Vừa ra mắt iOS 15, Apple đã vấp phải nhiều phản đối, quan hệ với Facebook dự báo tiếp tục căng thẳng

Selina Nguyễn

Bản cập nhật phần mềm mới đồng nghĩa với việc Apple đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc kiểm soát các ứng dụng trên hệ sinh thái của mình, theo Nikkei.

Mới đây tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm, Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật phần mềm cho iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch. Đáng chú ý "nhà táo" đã tăng gấp đôi các tính năng bảo mật trên thiết bị của mình thông qua iOS 15, một động thái được cho là sẽ tiếp tục phá vỡ ngành quảng cáo trực tuyến.

Cụ thể, tại WWDC năm nay, Apple đã giới thiệu tính năng bảo vệ mail của người dùng bằng Mail Protection; quản lý chặt chẽ các ứng dụng bằng App Privacy Report; Siri có thể hoạt động offline; iCloud + bổ sung thêm các tính năng bảo mật hoàn toàn mới vào iCloud và quản lí truy cập ảnh với Enhanced Limited Photo Library Access. Apple cũng bổ sung một tính năng hiển thị cho người dùng những ứng dụng nào đang bí mật thu thập thông tin về họ.

“Việc Apple thắt chặt các tùy chọn quyền riêng tư cho người dùng sẽ là chủ đề chính của WWDC năm nay. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc quảng cáo online của các doanh nghiệp cũng như ứng dụng có liên quan”, Ben Wood, chuyên gia phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu thị trường CCS cho biết.

Với bản cập nhật mới, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về quyền riêng tư.
Với bản cập nhật mới, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về quyền riêng tư.

Tính năng The App Tracking mà Apple công bố năm ngoái đã có tác động bất lợi đối với các công ty truyền thông xã hội và những công ty khác dựa vào mô hình quảng cáo, bởi nó đã cản trở khả năng thu thập thông tin dữ liệu người dùng.

Dan Ives, Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities cho biết: "iOS 15 đã tăng gấp đôi tính năng bảo mật cho người dùng, đẩy mối quan hệ giữa Apple và Facebook lên một trạng thái mới".

Việc nâng cấp các tính năng bảo vệ quyền riêng tư tại WWDC của Apple ngay lập tức vấp phải sự phản đối và dự báo gây ra mâu thuẫn lớn giữa Apple và các công ty công nghệ khác như Facebook. Điều này có thể gây tác động đáng kể tới môi trường bảo mật dữ liệu cũng như toàn bộ hệ sinh thái di động thế giới. 

Bản cập nhật phần mềm mới đồng nghĩa với việc Apple đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc kiểm soát các ứng dụng trên hệ sinh thái của mình.

Trước đó nhà sản xuất Fortnite, Epic Games đã cáo buộc Apple trong một vụ kiện vì mang tính độc quyền với kho ứng dụng App Store của họ. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng cáo buộc Apple về việc đã loại bỏ các đối thủ trong lĩnh vực truyền phát nhạc trực tuyến một cách không công bằng dựa trên đơn khiếu nại của Spotify (có trụ sở tại Thụy Điển) và những công ty khác. EU cho rằng Apple đã đặt ra các quy tắc có lợi riêng chỉ dành cho Apple Music của họ.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook đã đưa ra những lý lẽ cho rằng, những người sáng tạo phần mềm sẽ tiếp tục không phải trả tiền để đăng ứng dụng tại mạng xã hội hàng đầu thế giới này cho đến năm 2023.

Trong bài phát biểu hôm khai mạc WWDC, đại diện gã khổng lồ công nghệ cũng thông báo rằng họ sẽ trình làng hệ điều hành macOS Monterey, cùng với các bản cập nhật phần mềm mới cho iPad và Apple Watch.

Tin Cùng Chuyên Mục