Xây dựng Coteccons (CTD) thành lập công ty con, mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài

Tuấn Anh

Mục đích thành lập công ty con là để thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng tại thị trường nước ngoài.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã ck: CTD) vừa thông qua nghị quyết thành lập mới công ty con có tên gọi là Coteccons Constructions Inc. Mục đích thành lập công ty con là để thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng tại thị trường nước ngoài.

Hình thức đầu tư ra nước ngoài là bằng tiền. Nguồn vốn đầu tư là vốn chủ sở hữu, không vốn vay. Tại ngày 30/6/2023, Coteccons có 2 công ty con sở hữu trực tiếp và 5 công ty con nắm giữ gián tiếp.

Việc đầu tư ra thị trường nước ngoài cũng nằm trong kế hoạch mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023, theo đó theo Báo cáo thường niên năm 2022 của Coteccons. Đơn vị này nêu rõ, để đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, Coteccons còn tiếp tục tăng cường hoạt động trên các lĩnh vực sản phẩm - dịch vụ khác. 

Ở một diễn biến liên quan khác, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons mới đây công bố quyết định của Tòa án nhân dân TP HCM về việc quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Coteccons.

Trước đó, ngày 24/7/2023, Ricons đã gửi đơn lên Tòa án yêu cầu mở thủ tục phá sản với Coteccons vì cho rằng CTD không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn với Ricons. Theo báo cáo tài chính quý II/2023 của Ricons, dư nợ của Coteccons với Ricons ghi nhận hơn 322 tỷ đồng. 

Sau đó, Coteccons đã công bố thông tin về việc nhận được Thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Toà án Nhân dân Tp.HCM về việc thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Nguyên đơn là Xây dựng Ricons.

Theo Coteccons, hiện tại tổng tài sản của Coteccons là 20.042 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.236 tỷ đồng, lượng tiền mặt có thể sử dụng lên tới gần 4.000 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons, Coteccons khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai Công ty.

Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, thiết kế dự án Đông Á, Dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai công ty.

Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo hợp nhất bán niên 2023 sau soát xét, CTD ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.744 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ. 

Xây dựng Coteccons (CTD) thành lập công ty con, mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài - Ảnh 1

Lợi nhuận sau thuế đạt 52,2 tỷ đồng, tăng gấp 9,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. So với kết quả đề ra cho năm 2023, CTD mới đạt 88% kế hoạch doanh thu và vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại thời điểm 30/6/2023, Coteccons có tổng tài sản 21.375 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu đạt 8.271 tỷ đồng. Lợi nhuận lũy kế chưa phân phối là 388 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục