Vượt Phúc Long, The Coffee House, thương hiệu gà rán này trở thành công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất năm 2023

Giang Phạm

Bên cạnh đó, trà sữa soán ngôi cà phê trở thành đồ uống được chú ý nhất trong năm 2023, theo Reputa.

Mới đây, Reputa - nền tảng giám sát thông tin trực tuyến đã công bố Bảng xếp hạng ngành dịch vụ F&B năm 2023.

Theo đó, với tổng điểm cao gấp 1,2 lần vị trí top 2, Công ty KFC Việt Nam tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B năm 2023 theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Tổng điểm được tính bằng tổng điểm các lĩnh vực điểm sắc thái + điểm thị phần thảo luận + điểm tương tác + điểm độ lan tỏa.

Vào cuối năm 2023, KFC Việt Nam cũng thông báo khai trương cửa hàng mới tại tỉnh Quảng Ninh, đánh dấu cơ sở thứ 200 sau 26 năm phát triển tại Việt Nam.

Theo Reputa nhận định, việc KFC không ngừng triển khai chương trình khuyến mãi, minigame mỗi tháng đã thành công thu về lượng tương tác lớn từ cộng đồng mạng trên fanpage. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng liên tục cập nhật thực đơn, kết hợp giữa vị truyền thống và xu hướng tại Việt Nam.

Vượt Phúc Long, The Coffee House, thương hiệu gà rán này trở thành công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất năm 2023 - Ảnh 1

Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng này là The Coffee House với sự tăng trưởng mạnh mẽ, tổng điểm tăng 147% so với năm trước đó.

Theo Reputa, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng điểm của The Coffee House có sự suy giảm, nhưng thương hiệu đã "ngược dòng" thành công nhờ đưa ra các món nước theo mùa đi cùng chương trình khuyến mãi đặc biệt. Giai đoạn cuối năm, The Coffee House đạt được nhiều lượng tương tác, nhất là vào quý IV/2023. 

Dù tụt một hạng nhưng Phúc Long vẫn góp mặt trong top 3 bảng xếp hạng năm 2023. Theo báo cáo của Masan, chuỗi Phúc Long ghi nhận doanh thu hơn 1.535 tỷ đồng trong năm 2023, giảm gần 3%.

Giống thương hiệu The Coffee House, đầu năm 2023 Phúc Long có sự tụt dốc về mức độ thảo luận của người dùng trên mạng xã hội. Đến tháng 5, sau khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách đưa "Nhãn Lài" và "Vải Sen" trở lại thực đơn, Phúc Long mới trở lại.

Thăng hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng năm 2023 là Công ty Trung Nguyên với vị trí thứ 4, tăng 4 hạng so với năm 2022. Nhìn chung, có thể thấy các công ty đồ uống chiếm đa số trong top 10, khi có tới 7 cái tên góp mặt. Theo Bộ Công thương, ngành công nghiệp thực phẩm tăng trưởng trung bình 6,8% mỗi năm kể từ năm 2015, trong khi tăng trưởng cùng kỳ của đồ uống có tốc độ nhanh hơn, đạt 9,7%.

Ở bảng xếp hạng Thương hiệu Dịch vụ F&B, Chang – Modern Thai Cuisine vẫn là thương hiệu dẫn đầu với tổng điểm gấp 2,5 lần vị trí thứ 2 là Cà phê Ông Bầu.  Chang – Modern Thai Cuisine hoạt động tích cực trên mạng xã hội với hàng loạt vouchers, đặc biệt là các bài truyền thông minigame hấp dẫn thu hút lượng lớn tương tác của người dùng.

Vượt Phúc Long, The Coffee House, thương hiệu gà rán này trở thành công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất năm 2023 - Ảnh 2

Một đối thủ không kém cạnh là Cà Phê Ông Bầu ở vị trí Top 2 Bảng xếp hạng. Với chiến lược giữ vững câu chuyện thương hiệu về ba ông bầu bóng đá nổi tiếng tại Việt Nam: Bầu Đức, Bầu Thắng, và Bầu Hải; đầu năm 2023, Cà phê Ông Bầu triển khai chương trình khuyến mãi mừng 3 năm ra mắt thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đến giữa năm 2023, thương hiệu tiếp tục mở chi nhánh lớn nhất tại Bình Dương với sự xuất hiện đặc biệt của ngôi sao bóng đá Công Phượng.

Ngoài ra, Reputa còn thu thập dữ liệu về loại đồ uống/thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội năm 2023.

Vượt Phúc Long, The Coffee House, thương hiệu gà rán này trở thành công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất năm 2023 - Ảnh 3

Theo đó, trà sữa soán ngôi cà phê trở thành đồ uống được chú ý nhất trong năm, nhờ các sự kiện nổi bật như trend "Trà sữa đất nung", mức độ phổ biến của thương hiệu Mixue…

Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, “Mỳ, miến,..” đứng vị trí top đầu với 16,51% tổng lượng thảo luận. Sự kiện lớn về “Mỳ, miến,..” có thể nhắc đến là sự kiện gây bão mạng xã hội “Mỳ thanh long”.

Tin Cùng Chuyên Mục