Xây dựng Hoà Bình (HBC) muốn thoái vốn tại hai công ty liên kết

Đỗ Đỗ

Xây dựng Hoà Bình quyết định rút vốn khỏi 2 công ty liên kết đang âm vốn đầu tư.

Ngày 19/6, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã ck: HBC) công bố thông tin về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Công ty tại Công ty cổ phần Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt và Công ty cổ phần Kỹ thuật Jesco Hòa Bình cho nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính với giá trị chuyển nhượng tốt nhất.

Công ty Jesco Hòa Bình có vốn điều lệ là 80,18 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của Hòa Bình 47,82% vốn. Doanh nghiệp này hoạt động chính là thi công lắp đặt trang thiết bị công trình xây dựng, hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy, hệ hống làm lạnh.

Năm 2023, Jesco Hòa Bình ghi nhận doanh thu đạt 83 tỷ đồng, nhưng lại ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 48 tỷ đồng. Báo cáo thường niên của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng thể hiện, năm 2023, tình trạng nợ xấu từ một số chủ đầu tư dẫn đến chi phí trích lập dự phòng rất cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động, báo cáo tài chính và vốn lưu động của Jesco Hòa Bình.

Tại thời điểm cuối quý I/2024, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã góp 34,8 tỷ đồng vào công ty này, song Tập đoàn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 25,3 tỷ đồng. Do đó, giá trị khoản đầu tư ghi nhận tại thời điểm cuối quý I chỉ còn 9,5 tỷ đồng.

Còn Công ty Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt hoạt động chính trong mảng trang trí nội thất, sản xuất vật liệu xây dựng (cửa nhôm); san lấp mặt bằng và mua bán vật tư xây dựng.

Tại thời điểm 31/3/2024, Xây dựng Hoà Bình đang sở hữu 7 công ty con, 4 công ty liên kết và 3 công ty được hạch toán là đầu tư vào đơn vị khác. Trong đó, Xây dựng Hoà Bình sở hữu 32,31% vốn tại CTCP Cơ khí và Nhôm Kính Anh Việt, tương ứng đầu tư 19,56 tỷ đồng, trích lập dự phòng 6,69 tỷ đồng; sở hữu 47,82% vốn điều lệ tại CTCP Kỹ thuật Jesco Hoà Bình, tương ứng đầu tư 34,84 tỷ đồng, trích lập dự phòng 28,8 tỷ đồng.

Như vậy, Xây dựng Hoà Bình quyết định rút vốn khỏi 2 công ty liên kết đang âm vốn đầu tư.

HĐQT Xây dựng Hoà Bình cũng thông qua bộ hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ của công ty. Trước đó, doanh nghiệp này đã có hai nghị quyết tại ĐHĐCĐ thường niên về việc thông qua và triển khai phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ. Theo kế hoạch, HBC sẽ phát hành 73,08 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi 730,8 tỷ đồng nợ vay.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết đã tiến hành thanh toán cho một số chủ nợ trong thời gian qua, đồng thời một số thay đổi ý định hoán đổi nợ dẫn tới khác biệt so với kế hoạch ban đầu.

Thời gian thực hiện chào bán cổ phiếu sẽ diễn ra từ quý II - IV/2024, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo về việc nhận được hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ của Tập đoàn. Trong trường hợp các chủ nợ thay đổi ý định và không đồng ý hoán đổi nợ, công ty sẽ hủy lượng cổ phiếu phát hành tương ứng với chủ nợ.

Mới đây nhất, Xây dựng Hòa Bình bị xử phạt 125 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Cụ thể, HBC đã ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 31/3/2020 với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị để nhận chuyển nhượng bất động sản từ ông Lê Viết Hải với giá trị 120 tỷ đồng khi chưa được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị Công ty thông qua.

Bên cạnh đó, HBC còn bị xử phạt 65 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với các tài liệu bao gồm Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo thường niên năm 2022; Thông báo thay đổi thành viên Hội đồng quản trị; Giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau soát xét đối với Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2022 được soát xét; Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất Quý IV năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục