháng trôi qua, kể từ khi nhóm người lạ mặt xông vào ký túc xá (KTX) Mỹ Đình 2 phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Thương Mại 299 (Công ty 299) "gây rối" bằng việc cắt điện và khóa tủ điện tại Đơn nguyên 3, gia đình bà Đặng Thị Việt Hồng lâm vào cảnh bi đát khi hoạt động kinh doanh internet bị triệt tiêu hoàn toàn. Đặc biệt, Công ty 299 còn dồn ép bà Hồng vào con đường cùng bằng cách cấm Ban quản lý KTX, cấm các hộ kinh doanh lân cận cung cấp điện cho bà Hồng.

Bà Hồng cho biết: “Sau khi Công ty 299 sử dụng vũ lực và cắt nguồn điện cung cấp cho ki-ốt, những chủ ki-ốt chung quanh và Ban quản lý KTX trợ giúp tôi bằng cách cho nhờ nguồn điện để thắp sáng vào ban đêm. Nhưng họ cũng bị ép phải cắt điện…Hơn 1 tháng nay, chúng tôi phải sống trong bóng tối, phải sử dụng ắc quy để thắp sáng vào đêm, còn hoạt động kinh doanh thì dường như ngừng hoàn toàn" - bà Hồng nói.

Vụ cắt điện tại ký túc xá Mỹ Đình 2: Sở Xây dựng và công an phường...

 Đã hơn 1 tháng bị nhóm người lạ mặt và nhân viên Công ty 299 xông vào Đơn Nguyên 3 cắt điện, khóa tủ điện, các ki-ốt của gia đình bà Hồng luôn chìm trong bóng tối

Bà Hồng cũng cho biết thêm: "Ước tính, mỗi ngày trôi qua, tôi thiệt hại hàng chục triệu đồng doanh thu phòng máy do không có điện. Dường như, Công ty 299 muốn triệt tiêu đường sống của tôi, đẩy tôi đến bờ vực phá sản” - bà Hồng bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những hành động gây khó khăn, cản trở việc kinh doanh tại các ki-ốt do bà Hồng sở hữu không chỉ mới diễn ra mà đã trở thành “hoạt động thường niên” của Công ty 299. Trước đó, năm 2017, Công ty 299 đã chèn ép bà Hồng bằng việc khóa van nước, khóa nhà vệ sinh khiến cho mùi hôi thối bốc lên quanh các ki-ốt khiến hoạt động kinh doanh của bà gặp vô vàn khó khăn.

Cơ quan chức năng làm ngơ?

Bà Hồng cho biết, bà đã trình báo sự lộng hành của Công ty 299 Sở Xây dựng Hà Nội và Công an phường Mỹ Đình 2, Công an quận Nam Từ Liêm. Đồng thời cung cấp các tài liệu, hình ảnh, video ghi lại sự đe dọa, cưỡng chế cắt điện gây thiệt hại cho các ki-ốt của bà Hồng. Tuy nhiên, đến nay, sự việc này vẫn chưa được giải quyết, Công ty 299 vẫn khóa tủ điện, kiên quyết không cấp điện trở lại cho hệ thống các ki-ốt mà bà Hồng đang sở hữu.

Vụ cắt điện tại ký túc xá Mỹ Đình 2: Sở Xây dựng và công an phường...

Hoạt động kinh doanh tại Đơn Nguyên 3, KTX Mỹ Đình 2 luôn bị Công ty CP Đầu tư và Thương Mại 299 gây khó dễ bằng việc cắt điện, cắt nước nhưng đơn vị quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội vẫn im lặng

Để làm rõ sự việc này, ngày 13/12/2018 phóng viên đã đến Sở Xây dựng liên hệ công việc. Tại đây, đại diện Phòng Kế hoạch Tổng hợp đề nghị phóng viên để lại giấy giới thiệu, nội dung làm việc để báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Sở Xây dựng và sẽ liên hệ lại sau. Thế nhưng, từ đó cho đến nay, Sở Xây dựng không có bất cứ một phản hồi nào về việc này.

 
Khoảng 17 giờ ngày 13/12/2018, khi Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đang tác nghiệp ghi nhận hoạt động cải tạo công trình xây dựng tại Đơn Nguyên 3  và hoạt động trông giữ xe tại KTX Mỹ Đình 2. Một nhóm bảo vệ đang trông xe giữa sân KTX đã lớn tiếng quát nạt, đe nạt, cấm quay phim chụp ảnh những hoạt động xây dựng, cải tạo KTX


Ngày 25/12/2018, phóng viên chủ động liên hệ lại với Phòng Kế hoạch Tổng hợp thì được thông báo rằng: “Giám đốc Sở Xây dựng đã phân công Ban Quản lý công sở và nhà ở trả lời các nội dung báo nêu?". "Thế bên Ban quản lý chưa liên hệ làm việc với anh à? Để tôi thúc giục bên đó liên hệ lại với anh” - chuyên viên Phòng Kế hoạch Tổng hợp nói.

Cũng như tình trạng trên, ngày 13/12/2018 khi phóng viên đến trụ sở Công an phường Mỹ Đình 2 liên hệ làm việc. Tại đây, trực ban Công an phường Mỹ Đình 2 cho biết lãnh đạo đi vắng, đề nghị phóng viên để lại thông tin và nội dung làm việc và sẽ liên hệ sau. Nhưng đến tận bây giờ, Công an phường Mỹ Đình 2 vẫn không có bất cứ phản hồi nào về việc này.

Trao đổi qua điện thoại, Trung tá Đinh Văn Thanh (Trưởng Công an phường Mỹ Đình 2) cho biết, việc xảy ra ở KTX Mỹ Đình 2 không liên quan gì đến trách nhiệm của công an phường. Lý giải việc không liên quan, lãnh đạo Công an phường Mỹ Đình 2 cho rằng: “Việc đó là tranh chấp cá nhân giữa người thuê và người cho thuê. Không liên quan đến công an phường”.

 
“Làm gì có vấn đề gì? Ai đe dọa?...Không phải vấn đề gì công an cũng xử lý được. Việc đó không liên quan đến công an…”

Trung tá Đinh Văn Thanh - Trưởng Công an Phường Mỹ Đình 2 nói.

Trung tá Đinh Văn Thanh nói khá gay gắt rằng: “Ai đe dọa? Làm gì có vấn đề gì? Việc mẫu thuẫn giữa người cắt điện và người dùng điện, chúng tôi đã mời các bên liên quan lên tường trình và lập biên ngăn chặn, hướng dẫn hai bên giải quyết mâu thuẫn theo quy định của pháp luật. Không phải vấn đề gì công an cũng xử lý được...”. 

 

Dưới đây là Clip ghi lại hình ảnh đe dọa, cưỡng chế cắt điện và khóa tủ điện tại KTX Mỹ Đình 2:

Như vậy, đã 1 tháng trôi, kể từ khi xảy ra tình trạng bất chấp pháp luật, đe dọa, cưỡng chế cắt nguồn điện, gây ra thiệt hại lớn cho hộ kinh doanh tại KTX Mỹ Đình, thế nhưng, Sở Xây dựng, Công an Phường Mỹ Đình 2…vẫn chưa giải quyết dứt điểm, cung cấp nguồn điện đảm bảo hoạt động sinh sống và kinh doanh cơ bản cho người dân.

Có bị đe dọa, chèn ép?

Như DN & PL (Báo Pháp luật Việt Nam) đã thông tin trước đó, ngày 26/11/2018, khi quán internet của bà Hồng đang đông khách thì bị cúp điện đột ngột khiến hàng chục máy tính sập nguồn. Nguyên nhân là do ông Nguyễn Đình Vượng – Giám đốc Công ty 299 xuống hầm tòa nhà rồi tự ý cắt và khóa tủ điện nhằm không cho quán internet của bà Hồng hoạt động.

Ngay sau xảy ra sự việc, bà Hồng đã báo cáo sự việc với đại diện Ban Quản lý KTX Mỹ Đình 2 và được hai cán bộ phụ trách đến kiểm tra, lập biên bản, đồng thời yêu cầu Công ty 299 phải mở khóa tủ, cấp điện trở lại cho bà Hồng. Tuy nhiên, các nhân viên của Công ty 299 không ký vào biên bản và cũng không cấp điện trở lại cho các ki-ốt của bà Hồng.

Sáng ngày 27/11/2018, dưới sự trợ giúp của KTX Mỹ Đình 2 và tổ bảo vệ, bà Hồng đã tiến hành mở điện, cấp lại nguồn điện cho các ki-ốt hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, khi nguồn điện vừa được cấp trở lại, khoảng 3 giờ chiều ngày 27/11/2018, một nhóm người lạ mặt đã tràn vào KTX, liên tục chửi bới tục tĩu, hăm dọa bà Hồng, rồi tiến hành cắt điện và khóa tủ điện bằng những sợi dây cáp. Điều đáng nói, trong nhóm người hung hãn đó có cả nhân viên của Công ty 299.

Vụ cắt điện tại ký túc xá Mỹ Đình 2: Sở Xây dựng và công an phường...

 Mặc dù liên tục chèn ép, đe dọa các ki-ốt khác không được cải tạo, sửa chữa các ki-ốt tại Đơn Nguyên 3 KTX Mỹ Đình nhưng Công ty CP Đầu tư và Thương Mại 299 ngang nhiên cải tạo, sửa chữa, thay đổi kết cấu

Nhớ lại sự việc ngày hôm đó, bà Hồng cho biết: “Khoảng 10 người xăm trổ đầy mình ập vào hầm tòa nhà liên tục có những hành vi đe dọa, chửi bới tôi và các nhân viên. Sau đó họ tự ý ngắt điện, sử dụng những sợi cáp quấn chằng chịt quanh tủ điện rồi khóa bằng hàng chục chiếc khóa. Nhóm người này liên tục chửi bới, đe dọa, thách thức tôi báo công an. Thậm chí, còn đe dọa sẽ quay lại xử lý nếu tôi cố tình đụng vào tủ điện một lần nữa”.

Đánh giá về sự việc này, luật sư Trần Hậu Thìn - Trưởng văn phòng luật sư An Việt cho biết: “Vấn đề nêu trên không chỉ dừng ở tranh chấp dân sự thông thường mà đã có dấu hiệu xung đột, đe dọa bằng hành động, lời nói, làm ảnh hưởng đến tâm lý, hoạt động kinh doanh của công dân. Việc này cũng gây ra xung đột, nguy cơ mất an ninh trật tự trong môi trường học sinh, sinh viên. Vì vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm giải quyết sự việc kịp thời, ngăn chặn các hành vi, vi phạm pháp luật”.

DN & PL sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Tin Cùng Chuyên Mục